Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn nói về 'Ngoại tình và Tha thứ'

Chủ nhật - 07/06/2020 22:51      Số lượt xem: 2980

Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn nói về 'Ngoại tình và Tha thứ'

 

Gm. Louis Nguyễn Anh Tuấn

I. Tha Thứ được gì?

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa không có lợi cho hôn nhân lành mạnh. Truyền thông đang làm giảm giá trị của lòng chung thủy, sự bền vững và sự sinh sản. Chúng ta đang dần quen với sự vui thích tức thời một cách ích kỷ. Nền văn hóa sự chết đang làm xói mòn tính toàn vẹn của gia đình và vấn đề này có tác động đến mọi thế hệ: trẻ em lớn lên trong gia đình không lành mạnh dường như không có khả năng tự tạo dựng một gia đình lành mạnh cho mình. Ngày nay, vì nhiều lí do khác nhau, nhiều người có ý định lựa chọn kết hôn nhưng không đủ trưởng thành, không đủ tự do hay chưa chuẩn bị đủ – về cá nhân, trí tuệ, cảm xúc và đạo đức – để làm điều này.

Một số nhà xã hội học tin rằng 50% những cuộc hôn nhân bắt đầu vào năm 2015 có khả năng sẽ kết thúc bằng việc ly hôn.

Ngoại tình là một trong hai nguyên nhân đứng hàng thứ đầu của li dị (gần 26%) theo thống kê các tòa án nhân dân các cấp (Hà nội mới Online ngày 6.7. 2011).

II. Nên hay không nên tha thứ khi chồng ngoại tình?

Chồng ngoại tình. Trước một cú sốc lớn như vậy - vừa đau khổ vừa thất vọng vì bị lừa dối - bạn lại băn khoăn vấn đề “Nên hay không nên tha thứ khi chồng ngoại tình?”

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hầu hết những cặp vợ chồng biết tha thứ cho nhau thì gia đình của họ luôn hạnh phúc và bền vững. Tuy nhiên, tha thứ hay không tha thứ trong hoàn cảnh này thực sự là một quyết định không dễ dàng chút nào.

Trong cú sốc tình cảm này, không ít bạn nghiêng về ý kiến: “Không bao giờ có chuyện tha thứ. Đã phản bội nhau tức là kẻ thù của nhau”. Nhưng cũng không ít bạn cho rằng tha thứ sẽ cảm thấy thanh thản hơn vì “đánh kẻ chạy đi, đâu ai đánh người chạy lại”.

Một giám đốc Công ty thám tử tư uy tín và chuyên nghiệp nọ cho biết: “Là người trong cuộc, khi vấp phải những tổn thương quá lớn về mặt tình cảm, bạn sẽ không đủ tỉnh táo để nhìn nhận mọi việc một cách khách quan. Còn sự phản bội đôi khi lại được xúc tác bởi hoàn cảnh, đôi khi, chính những kẻ phản bội cũng không hiểu được vì sao lại có thể hành động phũ phàng đến thế. Bởi vậy, bạn nên đặt mình vào hoàn cảnh của họ để hiểu cho rõ sự việc và đưa ra quyết định tha thứ hay không tha thứ cho kẻ ngoại tình một cách khách quan, tránh những ân hận về sau.”

Xem xét vấn đề một cách toàn diện để có cái nhìn khách quan nhất thì đó chỉ là một khoảnh khắc yếu lòng.

Bạn có thể cho nhận định này là ngớ ngẩn, nhưng đó là sự thật. Vì rốt cuộc thì chàng của bạn cũng là con người bình thường mà thôi, cũng có những khuyết điểm, cũng có lúc mạnh mẽ, lúc yếu đuối. Khi bị đặt vào những hoàn cảnh mất tự chủ như khi uống rượu say, rất nhiều đàn ông đánh mất mình, thậm chí còn không biết người phụ nữ họ vừa “chung giường” có phải vợ/ bạn gái hay không. Hãy suy nghĩ thật kỹ, liệu một lần như thế đã đáng để bạn đánh đổi mối quan hệ hay cuộc hôn nhân giữa hai người? Dĩ nhiên, nếu anh ta lặp đi lặp lại việc lừa dối bạn thì lại là chuyện khác.

III. Đàn ông có tha thứ khi vợ mình ngoại tình?

Mới đây, một nghiên cứu với sự tham gia của hơn 15.000 người đàn ông bị phản bội đã được thực hiện. Kết quả là hơn 70% trong số họ chọn giải pháp tha thứ.

