Dấu ấn 10 năm thành lập Ban Bảo vệ sự sống Hải Phòng

Thứ hai - 05/09/2016 00:08      Số lượt xem: 6020

Thánh lễ tạ ơn do Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận long trọng cử hành tại nguyện đường Tòa Giám mục Hải Phòng, vào lúc 18h00 ngày 03/9/2016 đã ghi dấu ấn 10 năm thành lập Ban bảo vệ sự sống Giáo phận.


Đến chúc mừng và chung tâm tình tạ ơn với cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Vang cùng các thiện nguyện viên, ngoài người cha chung giáo phận, còn có cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas, cha Giuse Nguyễn Hồng Phước - Dòng Chúa Cứu Thế, cha Phêrô Nguyễn Văn Đảo - Đặc trách Caritas Hải Dương và Kẻ Sặt, cha Giuse Nguyễn Văn Chiến - Linh hướng nhóm Bảo vệ sự sống (Bvss) Đồng Giá, quý thầy, quý sơ và quý khách thân quen. Ngôi nhà nguyện vốn bé nhỏ hôm nay trở nên quá chật chội. Sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa không chỉ tạo nên bầu khí ấm áp và sốt sắng cho thánh lễ đặc biệt này, mà còn là nguồn động viên cho những ai tham gia công tác Bvss, và nhất là thể hiện sự quan tâm ưu ái đến vấn đề rất "nóng sốt" và "nhạy cảm" trong thời hiện đại - "Bảo vệ sự sống - Chống phá thai". Đây là một tín hiệu vui vì có thêm người chung tay Bvss, điều ấy cũng có nghĩa sẽ có thêm các bào thai được cứu thoát khỏi nạn phá thai.

Dấu ấn của ngày kỷ niệm (Bvss) dường như được khắc sâu khi nhìn lại thành qua 10 năm qua. Với trái tim thương xót của vị mục tử và nỗi ưu tư thao thức với những sinh linh bé nhỏ đang bị giết hại cách oan uổng, Đức cha Giuse đã thiết lập nhóm Bvss tại Hải Phòng vào ngày 02/9/2006. Từ 2 thành viên ban đầu, nay Ban Bvss đã có trên 120 thành viên với 13 nhóm lớn nhỏ. Ngoài việc cầu nguyện và thực hiện công tác truyền thông, Ban Bvss đã thu nhận, khâm liệm và an táng 76.700 thai nhi và tư vẫn cùng giúp đỡ cho 77 bà mẹ giữ lại bào thai để sinh con. Riêng nhóm Bvss tại Hải Phòng an táng trên 32.000 và cứu sống được 40 em nhỏ. Đây chính là hồng ân Thiên Chúa ban, là hoa trái lớn nhất mà Ban Bvss gặt hái được trong 10 năm qua. Tuy việc an táng thai nhi cũng rất quan trọng, vì nó thể hiện tình bác ái Kitô giáo như lời Chúa dạy "chôn xác kẻ chết". Những việc cứu sống các sinh linh khỏi chết bởi nạn phá thai mới là điều chính yếu và đúng với ý nghĩa của tên gọi "Bvss".
 

 
Dù số em được cứu sống chẳng đáng là bao so với với em bị giết hại. Tuy nhiên, mỗi mạng người đều linh thiêng và quý giá, bởi mang nơi mình hình ảnh Thiên Chúa. "Mạng sống, đống vàng" là vậy! Như thế 77 sinh linh cứu sống có ý nghĩa và giá trị biết bao!

Như muốn giúp cho cộng đoàn phụng vụ cảm nhận về giá trị và ý nghĩa của sự sống, Đức cha đã phác họa các khía cạnh của sự sống với những nét kỳ diệu. Trước hết, "Sự sống vốn rất linh thiêng", dù có niềm tin tôn giáo hay không, người ta đều thừa nhận điều đó. Còn niềm tin Kitô dạy cho biết, sự sống linh thiêng bởi xuất phát từ Thiên Chúa: "Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật" (St 2,7)".


Nhưng sự sống không chỉ linh thiêng mà còn mang chiều kích siêu nhiên. Đức cha quả quyết: "Khi Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Chúa, thì con người có một phần của Thiên Chúa nơi mình. Bởi vậy sức sống con người không chỉ là hơi thở, mà còn là sự sống siêu nhiên. Mỗi người có nhiệm vụ làm cho sự sống ấy lớn mạnh mỗi ngày qua việc thực thi Lời Chúa, sống bác ái yêu thương".

Sự sống con người còn là sự sống mà Chúa Giêsu mang đến: "Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào" (Ga 10,10). Đó chính là sự sống trong bình an, vui tươi, nhất là sự sống đời đời dành cho những ai yêu mến Chúa và tuân giữ các điều răn của Người. Sự sống ấy, theo Đức cha, sẽ không tàn lụi theo dòng thời gian, nhưng hướng đời sự sống đời đời. Đây cũng là cùng đích của mỗi người cần phải đạt được.


Những chia sẻ rất sâu sắc và lắng đọng ấy giúp cho các thiện nguyện viên không chỉ thêm tinh thần hăng say, mà còn hiểu được sự cao quý của sự sống, và thực thi sứ vụ ấy làm theo đúng ý Chúa và lời giáo huấn của Giáo hội, hầu phẩm giá con người được tôn trọng, quyền sống mỗi người được đảm bảo.

Trước lời cảm ơn chân tình và sâu sắc của anh Giuse Nguyễn Đình Tuyến, trưởng ban Bvss Giáo phận, Đức cha ghi nhận, nhưng ngài lại quan niệm rằng, người phải được cảm ơn hơn cả là các thiện nguyện viên: "Chúng tôi mới phải cảm ơn anh chị em, vì anh chị em làm việc rất âm thầm, nhưng không ít những hy sinh và thậm chí phải chấp nhận cả sự hiểu lầm. Lòng nhiệt thành và tinh thần hy sinh của anh chị em đã đem nhiều hoa trái cho công cuộc Bvss".


Thánh lễ tạ ơn đã khép lại trong tâm tình xúc động hòa quyện với niềm phấn khởi vui tươi của ngày hồng phúc. Bữa cơm mừng 10 năm Bvss Hải Phòng như cơ hội để mọi người tiếp tục trao nhau niềm vui thân ái và nối kết tình người thân thương. Những điều ấy làm cho dấu ấn kỷ niệm 10 Bvss được thành lập thêm sâu đậm hơn, và tiếp thêm nghị lực để các thiện nguyện viên hăng say trên bước đường làm sứ giả Tin mừng sự sống.
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 127
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 2,055
  •   Tháng hiện tại 499,630
  •   Tổng lượt truy cập 81,807,606