Thánh lễ trọng thể bế mạc Tam nhật hành hương Năm thánh giáo hạt Hải Dương

Chủ nhật - 18/09/2016 22:52      Số lượt xem: 4700

"Từ muôn phương ta về đây . . . Trong những ngày này, giáo xứ Đồng Xá trở thành trung tâm, trái tim của giáo hạt Hải Dương. Cộng đoàn tín hữu từ nhiều nơi quy tụ về đây để cử hành Năm Thánh của Giáo Hội, Giáo phận, và cách riêng là phạm vi Giáo hạt. Chúng ta cầu xin cho những gì kín múc lưu lại và biến thành hành động thiết thực; xin cho mỗi người cảm nhận lòng thương xót và trở nên chứng nhân lòng xót thương".

Đó là những lời Đức cha Giuse ngỏ với cộng đoàn để dẫn vào thánh lễ trọng thể bế mạc hành hương Năm thánh Lòng thương xót của giáo hạt Hải Dương vào lúc 15h30 chiều nay (18/9/2016). Cùng đồng tế với người cha chung giáo phận, có cha Giuse Dương Hữu Tình - Quản hạt Hải Dương, quý cha trong hạt và một số cha ngoài giáo hạt. Thánh lễ đã quy tụ đông đảo các tín hữu, đặc biệt nhiều bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong giáo hạt. Không gian chật chội, không khí oi bức, nhưng với lòng sốt mến, cộng đoàn tín hữu tham dự thánh lễ  trọng thể này trong bầu khí trang nghiêm và tâm tình đạo đức.

Chương trình Năm thánh được diễn ra trong tam nhật, từ thứ Sáu ngày 16 đến Chúa nhật ngày 18. Ngày thứ nhất được dành cho công việc bác ái. Ngoài việc các cha xứ đến trao ban bí tích cho người đau yếu, trao những món quà yêu thương cho những người khó khăn, Giáo hạt còn tổ chức một thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho những người yếu đau bệnh tật, và trao tặng những món quà tình nghĩa ngay trong thánh lễ này, như dấu chứng sống động của Lòng thương xót dành cho những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn. Hai ngày còn lại được dành cho khách hành hương thuộc các hội đoàn trong giáo hạt. Đến với những hành hương này, quý khách được lắng nghe các bài thuyết trình về Năm thánh Lòng thương xót, tham dự các giờ Chầu Thánh Thể, cầu nguyện Lần hạt Lòng thương xót, dâng lễ Lòng thương xót, và không ít tín hữu đã được lãnh nhận dấu chỉ hữu hiệu của Lòng thương xót qua bí tích Giao Hòa.

Những ngày hành hương Năm thánh được tổ chức thật sinh động và sốt sắng, nhưng nó chỉ có ý nghĩa khi mỗi khách hành hương trở về đời sống thường ngày biết trở nên sứ giả của Lòng thương xót. Đó chính là sứ điệp mà người cha chung giáo phận gửi đến cộng đoàn qua bài giảng trong thánh lễ: "Giữa bóng tối của chia rẽ và hận thù từ phạm vi gia đình đến xã hội, từ quốc gia đến quốc tế, cộng đoàn tín hữu được mời gọi trở nên những 'tụ điểm của Lòng thương xót', để những người đau khổ bất hạnh tìm được nơi trú ẩn, để sự hòa bình được thiết lập trên thế giới này". Theo Đức cha, Lòng thương xót không chỉ giúp con người tìm được sự bình an thanh thản, mà còn giúp người ta đến với Chúa, họa lại hình ảnh sống động của Chúa nơi chính bản thân. Bởi vậy những ai sống lòng thương xót sẽ được hưởng sự chúc phúc của Chúa: "Phúc thay ai xót lòng thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương" (Mt 5,7).

Như để giúp các tín hữu sống lòng thương xót với nhau, và phải có những hành động cụ thể, Đức cha đã đưa ra những gợi ý: "Lòng thương xót không chỉ người trên thực hiện với người dưới, người giàu làm cho người nghèo, nhưng mọi người đều phải sống lòng thương xót với nhau. Thực thi lòng thương xót cũng không chỉ là trao ban chút vật chất, mà còn là những nghĩa cử của tình yêu thương, sự tha thứ, cảm thông, nâng đỡ . . .."

Đức cha kết thúc chia sẻ với những lời khích lệ đoàn tín hữu tích cực sống và loan báo Lòng thương xót: "Một ngọn nến sáng giữa bầu trời tối tăm sẽ chẳng đáng chi. Nhưng chút sáng ấy cũng lại rất ý nghĩa. Hơn nữa. nhiều ngọn nến sáng góp vào sẽ làm bừng lên một khoảng sáng lớn của Lòng xót thương, để chiếu sáng cho đời, làm cho đời bớt tăm tối. Khi đã để Lòng thương xót Chúa đụng đến trái tim mình, và trái tim mình đã đụng đến Lòng thương xót Chúa, chúng ta hãy trở nên những chứng nhân của niềm hy vọng, nên ánh sáng soi cho trần gian".

Phép lành với ơn toàn xá của Đức Giám mục giáo phận được ban cách trọng thể cho cộng đoàn tín hữu hiện diện đã kết thúc chương trình hành hương Năm thánh của giáo hạt Hải Dương. Với tư cách là trưởng ban tổ chức, cha Giuse Dương Hữu Tình đã bày tỏ tâm tình tri ân với Đức cha, cám ơn cha xứ Antôn Vũ Văn Học cùng quý cha, quý khách hành hương và tất cả những ai đã góp phần làm nên những ngày hành hương long trọng, sốt sắng và chan chứa hồng phúc này.

Niềm vui thiêng liêng và ơn phúc của những ngày hành hương Năm Thánh này ắt hẳn sẽ không khép lại với thời gian, bởi hoa trái của nó hứa hẹn nở rộ vào ngày mai, khi mỗi người ra về biết thực thi lòng xót thương với tha nhân, nên chứng nhân của niềm hy vọng giữa đời.
BTT GP
 
















 
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 183
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 55,180
  •   Tháng hiện tại 1,243,437
  •   Tổng lượt truy cập 81,176,337