Giáo hạt Hải Dương Hành hương Năm Thánh Lòng thương xót (ngày thứ hai)

Chủ nhật - 18/09/2016 10:45      Số lượt xem: 3157

Ngày 17/09/2016, ngày thứ hai hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót của giáo hạt Hải Dương được dành cho các hội đoàn: Hội Lêgiô, Hội Gia đình phạt tạ Thánh Tâm, nhóm vệ sự sống và Caritas (ban sáng); Hội Dòng Ba Đaminh, Hội Rôsa, Hội Mân Côi, Hội Con Đức Mẹ, Hội thánh Giuse, Hội thánh Phêrô, Hội bà thánh Têrêsa, Đội Kim nhạc, Đội Nam nhạc và các hội đoàn đạo đức khác (ban chiều).

Khởi đầu ngày hành hương thứ hai, cha quản hạt Giuse Dương Hữu Tình chủ sự giờ cầu nguyện lần chuỗi Lòng Thương Xót. Kế đến, cha Tôma Vũ Quân Bằng thuyết trình về Năm Thánh Lòng Thương Xót. Sau giờ thuyết trình, cha Tôma đã trao tặng cho mỗi người tham dự tấm hình Đức Mẹ Hằng Cứu giúp. Tiếp sau đó là giờ chầu Thánh Thể do cha Phêrô Nguyễn Văn Đảo – chính xứ Tân Kim chủ sự.

Sang buổi chiều, với cái nóng gay gắt, nhưng từng đoàn người vẫn tấp nập trở về giáo xứ Đồng Xá để tham dự ngày hành hương của giáo hạt. Trước giờ thuyết trình của cha Phêrô Nguyễn Văn Đảo, là giờ cầu nguyện lần chuỗi Lòng Thương Xót. Mặc dù thời tiết oi bức, ngột ngạt, nhưng mọi người vẫn chăm chú lắng nghe những lời cha Phêrô thuyết trình về để tài: “Gia đình trong Năm Thánh Lòng Thương Xót”.

Kết thúc bài thuyết trình, cộng đoàn nghỉ giải lao ít phút, sau đó trở lại nhà thờ ôn hát và bước vào Thánh Lễ. Trong Thánh Lễ hôm nay, cộng đoàn hành hương rất vui mừng và vinh hạnh có cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông đến chủ tế và chia sẻ. Đầu Lễ, ngài chia sẻ với cộng đoàn: “Thiên Chúa là tình yêu, chính vì thế Đức Giêsu đã đến trần gian và Ngài chính là khuôn mặt của Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Ngày xưa trên đồi Golgôtha, trái tim Chúa Giêsu chịu đâm thâu, tức thì Máu cùng Nước tuôn trào ra. Máu và Nước ấy là con đường dẫn chúng ta đi vào trái tim Chúa, để ở đó chúng ta thấy Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến mức nào?”.

Bài giảng trong thánh lễ, khởi đi từ hình ảnh rất quen thuộc trong đời sống của người Do Thái thời Chúa Giêsu, người chăn chiên cùng với đàn chiên, cha Tổng đại diện đã làm nổi bật lên mối tương quan gắn bó và yêu thương của mục tử với con chiên. Chúa Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc thường ngày ấy, để nói lên rằng Thiên Chúa yêu thương dân Người như mục tử yêu thương đàn chiên.

Trong Bài đọc I (Ed 34, 11-16), ngôn sứ Êzêchiel đã phác họa hình ảnh một mục tử chăn dắt chiên trong đồng cỏ tốt tươi và lo lắng cho từng con chiên: “Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khỏe mạnh, Ta sẽ canh chừng”. Qua hình ảnh ấy, Chúa muốn nói là Ngài yêu thương và chăm sóc từng người trong dân của Ngài. Trong Bài Tin Mừng, Chúa Giêsu tiếp tục dùng hình ảnh ấy để nói về tình thương của Thiên Chúa đối với dân của Ngài. Hình ảnh mục tử lặn lội đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất. Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại điều này trong Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót: Thiên Chúa bày tỏ Lòng Thương Xót đối với con cái, và Ngài không bao giờ bỏ cuộc… Cộng đoàn hành hương về đây cùng nhau cầu nguyện, học hỏi suy tư, để nhận ra Lòng Thương Xót của Chúa dành cho tất cả mọi người. Sau khi cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương, mỗi người phải hoán cải, phải mềm lòng ra, để nên sứ giả của Lòng Thương Xót Chúa.

Cuối thánh lễ, cha Quản hạt Hải Dương cám ơn cha Tổng đại diện, quý cha cùng cộng đoàn. Với phép lành trọng thể đã khép lại ngày hành hương thứ hai Năm thánh Lòng thương xót của giáo hạt Hải Dương. Đoàn khách hàng hương ra đi trong hân hoan mang theo ân sủng của Lòng xót thương hải hà về trên khắp các nẻo đường.

Gioan B. Quang Sáng











 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 177
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 47,315
  •   Tháng hiện tại 1,235,572
  •   Tổng lượt truy cập 81,168,472