Caritas Hải Phòng: Các hoạt động nhân ngày Thế giới vì người nghèo lần thứ III

Thứ bảy - 23/11/2019 14:21      Số lượt xem: 2053

Ngày Thế giới vì người nghèo được Đức Thánh Cha Phanxicô ấn định vào Chúa nhật 33 thường niên, bắt đầu cử hành trong toàn Giáo hội từ năm 2017. Năm nay, ngày Thế giới vì người nghèo được cử hành lần thứ III, với chủ đề: “Hy vọng của người nghèo sẽ không bị thất vọng” (Tv 9, 18).

Hưởng ứng lời mời gọi của Vị Cha chung, các năm qua, Caritas Hải Phòng cũng tích cực có các hoạt động hướng tới người nghèo nhân ngày này.

Sáng Chúa nhật 17/11, Văn phòng Caritas Hải Phòng - với sự cộng tác của giáo xứ Xuân Hòa và MTTQ huyện Tiên Lãng - đã tổ chức lễ khánh thành nhà tình nghĩa cho gia đình chị Maria Phạm Thị Liên (Đội 6, Xuân Lai, Bạch Đằng, Tiên Lãng, Hải Phòng). Chị Liên có chồng mới mất do bệnh nặng, một mình đi làm nuôi 3 con nhỏ ăn học, cuộc sống của mẹ con chị rất vất vả, khó khăn. Bốn mẹ con sống trong ngôi nhà ở cấp 4, diện tích 14m2, chật chội, dột nát. Với sự đồng hành của Caritas Giáo phận, nhờ sự vào cuộc của cha xứ Đaminh Nguyễn Thế Hưng, Ban bác ái Caritas giáo xứ Xuân Hòa đã vận động địa phương, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để xây cho gia đình chị Liên một ngôi nhà mới. Chia sẻ với gia đình và những người hiện diện, cha Giám đốc Gioan B. Vũ Văn Kiện bày tỏ niềm vui khi cảm nhận sự “ấm áp” của tình Chúa, tình người trong tiết trời đầu đông se lạnh. Cái tên “nhà tình nghĩa” thật hay và đúng vì nó diễn tả được nghĩa tình của bao người cùng chung tay góp vật liệu, sẻ chia sự giúp đỡ cả vật chất và tinh thần để hình thành nên ngôi nhà khang trang này. Ngôi nhà kịp khánh thành dịp cuối năm như một món quà ý nghĩa cho mẹ con chị trong năm mới sắp tới.
 








Tiếp đó, trong buổi tối Chúa nhật cùng ngày, tại giáo xứ An Hải nơi ngài đang quản nhiệm, cha Giám đốc đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho người nghèo trong ngày Thế giới vì người nghèo lần thứ III. Thánh lễ hôm nay cũng được dành mừng kính trọng thể các thánh Tử đạo Việt Nam. Trong bài giảng, cha Giám đốc đã nêu lại mẫu gương trung kiên của các bậc tiền nhân, đã can đảm hiến dâng mạng sống để làm chứng cho Chúa. Học với các ngài, chúng ta cũng được mời gọi sống đời chứng nhân. Cách làm chứng trong thời đại ngày nay không đòi phải “đổ máu” như trước đây, nhưng đòi mỗi tín hữu phải có những cố gắng, hy sinh liên lỉ, để giữ luật Chúa, sống giới răn của Chúa, dù phải “lội ngược dòng”. Một trong những luật Chúa đòi buộc chúng ta phải thực thi như một bổn phận, là luật bác ái, ai chưa thực hành bác ái là chưa chu toàn luật Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô - Vị Giáo hoàng của người nghèo - đã có sáng kiến chọn ngày Chúa nhật áp chót năm phụng vụ, Chúa nhật 33 thường niên, để nhắc nhớ toàn Giáo hội cũng như mỗi tín hữu phải chăm lo cho người nghèo. Việc chăm lo đó phải thường xuyên, liên tục chứ không phải là hoạt động có tính thời vụ, phong trào. Như một nghĩa cử thực tế, cuối thánh lễ, cha Giám đốc đã đại diện Caritas Giáo phận trao những phần quà cho các anh chị em nghèo không cùng tôn giáo tại khu vực nội thành Hải Phòng.
 








“Hy vọng của người nghèo sẽ không bị thất vọng”. Vâng, mỗi chúng ta có bổn phận nâng đỡ niềm hy vọng lạc quan vui sống cho những anh chị em kém may mắn, qua việc dành cho họ sự quan tâm và giúp đỡ thiết thực cả về vật chất và tinh thần.
 
BTT Caritas Hải Phòng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 241
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 234
 
  •   Hôm nay 39,168
  •   Tháng hiện tại 1,227,425
  •   Tổng lượt truy cập 81,160,325