Ngày đầu tiên Khóa huấn luyện Giáo lý viên giáo phận Hải Phòng

Thứ ba - 12/09/2017 22:46      Số lượt xem: 4497

Khóa huấn luyện Giáo lý viên giáo phận được bắt đầu với nghi thức chào cờ và khai mạc vào lúc 8h30 sáng nay (12/9/2017), tại hội trường nhà Têrêxa. 100 Giáo lý viên từ khắp nơi trong giáo phận đã trở về Tòa Giám mục tham dự khóa huấn luyện đặc biệt này.


Sau nghi thức chào cờ, cha Phêrô Vũ Văn Thìn – Tổng Tuyên Úy nêu khái quát chương trình và mục đích của khóa huấn luyện. Qua các môn học, các giờ cầu nguyện, và nhất là thánh lễ, khóa huấn lyện giúp cho các học viên nâng cao khả năng sống mối hiệp thông với Thiên Chúa, với Giáo Hội và với mọi người.


Liền ngay sau đó, Đức cha Giuse – Vị Chủ Chăn Giáo Phận chia sẻ những nhận định và thao thức của ngài về việc huấn luyện và đào tạo giáo lý viên cho Giáo phận. Ngài cho các học viên thấy tình trạng "khác biệt giữa lời nói và điều diễn ra trong thực tế" của xã hội Việt Nam hiện nay. Có những điều nói rất hay, rất hùng hồn nhưng trong thực tế lại xảy ra ngược lại một cách trầm trọng. Ngài lo sợ trong lãnh vực đức tin cũng vậy, khi các linh mục, tu sĩ, và các giáo lý viên có những bài phát biểu hùng hồn, hay bài chia sẻ giáo lý trau chuốt nhưng lại thiếu sự lắng đọng và thiếu chiều sâu. Như vậy, những điều đó không có khả năng chạm đến tâm hồn của người nghe. Ngài nhấn mạnh đến việc dạy giáo lý không phải là truyền tải một kiến thức giáo lý, mà là truyền tải một đức tin sống động. Bởi vậy giáo lý viên phải luôn có một tâm hồn thiện chí, có đời sống cầu nguyện mật thiết với Thiên Chúa, không ngừng đào sâu giáo lý, đồng thời phải áp dụng một phương pháp chủ động. Có như thế, giáo lý viên mới có thể dẫn người khác đến gặp gỡ Đức Giêsu qua việc dạy giáo lý.
 


 
Môn học đầu tiên là tìm hiểu về Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể (PTTNTT) do cha Tổng Tuyên Úy trình bày. Cha Phêrô phân biệt cho các học viên biết sự khác nhau giữa hoạt náo viên, linh hoạt viên và người huynh trưởng. Cha nêu bật sự thống nhất giữa TNTT và Giáo Lý, giữa huynh trưởng và giáo lý viên. Chúng không phải là hai thực thể mà chỉ là một thực thể duy nhất như con người là hồn xác. Tiếp đến, Cha trình bày về lịch sử hình thành và các chặng đường phát triển của PTTNTT; đồng thời, hướng dẫn các học viên biết quá trình chuẩn bị để thành lập một xứ đoàn TNTT tại các giáo xứ.

Buổi sáng ngày huấn luyện đầu tiên kết thúc với môn học Sư phạm giáo lý được trình bày bởi chị Anna Trần Thị Kim Oanh. Với phương pháp học chủ động, các học viên làm việc theo nhóm rất tích cực, nhanh chóng đưa ra các ý kiến về các  hạn từ “Sư Phạm, Giáo Dục và Giáo Lý” trong khoa sư phạm. Sau khi từng nhóm trình bày ý kiến, chị Anna trình bày rõ hơn về nguồn gốc, sự thay đổi và phát triển của từng hạn từ. Để có một phương pháp sư phạm giáo lý tốt trước hết người giáo lý viên phải hiểu đúng các hạn từ đó.


Buổi chiều khởi đầu với môn Lịch sử cứu độ dưới sự hướng dẫn của cha giáo Fx. Trần Đức Thảo. Với ba trên tổng số sáu tiết, cha Phanxicô, một cách tổng quát dẫn các học viên đi vào tìm hiểu hành trình cứu độ của Thiên Chúa. Khởi đi từ sách Sáng Thế, các học viên được tìm hiểu về các trình thuật tạo dựng, về tội nguyên tổ và về sự lan tràn của tội vào thế gian cho đến hành trình ơn gọi và mẫu mực đức tin của Abraham, sự tiến triển của một gia đình đến một dân tộc là dân tộc Israel. Tiếp đến là quá trình Thiên Chúa giải thoát dân Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, thiết lập giao ước với dân.

Để có thể truyền tải đức tin cho người khác, các giáo lý viên cần có một đời sống cầu nguyện thân mật với Chúa. Chính vì vậy, khóa huấn luyện lần này dành tất cả các buổi tối để giúp các học viên tìm hiểu về cầu nguyện và thực hành việc cầu nguyện với Chúa bằng những cách thức khác nhau. Buổi tối ngày đầu tiên, cha trưởng ban giúp các học viên tìm hiểu cầu nguyện là gì và các cách thức cầu nguyện cũng như những chuẩn bị cần thiết cho việc cầu nguyện.


Sau khi học về cầu nguyện, các học viên thực hành ngay việc cầu nguyện qua giờ Chầu Thánh Thể. Kết thúc ngày học tập miệt mài, các giáo lý viên đến thân thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể, dâng lên Ngài lời chúc tụng, ngợi khen, suy tôn và thờ lạy. Đồng thời, mọi người cũng dâng lên Chúa lời tạ ơn cho ngày huấn luyện đầu tiên. Sau giờ Chầu Thánh Thể, trong bầu khí lắng đọng các học viên gặp gỡ nhau theo từng hạt để mọi người trong hạt có thể gần gũi và thân thiết với nhau hơn. Cuối cùng mọi người nhẹ nhàng đi về phòng ngủ trong sự thinh lặng để những tâm tình cầu nguyện được lắng đọng sâu hơn trong giấc ngủ với Chúa.
 
Bài: Xuân Quỳnh - Ảnh: Trần Luân
 
Một số hình ảnh trong ngày học đầu tiên
 
 


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 403
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 388
 
  •   Hôm nay 62,134
  •   Tháng hiện tại 1,306,143
  •   Tổng lượt truy cập 81,239,043