THƯ GỞI EM: Những Vị Thánh trẻ

Thứ năm - 28/11/2019 09:16      Số lượt xem: 2824

MỤC VỤ GIỚI TRẺ
THƯ GỞI EM: Những Vị Thánh trẻ

 

Có khi nào em đặt câu hỏi: Mục đích em cần phải đạt đến trong cuộc đời em là gì? Chắc em sẽ trả lời ngay. Có chứ! Mục đích của cuộc đời em là làm bác sĩ, làm kỹ sư, làm kiến trúc sư, làm chủ một doanh nghiệp, phấn đấu để vươn đến chức vị giám đốc một công ty. Hoặc có thể những mơ ước nhỏ hơn: Làm chủ một shop nhỏ, làm chủ một quán ăn, xây được căn nhà, có thu nhập ổn định và có một vài đứa con, gia đình hạnh phúc… Chỉ vậy thôi.

Em có những mục đích và ước mơ như vậy, thật đáng để ngưỡng mộ. Nhưng có bao giờ em nghe ai đó nói với em: Mục đích cuộc đời em là phải trở thành thánh. Quá xa lạ đối với em? Và dường như, chuyện trở thành thánh chỉ dành cho những bậc tu hành, chuyên tâm kinh kệ, tụng niệm… Chẳng liên quan gì đến em.

Không! Không phải như vậy em à! Việc em trở thành bác sĩ, kỹ sư hay giám đốc, chủ cả… cũng chỉ nhằm mục đích cuối cùng là trở thành thánh. Em trở nên thánh trong nghề nghiệp bác sĩ của em. Em trở nên thánh trong cương vị giám đốc hay chủ cả của em. Em trở nên thánh trong vai trò cha mẹ trong gia đình của em.

Em đừng nghĩ chuyện trở thành thánh là xa vời, ảo tưởng, không thiết thực. Không phải như vậy, trái lại rất gần gũi, sát sườn với cuộc sống hiện tại của em. Trong Hội thánh luôn có những con người trẻ trung như em, và đã trở thành thánh ngay chính trong nghề nghiệp của mình.

Nếu em đang tham gia trong quân đội. Hãy nghĩ ngay đến thánh Sebastianô sống vào thế kỷ III, là chỉ huy trẻ trong lực lượng Cận vệ Hoàng đế, đi đâu cũng làm cho người đồng đội của mình theo đạo.

Nếu cuộc sống em đang chật vật, thiếu trước hụt sau, em đừng thất vọng, vì đã có thánh Phanxicô Assisi là người trẻ đầy mơ ước, ngài dùng chính đời sống nghèo khó của mình để cải tổ Hội thánh.

Nếu em là một người trẻ sống ở vùng quê, nông thôn hẻo lánh, chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Cơm ăn còn chưa no mà nghĩ đến chuyện thành thánh. Không! Em đừng nghĩ tiêu cực như vậy, đã có thánh Jeanne dArc sinh năm 1412 là một thiếu nữ nông dân, đã trở thành thánh nhờ vào lòng yêu quê hương đất nước.

Và nếu em có lòng hăng say nhiệt thành, tham gia vào những sinh hoạt ở nhà thờ nơi em đang sinh sống. Em hãy nhớ đến Chân phước Anrê Phú Yên là thanh niên Việt Nam sống vào thế kỷ 17 là Giáo lý viên, cộng tác hăng say với các cha sở trong việc dạy giáo lý.

Cũng trong thế kỷ 17, xa hơn đất nước Việt Nam, ở mãi tận vùng Bắc Mỹ, đã có thánh Kateri Tekakwitha một thiếu nữ thổ dân, một người trẻ dám can đảm chết cho đức tin của mình.

Và còn rất nhiều, rất nhiều những con người trẻ đã trở thành thánh bằng chính đời sống hết sức bình thường, giản dị. Như thánh Đaminh Saviô nên thánh bằng đời sống vui vẻ. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu nên thánh bằng những việc làm bé nhỏ với lòng tín thác và yêu Chúa.

Chân phước Isidore Bakanja là một giáo dân người Congo hăng say giới thiệu Chúa cho các bạn trẻ. Chân phước Ceferino Namuncurá là thanh niên người Argentina, con trai của một thủ lãnh lớn của một bộ tộc bản địa, đã hăng hái đưa những người trong bộ tộc mình đến với Chúa. Chân phước Pier Giorgio Frassati, qua đời năm 1925, ngài đáp lại tình yêu của Chúa bằng cách đi thăm và giúp đỡ những người nghèo.

Gần đây là chân phước Marcel Callo thanh niên người Pháp qua đời năm 1945 bị giam trong trại tập trung ở Áo, ngài đã củng cố đức tin cho các bạn tù giữa môi trường lao động khổ sai.

Gần đây nhất là Chân phước trẻ Chiara Badano qua đời năm 1990, đã cảm nghiệm rằng: đau khổ có thể được biến đổi nhờ tình yêu, và ngài đã đón nhận bệnh tật như biểu lộ huyền nhiệm ý Chúa.

Em! Có những vị thánh, những chân phước, em chưa hề nghe đến tên bao giờ. Nhưng không sao. Em đừng lo. Đừng bối rối. Đừng suy nghĩ nhiều. Chỉ muốn nói với em: Trong mọi hoàn cảnh sống của cuộc đời này, tất cả đều có những nẻo đường để trở thành thánh. Và cho dù nẻo đường em chọn để đi là bác sĩ, kỹ sư, giám đốc, chủ cả, công nhân, làm thuê, nông dân… Thì những nẻo đường này, phải dẫn đưa em đến đích cuối cùng là trở thành thánh.

Em! Cuộc đời này rồi sẽ phải kết thúc. Đau khổ, vui sướng, hạnh phúc, hỉ nộ, ái, ố, giàu sang phú quý, chức quyền, địa vị, tiền bạc, danh vọng… tất cả phải qua đi. Chỉ có… tên của em là còn mãi. Tên của em còn mãi với một điều kiện: Em phải trở thành thánh. Một vị thánh được mừng lễ cùng với các thánh nam nữ vào ngày 01 tháng 11 hằng năm.

Hẹn gặp em trong thư sau: Thế giới này là của em

Ban Văn hóa Giáo dục - Giáo phận Mỹ Tho
Nguồn: Giáo phận Mỹ Tho


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 124
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 26,629
  •   Tháng hiện tại 700,860
  •   Tổng lượt truy cập 79,449,544