Ngày hội thi giáo lý Giáo phận hè 2016

Thứ tư - 13/07/2016 00:25      Số lượt xem: 4409

Gần 500 em thiếu nhi đến từ 92 giáo xứ trong toàn Giáo phận đã tham dự kỳ thi Giáo lý cấp Giáo phận hè 2016, do Ban Giáo lý tổ chức, tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng, vào thứ Ba ngày 12/7/2016.

 
Để đến với ngày hội thi hôm nay, các thí sinh phải vượt qua các bài thi sát hạch tại giáo xứ, giáo họ. Như thế, những ai tham dự kỳ thi đặc biệt này đều là những khuôn mặt sáng giá, những thành phần ưu tuyển. Bởi vậy mà cuộc chạy đua đến với những giải thưởng cấp Giáo phận cũng không hề đơn giản.

Theo hình thức thông thường của các kỳ thi trước, các em phải trải qua hai phần thi: viết và vấn đáp. Bài thi viết diễn ra vào lúc 8h30, tại nhà thờ Chính Tòa. Tiếp đến là bài thi vấn đáp tại các phòng riêng theo số báo danh đã được Ban tổ chức niêm yết. Tuy không nhấn mạnh đến khía cạnh thành tích, nhưng Ban Giáo lý dưới sự hướng dẫn của cha trưởng ban Giuse Phạm Cao Đỉnh, cùng cộng tác đắc lực của thầy chủng sinh và ứng sinh, các phần thi được tổ chức rất nghiêm túc, khoa học và hiệu quả.
 

Sau phần thi chính thức, các thí sinh đến với tiết mục "đố vui có thưởng" vào đầu giờ chiều. Các em tham gia rất nhiệt tình và hào hứng. Chương trình không chỉ đem lại cho người tham dự những nụ cười sảng khoái, những giây phút thư giãn lý thú, mà còn làm giàu thêm hành trang kiến thức về giáo lý cho các em.

Trước khi công bố kết quả bài thi, vào lúc 14h00, Đức cha đã chủ sự thánh lễ tạ ơn cùng với sự đồng tế của gần 20 cha đã đồng hành với các em trong ngày hội thi này. Trong bài giảng, Đức cha đã làm nổi bật ý nghĩa của việc học giáo lý: "Ngôi nhà có chắc chắn, cần phải có nền móng vững chắc. Giáo lý chính là nền tảng đức tin cho người Kitô hữu. Nhờ nền ấy, người tín hữu không chỉ vững vàng trong đức tin, mà còn chiếu tỏa đức tin đến với người khác như ánh sáng cho đời, muối cho trần gian". Khi nói về mục đích ngày hội thi giáo lý, người cha chung giáo phận nói lên kỳ vọng của Giáo hội với các thí sinh: "Giáo hội mong ước các em tiếp tục học giáo lý để có đức tin vững chắc và trưởng thành; quảng đại đáp lại ơn gọi để trở nên linh mục, tu sĩ phục vụ dân Chúa; đồng thời hãy chăm học để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn và làm cho Giáo hội được vẻ vang".


Thánh lễ kết thúc cũng là giây phút hồi hộp nhất, là khoảng thời gian mà mọi người đều mong chờ. Đó là phần công bố giải thưởng. Phần này được tất cả tập trung và chú ý cao độ. Bởi đây là giây phút ấn tượng nhất trong ngày, là khoảnh khắc dành cho những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đang hy vọng rồi bỗng chợt vụt tắt khi thấy tên mình chẳng được xướng lên. Nhưng cũng có niềm vui đến như vỡ òa khi điều không ngờ lại đến - Đoạt giải, thậm chí là giải cao nữa. Tâm trạng hồi hộp, buồn, vui, lo âu, sung sướng … đan xen vào nhau làm nên một cảm xúc thật kỳ lạ, nhưng cũng là cảm xúc ấn tượng đáng nhớ cho ngày thi hôm nay cũng như cho cuộc đời tuổi thơ.

Có 45 giải thưởng được chia đều cho ba cấp dự thi. Những giáo xứ đã trở nên quen thuộc mỗi khi công bố giải thưởng giờ đây lại được nhắc đến như Nam Am, Kẻ Sặt, Xâm Bồ, Đồng Bình, Nghĩa Xuyên, Yên Trì… Ấy vậy vẫn có những giáo xứ bất ngờ nổi danh trong kỳ thi năm nay. Đó là Thủy Giang - một cộng đoàn vừa mang danh hiệu giáo xứ - đã hai lần được xướng tên với giải nhì (cấp 1) và giải ba (cấp 3). Đặc biệt là 02 giải đặc biệt đã thuộc giáo xứ cũng không có gì đặc biệt với tên gọi Nghĩa Xuyên. Quả đây là những điều đặc biệt mà ít ai ngờ ai ngờ tới!!!

Ba giải đặc biệt đã thuộc về 03 thí sinh trong 03 cấp Giáo lý như sau: 1. Anna Nguyễn Ngọc Hương Giang - Giáo lý cấp 1 - Giáo xứ Nghĩa Xuyên. 2. Anna Nguyễn Thị Hương Giang - Giáo lý cấp 2 - Giáo xứ Nghĩa Xuyên. 3. Maria Vũ Hoàng Anh - Giáo lý cấp 3 - Giáo xứ Nam Am. Các giải đặc biệt này không chỉ đem lại cho các thí sinh niềm vui trào dâng, mà còn là niềm tự hào cho các giáo xứ của những em được lãnh nhận giải thưởng cao quý này.


Ngày hội thi giáo lý đã khép lại với những nụ cười tươi nở về thành tích đạt được xen lẫn những giọt nước mắt của sự tiếc nuối khi lỡ tuột tay mất phần thưởng. Nhưng dù với tâm trạng nào đi chăng nữa, thì ai đến với kỳ thi này đều là người chiến thắng, vì đây không chỉ là dịp trau dồi thêm kiến thức giáo lý, mà còn gia tăng lòng mến Chúa và mở rộng tình yêu người. Đó cũng là mục đích mà Bề trên Giáo phận và Ban giáo lý muốn hướng tới khi tổ chức ngày hội thi này.
BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 209
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 203
 
  •   Hôm nay 43,699
  •   Tháng hiện tại 1,287,708
  •   Tổng lượt truy cập 81,220,608