Đức cha Giuse thăm và chia sẻ với lớp giáo lý người lớn tại giáo xứ Hải Dương

Thứ năm - 15/09/2016 09:13      Số lượt xem: 4263

Nhận lời mời của cha Giuse Dương Hữu Tình, chính xứ Hải Dương, Đức cha Giuse, chủ chăn của giáo phận, đã về giáo xứ Hải Dương để thăm, động viên và nhất là chia sẻ giáo lý về bí tích Thánh Thể cho lớp giáo lý, vào tối thứ ba, ngày 13 tháng 9 năm 2016.


Được biết, lớp Giáo lý người lớn do cha xứ Giuse tổ chức từ năm 2013, quy tụ trên dưới 100 thành viên tham dự, thuộc các thành phần: Ban Chánh trương, Ban Hành giáo, trưởng phó các hội đoàn và giáo dân. Cha chính xứ Giuse trực tiếp giảng dạy. Khóa học diễn ra trong 3 tháng hè, vì đây là thời gian cha được nghỉ giảng dạy tại các Đại chủng viện. Mỗi năm có một chủ đề riêng. Đề tài năm nay mà cha Giuse muốn truyền đạt cho các tham dự viên là "bí tích Thánh Thể".
 

 
Như để khích lệ các học viên thêm lòng hăng say và tinh thần phấn khởi trong việc học giáo lý, hàng năm cha Giuse đều mời Đức Giám mục giáo phận về thăm và chia sẻ. Đây là lần thứ ba, người cha chung tới thăm và chia sẻ giáo lý cho lớp giáo lý người lớn tại giáo xứ Hải Dương.

Khởi đi từ ý nghĩa của hai chữ Phụng vụ, Đức cha giải thích, dẫn dắt mọi người vào các hoạt động thờ phượng của Giáo hội như việc đọc kinh, lần hạt, chầu Thánh Thể và tham dự Thánh lễ. Trong các hoạt động phụng vụ, Thánh lễ luôn là đỉnh cao, là nghi thức tôn thờ Thiên Chúa cao cả nhất. Thánh lễ bắt nguồn từ lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Ngay từ thời đầu, Giáo hội đã vâng lời Chúa, thực thi lệnh truyền này. Khi cử hành Thánh lễ, Giáo hội tiếp tục “hiện tại hóa” hy tế của Chúa Giêsu trên thập giá dâng lên Thiên Chúa Cha. Bởi vậy, khi cử hành hy tế này, thừa tác viên của Giáo hội không làm vai trò của một diễn viên, cũng không phải là người đang diễn lại hay nhắc lại một việc đã qua, nhưng thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu để hy tế của Chúa được “hiện tại hóa” hầu mang lại ơn cứu độ cho con người hôm nay.


 
Thánh lễ còn là một bữa tiệc. Truyền thống của Giáo hội gọi Thánh lễ là Bữa ăn của Chúa. Chính Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể trong một bữa ăn. Bữa ăn diễn tả mối hiệp thông. Bữa ăn của Chúa diễn tả mối hiệp thông với Thiên Chúa và liên đới với anh chị em. Bởi những ý nghĩa cao cả ấy mà Thánh lễ trở nên "nguồn suối và tột đỉnh của đời sống Kitô".

Những lời chia sẻ của Đức cha Giuse về Thánh lễ thật hấp dẫn làm sao! Hơn một tiếng mà cả lớp giáo lý im phăng phắc như đón nhận từng lời Đức cha nói. Ai cũng muốn được nghe thật nhiều, nhưng thời gian không cho phép. Sau khi cắt nghĩa giáo lý, Đức cha dành thời gian để giải đáp những câu hỏi làm cho bầu khí thêm vui vẻ, sinh động và cũng đem lại rất nhiều điều bổ ích cho các học viên.


Trước khi Đức cha chào tạm biệt, cha xứ Giuse, đại diện lớp giáo lý, bày tỏ lời tri ân với Đức cha về sự quan tâm ưu ái dành cho các học viên, và ngài cũng không quên mời Đức cha trở lại thăm lớp giáo lý vào lần tiếp theo.

BTT Gx. Hải Dương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 138
  •   Máy chủ tìm kiếm 34
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 26,304
  •   Tháng hiện tại 474,849
  •   Tổng lượt truy cập 81,782,825