Hãy mời những người nghèo khó (Thứ Hai tuần XXXI Tn)

Chủ nhật - 30/10/2016 03:38      Số lượt xem: 3023

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.(Lc 14, 12-14)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: "Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Có một sự thật được rút ra từ kinh nghiệm cuộc đời: chẳng ai cho không cái gì bao giờ. Dường như mọi cái chúng ta nhận được trong các tương quan xã hội đều có giá của nó. Vì thế người ta mới nói: thả con săn sắt bắt con cá rô. Đó là sự khôn ngoan nhân loại. Chúa Giêsu lại đưa ra một đề nghị khác nếu không muốn nói là làm ngược lại: khi làm tiệc thì đừng mời những bà con láng giềng giàu có, nhưng hãy mời những người nghèo khó tàn tật. Khi người giàu chỉ giao lưu với nhau và với quan chức thì người nghèo sẽ bị tước hết mọi cơ hội để vươn lên trong cuộc sống. Đó chính xác là sự bất công và bất bình đẳng được che đậy bằng luận lý tưởng chừng rất thuyết phục. Chúa Giêsu thì đã nhìn thấy rất rõ cái quanh quéo của thứ lý luận ấy. Chúa đòi hỏi phải san sẻ cơ hội thoát nghèo cho mọi người và như thế sẽ được Thiên Chúa “đáp lễ” ở đời sau.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, người ta tìm cách để liên minh làm ăn, thì những lời dạy của Chúa Giêsu lại trở nên khẩn thiết hơn. Người tín hữu cần nhận ra vấn đề và đi vào tâm tình của Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 241
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 236
 
  •   Hôm nay 41,545
  •   Tháng hiện tại 1,285,554
  •   Tổng lượt truy cập 81,218,454