Thánh lễ đại triều bế mạc Tam nhật hành hương Năm thánh giáo hạt Hòn Gai

Thứ hai - 11/07/2016 01:13      Số lượt xem: 4166

Đức Giám mục giáo phận đã chủ tế thánh lễ đại triều bế mạc tam nhật hành hương Năm Thánh Lòng thương xót của giáo hạt Hòn Gai, tại giáo xứ Trà Cổ, vào lúc 9h00 sáng nay (10/7/2016).


Ước chừng có khoảng 3.000 khách hành hương tham dự thánh lễ đặc biệt này. Dù diễn ra giữa cảnh trời đất với ánh nắng chói chang và tiết thời oi bức, nhưng thánh lễ vẫn không vì thế mà mất đi sự trang nghiêm. Dù có người phải yên vị trong nhà thờ, người khác thì ngồi trong các rạp nhỏ giữa sân, người kia lại tìm cách núp mình dưới bóng cây xanh hay chiếc ô nhỏ trên tay, nhưng tất cả quý khách hàng hương đều tham dự thánh lễ trọng thể này cách thành kính và với tâm tình sốt mến.

"Lòng thương xót là danh của Thiên Chúa. Là tình thương Ngài dành cho chúng ta. Là điều chúng ta tôn vinh, ca khen và nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong Năm Thánh này, nhất là những ngày hành hương vừa qua", Đức cha ngỏ lời dẫn vào thánh lễ, "chính Lòng thương xót đã quy tụ chúng ta trong giáo hạt Hòn Gai về với giáo xứ Trà Cổ để cảm nhận, kín múc Lòng thương xót của Chúa, và để rồi ra đi trải Lòng thương xót ấy cho anh em mình trên khắp các nẻo đường đời".

Tiếp nối ý tưởng ấy, trong bài giảng với cộng đoàn phụng vụ, Đức cha Giuse đã làm nổi bật lên ý nghĩa của Năm Thánh Lòng thương xót: "Cuộc sống ngày hôm nay đang thiếu đi tình người: Văn minh đi lên, nhưng tình thương lại đi xuống. Người ta giàu có về của cải vật chất, nhưng lại nghèo đi về tình nhân ái. Hậu quả là tội ác ngày một gia tăng, đau khổ ngày càng nhiều hơn. Con người đang rất cần Lòng xót thương. Trong bối cảnh ấy mà Năm thánh Lòng thương xót ra đời. 

Tuy nhiên, Lòng xót thương chỉ có giá trị đích thực khi thể hiện ra bằng việc làm cụ thể. Đức cha đã minh chứng điều này qua hình ảnh người Samari nhân hậu được nhắc đến trong bài Tin mừng. Thấy người gặp nạn trên đường, thầy tư tế và Lêvi bỏ đi, nhưng người Samari đã chạnh lòng thương và ra tay cứu giúp. Hành động thực thi lòng thương xót với người gặp nạn làm cho người Samari trở nên người thân cận với anh ta, và là người đang thực thi giới răn lớn nhất Chúa truyền: "yêu người thân cận như chính mình" (Lc 10, 27).

"Hãy đi, và cũng hãy làm như vậy!" (Lc 10,37). Đức cha đã mượn lời của Đức Giêsu nói với người thông luật để ngỏ lời với cộng đoàn hành hương: "Anh chị em hãy ra đi, và cũng hãy làm như vậy. Nghĩa là anh chị em hãy sống với nhau bằng Lòng xót thương qua sự nâng đỡ, sẻ chia, cảm thông và tình yêu thương đối với mọi người, cách riêng là những người khó nghèo, đau khổ, và những ai bị loại ra bên lề xã hội. Hãy đi, và cũng hãy làm như vậy để anh chị em có sự sống đời đời làm gia nghiệp".

Sau lời cảm ơn chân thành của cha Quản hạt dành cho Đức cha, quý cha và quý cộng đoàn, cách riêng là ban tổ chức và các đoàn thể đã đóng góp trong đêm văn nghệ "Tôn vinh Lòng thương xót", Đức cha đã kết thúc thánh lễ với phép lành ban ơn toàn xá của Năm thánh cho quý khách hành hương tham dự với đủ điều kiện theo như luật định.

Thánh lễ hành hương Năm Thánh của Giáo hạt Hòn Gai đã khép lại, nhưng người tín hữu nơi đây lại được mời gọi ra đi trao ban ơn phúc của những ngày thánh này cho anh em mình. Với ý hướng ấy, lời bài hát tạ lễ như đem lại sự khích lệ và lòng hăng say cho mỗi lữ khách hành hương: "Ra đi đem niềm tin dựng xây đời bác ái ...".
BTT GP











 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 212
  •   Máy chủ tìm kiếm 21
  •   Khách viếng thăm 191
 
  •   Hôm nay 1,536
  •   Tháng hiện tại 106,756
  •   Tổng lượt truy cập 81,414,732