Thánh lễ giỗ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Phêrô Maria Khuất Văn Tạo

Thứ bảy - 20/08/2016 00:49      Số lượt xem: 4344

"Xin dẫn đưa con về. Xin Ngài dẫn đưa con về, với đường ngay nẻo chính, bởi Ngài là Thiên Chúa tình thương…". Lời hát nhập lễ cũng chính là tâm tình của cộng đoàn dâng lên Chúa trong thánh lễ giỗ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Phêrô Maria Khuất Văn Tạo, do Đức cha Giuse cử hành tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 18h30 ngày 18/8/2016.


 
Cùng đồng tế với người cha chung giáo phận, có cha Tổng đại diện, cha Quản hạt Hải Phòng, cha chính xứ Thủy Giang, quý cha Quản lý Tòa Giám mục. Do ảnh hưởng cơn bão số 3, trời mưa lớn vào cuối giờ chiều nên người tham dự thánh lễ thưa thớt. Dầu vậy thánh lễ vẫn không mất đi bầu khí linh thiêng và tâm tình sốt mến của ngày tưởng nhớ về người cha già kính yêu của Giáo phận.


"Hôm nay vừa tròn 39 năm Đức cha cố Phêrô Maria Khuất Văn Tạo rời bỏ chúng ta về nhà Cha. Cuộc đời của Đức cha cố gắn liền với những vất vả và khó nhọc, nhưng vẫn luôn trung kiên với sứ mạng chèo lái con thuyền giáo phận tới bến bình an. Chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài được Chúa ban thưởng hạnh phúc cùng với các người Chúa chọn trên Nước hằng sống", Đức cha Giuse ngỏ lời dẫn vào thánh lễ, "khi cầu nguyện cho Đức cha cố, chúng ta cùng cầu nguyện với ngài, để mỗi người chúng ta cũng kiên trung như ngài, đồng thời biết phát huy những giáo huấn của các bậc tiền nhân để sống đức tin và góp phần xây dựng Giáo phận ngày một thăng tiến hơn".


 
"Đức cố Giám mục Phêrô Maria là người gieo hạt". Đó là hình ảnh Đức cha chủ tế dùng để nói về sứ mạng mục tử của Đức cha cố trong 21 năm coi sóc giáo phận. Nếu lịch sử Giáo hội Việt Nam được phân chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn gieo hạt, giai đoạn nẩy mầm, và giai đoạn sinh hoa trái, thì quãng thời gian Đức cha cố là giai đoạn gieo hạt. Đây là giai đoạn Giáo phận gặp biết bao khó khăn: Cở sở vật chất nghèo nàn, nhân sự thiếu thốn, xã hội chèn ép; biến cố 1954 làm cho Giáo phận Hải Phòng rơi vào cảnh hoang tàn kiệt quệ. Đứng trước biết bao thử thách ấy, Đức cha cố Phêrô Maria - một ông già gầy gò ốm yếu - vẫn luôn cương nghị để trung thành với đức tin, vẫn luôn sống thánh thiện, để đem lại sức sống cho giáo phận. Giữa những khó khăn trập trùng, những sự ghen ghét đố kỵ và cả hận thù vì bối cảnh thời cuộc, Đức cha cố đã chọn tình bác ái để khuất phục, như khẩu hiệu cho sứ mạng giám mục của ngài: "Chiến thắng trong bác ái".

Những hạt giống Đức cha cố gieo vãi đã không ngừng nẩy mầm và lớn lên, để ngày hôm nay đang sinh hoa trái. Những lời chia sẻ của Đức cha tuy ngắn ngủi, nhưng súc tích và tâm tình không chỉ giúp cho cộng đoàn hoàn cảnh Giáo phận vào một thời khó khăn, những hy sinh gian khó của Đức cha cố Phêrô, mà còn cảm nhận được tình yêu bao la của vị mục tử nhân lành, quên mình để bảo vệ cho đoàn chiên an lành, tận tụy để đoàn chiên được nuôi sống. 
 

 
Cuối thánh lễ, Đức cha và quý cha đồng tế xuống trước phần mộ cử hành nghi thức viếng Đức cố Giám mục. Lời nguyện cầu của Đức cha chủ tế được hòa quyện với làn hương thơm bay lên trước tòa Chúa, cầu xin cho ngài được chung hưởng hạnh phúc trên Nước trời, và cho đoàn chiên giáo phận luôn sống hiệp nhất và yêu thương.

Thánh lễ kết thúc trong lời ca tuyên xưng về việc biến đổi của sự sống: "sự sống không mất, nhưng chỉ đổi thay …". Đây là nền tảng đức tin Công giáo và lời cầu nguyện cho Đức cha cố Phêrô Maria cũng như cho tất cả những ai đã qua đời.

BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 246
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 234
 
  •   Hôm nay 59,224
  •   Tháng hiện tại 1,303,233
  •   Tổng lượt truy cập 81,236,133