Với câu hỏi: “Tại sao lại tha thứ cho kẻ phản bội?”, 92% cho rằng những bằng chứng về tội ngoại tình thường không đủ thuyết phục, vì rất ít khi bắt được “tại trận”; hoặc không nỡ li hôn vì tình yêu vẫn còn và càng không muốn con mất mẹ. Chỉ có 8% kiên quyết muốn tiến hành thủ tục li hôn mà không chấp nhận bất cứ lí do nào.

Tuy nhiên, 91% đàn ông vẫn cho rằng bị “cắm sừng” là điều tồi tệ nhất trong cuộc đời họ. Chỉ 9% nghĩ điều xấu nhất trong đời không phải chuyện ngoại tình mà còn có những chuyện đau đớn hơn, như bản thân mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn chấn thương nghiêm trọng hoặc một người thân yêu đột ngột qua đời.

Phỏng vấn:

1. Không thể tha thứ, bởi …

a. “Chỉ những người nhu nhược mới bỏ qua chuyện vợ ngoại tình. Mình không thể chấp nhận cái cảnh vợ mình mang người đàn ông khác về làm những chuyện đồi bại trên chính chiếc giường thân thuộc của hai vợ chồng trong khi mình chạy vạy ngoài xã hội vì cái gia đình ấy. Chuyện đó thật khủng khiếp! Đành rằng người chồng có lỗi khi mải mê công việc “bỏ quên” người vợ thì người vợ nên trò chuyện trực tiếp với chồng mình để tìm hướng giải quyết chứ không phải lấy chuyện ‘ăn nem’ ra đánh đổi hạnh phúc rồi cuối cùng lại đổ lỗi cho người chồng. Thật khó chấp nhận! Khi người vợ ngoại tình tức là cô ấy không còn sự tôn trọng, thương yêu chồng của mình nữa. Và như vậy thì không đáng để mình tha thứ.” (Một hướng dẫn viên du lịch).

b. "Nếu là tôi, tôi sẽ không thế tha thứ nếu vợ mình ngoại tình, nhất là người vợ đó lại bỏ tất cả con cái, gia đình chạy theo người tình. Như vậy thì còn níu kéo thêm làm gì nữa. Ly hôn là cách giải quyết tốt nhất.” (Một kỹ sư thiết kế nội thất).

c. “Người phụ nữ ngoại tình là kẻ ích kỷ, không coi trọng hạnh phúc gia đình, không đoan chính. Bạn mà tha thứ thì sẽ còn bị cô ta tiếp tục bị cắm sừng. Mà biết đâu cô ta còn lấy tiền của bạn để nuôi tình nhân. Vì thế, theo tôi, nếu vợ ngoại tình thì người chồng nên dứt bỏ ngay như cắt một u nhọt, thà chịu đau một lần rồi thôi. Tha thứ vì trách nhiệm để rồi hai vợ chồng luôn sống quãng đời còn lại trong giả dối thì đó là bi kịch bởi thật khó để bất kì người đàn ông nào có thể quên đi nỗi đau bị phản bội.” (Một nhân viên văn phòng).

2. Có thể tha thứ nếu …

a. “Không phải tự nhiên mà vợ ngoại tình. Tôi nghĩ rằng trong một gia đình nếu người phụ nữ ngoại tình thì chắc chắn trước đó đã có vấn đề gì đó xảy ra. Bình tĩnh suy nghĩ thấu đáo giúp bạn có quyết định đúng. Biết đâu nỗi lầm đó từ phía bạn, hoặc vợ bạn có nỗi khổ riêng khi đi ngoại tình mà bạn chưa hiểu, chưa thể cảm thông chia sẻ với cô ấy.” (Một nhân viên kinh doanh).

b. “Nếu đưa ra quyết định ly hôn ngay khi biết vợ ngoại tình, bạn chưa đáng mặt một người đàn ông. Phá bỏ rất dễ, xây dựng và xây đẹp mới khó. Hãy tìm hiểu câu chuyện với những chứng cứ thật xác đáng và cần biết nguyên nhân rõ ràng. Điều quan trọng nhất là gia đình êm ấm, con cái thuận hoà. ‘Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại’, nếu có thể tha thứ được thì hãy tha thứ! Đó mới là điều người đàn ông nên hướng tới.” (Một giáo viên).

