Khóa tập huấn Bảo vệ sự sống Giáo phận

Thứ ba - 06/09/2016 23:27      Số lượt xem: 3809

Khóa tập huấn bảo vệ sự sống (BVSS) dành cho các thiện nguyện viên đã được Ban BVSS Giáo phận tổ chức từ ngày 03 đến 04 tháng 9 năm 2016, tại Tòa Giám mục Hải Phòng.

Trên 70 thành viên thuộc 13 nhóm BVSS khắp nơi trong giáo phận đã về tham dự khóa học này. Khóa tập huấn được tổ chức trong bối cảnh mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Ban BVSS giáo phận. Theo Đức cha Giáo phận, đây là một việc rất ý nghĩa, bởi “Sự kiện 10 năm là dịp chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa, nhưng đồng thời chúng ta cũng được nâng cao về khả năng chuyên môn để thực thi công tác đặc biệt này cách hiệu quả hơn”.

Trong lời phát biểu của giờ khai mạc, cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, Giám đốc Caritas, đã có lời khích lệ và mời gọi các thiện nguyện viên tích cực học tập trong những ngày này, để nhờ lòng nhiệt thành cùng những hiểu biết chuyên môn, giúp cho công tác BVSS thu lượm được nhiều hoa trái tốt đẹp. Những bài vũ điệu của các nhóm BVSS Hải Phòng và BVSS Hải Dương góp phần làm cho giờ khai mạc thêm vui tươi và tạo nên sự hào hứng cho khóa tập huấn. Sau lời phát biểu của cha đặc trách Giuse Nguyễn Văn Vang, khóa tập huấn đã được bắt đầu.

Cha Giuse Nguyễn Hồng Phước, Dòng Chúa Cứu Thế, đảm trách nội dung tập huấn. Trước hết, cha giúp cho các học viên có cái nhìn tổng quát về việc BVSS với những công việc phải làm. Cha giáo đặc biệt nhấn mạnh đến việc lập nên các nhóm BVSS, xây các mái ấm giúp các bà bầu cơ nhỡ và công tác truyền thông. Việc truyền thông được coi như một việc “sống còn”, bởi qua đây giáo dục cho người ta biết quý trọng mạng sống. Tại sao người ta giết người hàng loạt như vậy? Vì nhiều lý do, nhưng chính yếu là người ta không thấy được sự cao quý của sự sống. Nếu người ta ý thức được điều này, người ta đã không dám giết đi sự sống.

Khi nhận ra sự cao quý của sự sống cũng là lúc người ta nhận thấy những quyền lợi chính đáng mà một mầm sống được thừa hưởng. Phá thai là tước mất quyền sống của một người, gây nên sự bất công với các thai nhi. Điều này được củng cố dưới lăng kính Đức tin. Qua Kinh Thánh, lời giáo huấn của các vị chủ chăn và các văn kiện, cha Giuse đã giúp cho các học viên thấm nhuần được tinh thần của Chúa và Giáo hội trên con đường phục vụ và bênh vực sự sống.

Ngày tập huấn đầu tiên khép lại với thánh lễ tạ ơn mừng 10 năm thành lập Ban BVSS Hải Phòng tại nhà nguyện Tòa Giám mục. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí ấm cúng tình người hòa quyện với tình Chúa dạt dào. Sự hiện diện của Đức cha, quý cha và đông đảo quý khách không chỉ mang lại một thánh lễ trang trọng sốt sắng, mà còn tạo nên một sức sống dồi dào cho nghi thức phụng vụ, cách riêng là các thiện nguyện viên sự sống.

Nội dung ngày tập huấn thứ hai xoay quanh công tác tư vấn cho bà mẹ có ý định phá thai giữ lại con. Ngoài các bước của kỹ năng tư vấn, các nguyên tắc và những tâm niệm, cha giáo Giuse cũng tạo ra tình hưống để các học viên nhận định và đưa ra những lời khuyên sao cho có tính thuyết phục. Một vấn đề được cha lưu ý cách đặc biệt trong việc tư vấn là lời cầu nguyện. Theo cha, lời cầu nguyện cần đi trước, đi cùng và đi sau mỗi trường hợp tư vấn. Lời cầu nguyện không chỉ soi sáng cho việc làm, nhưng còn gia tăng nghị lực để thiện nguyện viên kiên trì thực hiện công việc khó khăn này.


Một vấn đề rất “tế nhị”, nhưng vô cùng quan trọng đã được cha Giuse trình bày với học viên, đó là vấn đề sinh sản có trách nhiệm. Với người Công giáo, thì được phép và được khuyến khích sinh sản theo phương pháp tự nhiên. Công tác này được thực hiện tốt thì việc các thai nhi bị giết hại sẽ giảm đi rất nhiều.

Trước khi khóa huấn luyện kết thúc, Đức Giám mục đã đến gặp gỡ và chia sẻ với các học viên. Trong bài nói chuyện, một lần nữa, Đức cha ghi nhận công lao của các thiện nguyện viên khi “âm thầm hằng ngày đến các phòng khám xin thai nhi, khi chấp nhận gian nan để giúp các thai nhi tiếp tục duy trì được sự sống”. Tiếp theo, người cha chung đã phác họa chân dung Mẹ thánh Têrêsa Calcutta qua những việc làm bác ái  phục vụ người nghèo, phục vụ sự sống. Đức cha mời gọi các thiện nguyện viên noi gương Mẹ Têrêsa để “nhận ra khuôn mặt Chúa nơi những người nghèo khó, nhỏ bé và hãy bước theo Mẹ trên con đường bác ái âm thầm, để xoa dịu những nỗi đau của người bất hạnh và làm cho Tin mừng yêu thương được lan tỏa sâu rộng hơn”.

Khóa tập huấn BVSS đã kết thúc với 10 lời nguyện dâng lên để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho việc BVSS. Dù chia tay nhau trong sự bịn rịn lưu luyến, nhưng các học viên bước chân ra về cũng dạt dào niềm phấn khởi, vì hồng ân dấu ấn 10 năm thành lập và vì những gì thu lượm được qua khóa tập huấn như hành trang để tự tin “cùng nhau ra đi bảo vệ sự sống, cùng nhau ra đi nối kết tình thương ...”.
 
BTT Giáo phận










 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 128
 
  •   Hôm nay 35,193
  •   Tháng hiện tại 483,738
  •   Tổng lượt truy cập 81,791,714