Hãy lo làm ăn sinh lợi (Thứ Tư tuần XXXIII Tn)

Thứ ba - 15/11/2016 15:07      Số lượt xem: 2102

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 19,11-28)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán thêm một dụ ngôn nữa, vì Người đã đến gần Giêrusalem, mà dân chúng lại cứ tưởng là Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện trong giây lát. Vậy Người phán rằng:
"Có người quý tộc kia đi phương xa để được phong vương rồi trở về. Ông cho gọi mười người tôi tớ đến, giao cho họ mười nén bạc và dặn rằng: "Hãy làm lợi cho đến khi ta trở về". Nhưng các người dân của ông ấy ghét ông, sai người đi theo mà rằng: "Chúng tôi không muốn ông ấy làm vua chúng tôi". Ðược phong vương rồi ông trở về, cho gọi các tôi tớ mà trước kia ông đã giao tiền cho, để biết mỗi người đã làm lợi được bao nhiêu.
"Người thứ nhất đến và thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được mười nén". Nhà vua bảo: "Ðược, hỡi người tôi tớ tốt lành, ngươi đã trung tín trong điều nhỏ mọn, ngươi sẽ được quyền cai trị mười thành". Người thứ hai đến thưa: "Tâu vua, nén bạc của vua đã sinh lợi được năm nén". Nhà vua đáp: "Ngươi cũng vậy, hãy cai quản năm thành".
"Người thứ ba đến thưa: "Tâu vua, đây nén bạc của vua, tôi còn giữ trong khăn, vì tôi sợ ngài: ngài là người hà khắc, và lấy cái ngài không gửi, gặt cái ngài không gieo". Vua phán rằng: "Hỡi đầy tớ bất lương, ta cứ lời ngươi mà xử ngươi. Ngươi đã biết ta là người hà khắc, lấy cái ta không gửi, gặt cái ta không gieo, sao ngươi không gửi bạc ta ở ngân hàng, để rồi khi ta trở về, ta có thể lấy cả vốn lẫn lời".
"Vua liền bảo những người đứng đó rằng: "Hãy lấy nén bạc của nó mà trao cho người đã có mười nén". Họ tâu rằng: "Tâu vua, người ấy đã có mười nén rồi". Vua đáp: "Ta nói cùng các ngươi: Ai có sẽ cho thêm, và người đó sẽ được dư dật; còn ai không có, người ta sẽ lấy đi cả cái nó đang có. Còn những kẻ nghịch cùng ta, không muốn ta làm vua, hãy đem chúng ra đây và giết chúng trước mặt ta". Nói thế rồi Chúa liền dẫn họ lên Giêrusalem.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Dụ ngôn mười nén bạc này có những nét tương đồng với dụ ngôn những yến bạc trong Tin Mừng Matthêu (Mt 25,14), như ông chủ trao vốn liếng cho đầy tớ và sau một thời gian, họ phải tính sổ. Tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt. Trong dụ ngôn này, ông quý tộc trao cho mười người tôi tớ mỗi người một nén bạc. Trách nhiệm của họ là phải lo làm ăn sinh lời cho đến khi ông chủ trở về. Khi trở về, ông chủ sẽ trao phần thưởng cho các tôi tớ tùy vào việc họ đã lao nhọc để sinh lợi như thế nào. Có người thì được cầm quyền cai trị mười thành, người khác thì năm thành và có người bị coi là đầy tớ tồi tệ nên không được chung phần với ông chủ. Phần thưởng cho các đầy tớ không phải để phân chia đồng đều hay cào bằng, nhưng tùy thuộc vào việc họ đã biết hy sinh và yêu thương nhiều hay ít.
Chúa Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Tất cả chúng ta sẽ phải trả lẽ về thành quả công việc của mình. Ai cũng hiểu tất cả đều là ân ban của Chúa, nhưng cùng với đó còn là sự tích cực cộng tác của mỗi người chúng ta. Bời thế, bây giờ là lúc chúng ta phải lo mà làm ăn sinh lợi cho Nước Thiên Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 209
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 207
 
  •   Hôm nay 40,783
  •   Tháng hiện tại 1,284,792
  •   Tổng lượt truy cập 81,217,692