Caritas Hải Phòng: Tham dự hội nghị toàn quốc “Biểu dương, phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH”

Thứ sáu - 18/10/2019 10:21      Số lượt xem: 2093

Trong 2 ngày 14-15 tháng 10 vừa qua, tại thành phố Huế, Caritas Hải Phòng đã tham dự Hội nghị toàn quốc “Biểu dương, phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)” do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA) phối hợp tổ chức.

 
Tham dự hội nghị có các vị lãnh đạo MTTQ, một số bộ, ban ngành thuộc Chính phủ, một số tổ chức quốc tế, các cơ quan liên quan thuộc 63 tỉnh thành trong cả nước; đặc biệt là các chức sắc thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả sau 4 năm MTTQ phát động các tôn giáo tham gia chương trình phối hợp BVMT và ứng phó với BĐKH. Trước đó, tháng 12 năm 2015, cũng tại Huế, Caritas Hải Phòng cùng 42 đơn vị, tổ chức thuộc 14 tôn giáo tại Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp tham gia BVMT và ứng phó BĐKH với Ủy ban MTTQ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Ngoài ra, Hội nghị lần này còn là dịp để các tôn giáo gặp mặt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những cách làm hay, cùng những mô hình tiêu biểu trong việc BVMT, thích nghi với tình trạng BĐKH đang “nóng” trên toàn cầu.

Cha giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện đã giới thiệu với hội nghị các hoạt động BVMT và ứng phó với BĐKH đã được Caritas Hải Phòng triển khai. Dựa trên giáo huấn của Giáo hội - thông điệp Laudato Si’ (Chúc tụng Chúa) do Đức Thánh Cha Phanxico ban hành tháng 5/2015 kêu gọi nhân loại chung tay bảo vệ ngôi nhà chung là Trái đất - Caritas Hải Phòng, với sự phối hợp của một số đối tác, đã thực hiện được nhiều hoạt động như: Thành lập và tập huấn nâng cao năng lực cho Ban cứu trợ và các Đội cứu hộ ứng cứu thiên tai; Tổ chức các buổi truyền thông thay đổi nhận thức và hành vi về BVMT cho các đối tượng, các giới; Phát động và ra quân trồng cây xanh tại các giáo xứ; Trao tặng thùng rác, dọn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải, hỗ trợ giáo xứ xây dựng bãi tập kết rác thải; Xây dựng nhà tránh trú thiên tai và cung cấp trang thiết bị ứng cứu tại khu vực dễ bị tổn thương bởi thiên tai; Đào tạo giảng viên nguồn và tổ chức các khóa dạy bơi an toàn cho trẻ em vùng nước mở; Ứng dụng các mô hình để giảm ô nhiễm môi trường, như thu gom ve chai, làm bể cống bê tông đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, v.v... Điểm nổi bật là những hoạt động mà Caritas đã thực hiện trong 4 năm qua thu được kết quả tốt đẹp là nhờ sự quan tâm, ủng hộ của Đức Giám mục Giáo phận, của Quý cha và các tình nguyện viên các giáo xứ liên hệ.

Ghi nhận những kết quả mà Caritas Hải Phòng nói riêng và các tôn giáo nói chung đã làm được, Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao tặng, khen thưởng các cá nhân, tập thể về những thành tích đã đạt được.

Nhằm minh họa cho các hoạt động BVMT và ứng phó với BĐKH mà các tôn giáo đã triển khai, Ban tổ chức cũng thiết kế “Làng cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó với BĐKH” gồm các gian hàng triển lãm, giới thiệu các hình ảnh, mô hình, sản phẩm truyền thông đến các đại biểu tham dự Hội nghị. Gian trưng bày của giới Công giáo được nhiều vị lãnh đạo và các chức sắc tôn giáo bạn tham quan và đánh giá cao vì sự gần gũi mà thân thiện, đơn giản mà sáng tạo.

Ban tổ chức mong muốn, dù dự án khép lại, nhưng những hoạt động BVMT và ứng phó với BĐKH mà các tôn giáo đã làm được không dừng lại sau Hội nghị tổng kết này, mà sẽ tiếp tục được lan tỏa rộng hơn trong xã hội, để mọi người, mọi giới đều ý thức được bổn phận và sự cấp thiết phải tham gia bảo vệ, gìn giữ môi trường sống cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng gần nhất quanh mình.
 
Inhaxiô Hoàng Minh Chiến
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 33,241
  •   Tháng hiện tại 1,221,498
  •   Tổng lượt truy cập 81,154,398