Caritas Hải Phòng: 1 năm đồng hành hỗ trợ Phòng tư vấn HIV khoa Bệnh nhiệt đới - bệnh viện Việt Tiệp

Thứ bảy - 21/07/2018 09:30      Số lượt xem: 2859

Giữa những bộn bề của cuộc sống mưu sinh thường nhật, cảm phục thay trong cộng đồng những người nhiễm HIV vẫn có những người hy sinh dành một quỹ thời gian lớn để tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ những bệnh nhân có H. khác đang cùng cảnh ngộ.


Phòng tư vấn HIV tại khoa Bệnh nhiệt đới - bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng được thành lập gần 10 năm nay và dự tính chấm dứt hoạt động khi các dự án ngừng tài trợ đầu năm 2017. Thấu hiểu nỗi lo âu của các bệnh nhân khi nguồn hỗ trợ từ các dự án dần kết thúc, Caritas Hải Phòng đã kịp thời vào cuộc, hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động của Phòng tư vấn. Sự giúp đỡ này đã được 1 năm và sẽ tiếp tục trong thời gian tới, góp phần mang đến lợi ích cho các bệnh nhân không may nhiễm loại virus này, được hiểu biết, nhận thức đúng về bệnh để có hướng điều trị kịp thời, duy trì sức khỏe.
 
Phong tu van HIV (2)a

Trong nhóm tư vấn có sự tham gia của các tình nguyện viên Caritas Hải Phòng. Họ chia sẻ: Mỗi ngày đến phòng tư vấn để gặp gỡ, lắng nghe các bệnh nhân HIV sẻ chia tâm sự là một niềm vui và tăng thêm động lực sống cho chính họ. Đây là một việc làm rất ý nghĩa đối với họ.

Trong số những bệnh nhân bị lây nhiễm, có những bạn trẻ đang làm tại các công sở, một số phạm nhân, cũng có những bạn trẻ còn đang trong giảng đường Đại học, hay những người đang sinh sống ở những nơi hẻo lánh… Đa phần trong số các bạn trẻ này hoàn toàn chưa có khái niệm, kiến thức, hoặc chỉ có hiểu biết rất ít về căn bệnh truyền nhiễm này.

Sau khi được tư vấn hỗ trợ về mặt tâm lý, cũng như sự hướng dẫn để ngăn ngừa sự lây truyền HIV cho người thân trong gia đình và những người xung quanh, một số các bạn trẻ chia sẻ: những tưởng cuộc đời mình đến đây là kết thúc, tinh thần bị suy sụp, khủng hoảng, hoang mang và muốn trả thù đời, nay được tư vấn, giúp đỡ, họ như tìm được chiếc phao cứu sinh, để từ đó, họ quyết định  điều trị thuốc theo đúng phác đồ để giữ gìn sức khỏe.

Để giải tỏa được những ưu tư, nỗi sợ hãi, đồng thời đã cứu giúp được các bệnh nhân nhiễm H. đang trong tình trạng vô vọng và bất mãn, các tình nguyện viên tư vấn đã phải đối diện với không ít khó khăn, khi thì do sự “nguyên tắc” từ phía một số nhân viên y tế trong khâu giấy tờ thủ tục, hoặc do nguồn kinh phí eo hẹp, hay do hoàn cảnh gia đình chính các tình nguyện viên cũng khó khăn… Mặc dù vậy, các tình nguyện viên vẫn nhiệt tình, thân thiện và ân cần trong tinh thần phục vụ. Ngoài việc tư vấn, các tình nguyện viên còn đưa dẫn các bệnh nhân đi xét nghiệm, chiếu chụp ở các bệnh viện khác theo yêu cầu của bệnh nhân để tránh người thân quen biết đến. Có những bệnh nhân được dẫn tới bệnh viện, phòng khám trong túi chỉ vỏn vẹn vài chục ngàn. Trong những hoàn cảnh cấp bách này, một số trường hợp chính các tình nguyện viên lại phải chi trả, hoặc nhờ đến sự trợ giúp của Caritas Hải Phòng.

 

Ngoài việc hỗ trợ Phòng tư vấn, Caritas Hải Phòng vẫn đồng hành với các nhóm tự lực của anh chị em nhiễm H. qua sự thăm hỏi, hỗ trợ viện phí, cháo dinh dưỡng, trao quà vào các dịp lễ trong năm, hỗ trợ sinh kế, giúp xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ học bổng cho trẻ OVC, tổ chức Trung Thu và tổ chức vui chơi dã ngoại cho các em vào dịp hè hằng năm…

Một khó khăn rất lớn của bệnh nhân có H. là khi kết thúc các chương trình tài trợ, các loại thuốc đặc trị không còn được miễn phí, chi phí y tế đang là gánh nặng và cản trở nhất đối với họ để được sử dụng thuốc ARV. Xin các nhà hảo tâm hãy quảng đại chung tay cùng Caritas Hải Phòng để góp phần xoa dịu nỗi đau thể xác và tâm lý cho những anh chị em đang mắc phải căn bệnh này.

 
Mary Phạm

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 52,693
  •   Tháng hiện tại 1,119,373
  •   Tổng lượt truy cập 81,052,273