Ai nấy sẽ vui mừng (Thứ Năm tuần XXXI Tn)

Thứ tư - 02/11/2016 14:27      Số lượt xem: 2866

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 15,1-10)

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Biệt phái và Luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: "Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: "Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!" Cũng vậy tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.
"Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: "Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất". Cũng vậy, tôi bảo các ông: Các thiên thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Các dụ ngôn luôn luôn có một nội dung chính, các chi tiết khác không quan trọng. Trong dụ ngôn con chiên lạc, tất cả sự chú ý đều chiếu rọi vào khuôn mặt người mục tử: ông đi tìm con chiên bị mất, không quản ngại vất vả hiểm nguy; ông phải tìm cho kỳ được, không bao giờ bỏ cuộc; và sau cùng là niềm vui vô bờ bến của ông trào tràn sang bạn bè hàng xóm và tới tận trời cao. Xem ra chuyện con chiên bị mất không phải là điều quan trọng nhất, mà niềm vui lớn lao của người chăn chiên mới là điểm sáng của dụ ngôn. Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Các dụ ngôn này cho thấy Thiên Chúa luôn tràn ngập vui mừng, nhất là khi Ngài tha thứ”  (DMLTX số 9). Lòng thương xót của Thiên Chúa là như thế và bản tính của Ngài là như thế đó.
Nếu như Thiên Chúa mừng vui như thế và không bao giờ mất kiên nhẫn khi tha thứ tội lỗi cho chúng ta, thì tại sao chúng ta lại không sám hối để đón nhận lòng thương xót của Người, hầu làm cho cả dưới đất và trên trời cùng vui mừng.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 197
 
  •   Hôm nay 60,156
  •   Tháng hiện tại 1,304,165
  •   Tổng lượt truy cập 81,237,065