Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít (Thứ Bảy, ngày 17 tháng 12)

Thứ sáu - 16/12/2016 14:47      Số lượt xem: 2945

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 1,1-17)

 Sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac; Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara †bởi bà Thamar‡; Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Đavít.
Đavít sinh Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Đức Kitô.
Vậy, từ Abraham đến Đavít có tất cả mười bốn đời, từ Đavít đến cuộc lưu đày ở Babylon có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Phụng vụ khởi đầu một tuần lễ đặc biệt hướng đến đại lễ Giáng Sinh. Khi đọc gia phả của Chúa Giêsu, Hội Thánh muốn khẳng định với chúng ta tính liên tục của lịch sử cứu độ, trong đó Thiên Chúa biểu lộ sự trung tín của Ngài qua việc thực hiện lời hứa. Đồng thời Hội Thánh cũng tuyên xưng đức tin vào mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thế. Hài Nhi Giêsu bọc tã nằm trong máng cỏ kia là chính Ngôi Hai Thiên Chúa toàn năng và cũng thật sự là một con người có nguồn gốc nhân loại, là con cháu của vua Đavít. Gia phả của Chúa Giêsu có những điểm sáng, nhưng cũng không thiếu những bóng tối như bất cứ gia phả nào khác. Trong thân phận con người như chúng ta, Chúa đón nhận tất cả lịch sử dòng tộc cũng như lịch sử dân tộc mình, và điều này ngầm báo cho chúng ta biết Người sẽ cứu độ nhân loại tội lỗi và khởi đầu một nhân loại mới, trong đó tất cả đều là anh em con một Cha trên trời.
Mầu nhiệm Giáng Sinh vì thế là niềm vui vô bờ bến cho tất cả nhân loại. Nếu Chúa Giêsu là con cháu vua Đavít xét về phương diện nhân loại, thì về phương diện thiêng liêng, Người là Trưởng Tử của chúng ta là đàn em đông đảo làm thành một vương quốc Israen mới và vĩnh cửu.
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 254
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 250
 
  •   Hôm nay 11,016
  •   Tháng hiện tại 1,321,330
  •   Tổng lượt truy cập 81,254,230