c. Còn tùy thuộc vào người vợ và nỗi đau của bạn: “Mình thấy khi vợ ngoại tình thì việc đầu tiên bạn cần suy nghĩ xem là mức độ như thế nào. Nếu chỉ mới mức độ ban đầu chưa quá nghiêm trọng, bạn vẫn còn yêu vợ thì có thể nhẹ nhàng tìm cách kéo vợ về. Còn nếu vợ bạn đã “lún sâu” vào chuyện ấy thì bạn nên suy xét tới nhiều yếu tố khác nữa như việc bạn có thể quên đi “vết nhơ” ấy của vợ mình hay không nữa. Mình có hai người bạn, anh bạn thứ nhất của mình chọn cách tha thứ vì trách nhiệm, sau đó người vợ của anh ta thật sự hối hận, thương yêu gia đình hơn nhưng anh ta vẫn không thể quên nỗi đau bị phản bội nên gia đình anh ta không một phút nào bình yên. “Sóng ngầm” đó mới thật sự đáng sợ! Một anh bạn khác của tôi cũng có vợ ngoại tình, dù chỉ mới mức độ “cảm nắng” nhưng anh chồng vội vàng ly hôn mặc cho người vợ cố gắng giải thích, cầu xin tha thứ. Sau khi ly hôn, anh ta mới nhận ra sai lầm rằng chính anh ta là người đã phá nát gia đình chính mình chứ không phải người vợ ngoại tình kia.” (Một kĩ sư xây dựng).

d. “Mình cũng nghĩ tha thứ hay không còn phụ thuộc vào mức độ ngoại tình của người vợ. Khi người vợ thật sự ăn năn, mọi chuyện không bao giờ tái diễn nữa, bạn thật sự tha thứ được thì nên tha thứ. Tất nhiên, khi bạn đã tha thứ rồi thì bạn hãy để quá khứ ngủ yên, bạn bắt đầu xây dựng lại tình yêu mới với cô ấy” (Một nhân viên kinh doanh).

Các chuyên gia tâm lí đều khuyên những người đàn ông có vợ ngoại tình rằng: Nếu thực lòng bạn không muốn mất người mình yêu vào tay kẻ khác thì không những nên tha thứ mà cần tìm cách sống hòa thuận như khi chưa có chuyện gì xảy ra. Điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ nguyên nhân của việc vợ ngoại tình để khắc phục. Cho dù quan điểm riêng của bạn thế nào, khi trong thực tế, tỷ lệ ngoại tình ngày càng gia tăng như tên lửa ở cả hai giới, thì bạn không thể đối xử với nó chỉ bằng một cách cứng nhắc là ly hôn.

IV. Tha thứ cho người và cho ta

Trong cuộc sống luôn có những điều mà ta chẳng bao giờ hài lòng, có những lời nói khiến ta bị tổn thương, có những cách đối xử làm mình buồn rười rượi… nhưng bạn đừng nên giữ những điều không vui ấy mãi trong lòng. Biết tha thứ để vui sống là điều đáng để chúng ta quan tâm.

1. Học cách tha thứ

Biết tha thứ cho những người làm ta đau đớn sẽ mang lại một cảm giác yên bình mà ta không thể có được khi ôm lấy mối hận thù. Ngoài ra, tha thứ còn làm ta khoẻ mạnh hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Một nghiên cứu tại Đại học Hope ở Michigan, Mỹ, đã cho thấy con người bị căng thẳng về tim mạch đáng kể khi họ hình dung kế hoạch trả thù những người làm đau mình. Nhưng sức ép sẽ giảm đi rất nhiều khi họ mường tượng đến cảnh tha thứ cho những người phạm lỗi. Các nhà khoa học tại Đại học Stanford cũng tìm thấy những ai biết thứ tha có các cơn giận dữ và triệu chứng stress ít hơn rất nhiều so với những người giữ mãi mối hận.

Để vết thương mau lành, hãy làm theo những lời khuyên sau:

2. Đừng đợi nhận được lời xin lỗi

Thông thường chúng ta rất biết cách bảo vệ lẽ phải của mình: “Không lý gì tôi phải tha thứ cho hắn trước trừ phi hắn thừa nhận sai phạm và xin lỗi tôi.”

Nhưng nếu chúng ta chấp nhận tha thứ trước khi nhận được lời xin lỗi thì chúng ta sẽ tránh được tình trạng tâm trí bị đeo đẳng bởi cơn giận dữ trong khoảng thời gian dài. Thường thì chính chúng ta mới là người gánh chịu các thiệt hại do sự tức giận gây ra. Điều này có khác gì bạn tự mình đặt niềm vui, sự thanh thản dễ chịu của bản thân vào tay người khác?

3. Tìm cách thông cảm với sự xúc phạm

Người ta có thể đã hành động vì sự vô tâm, nỗi lo sợ hoặc niềm đau của chính họ. Có một câu nói rằng: Đằng sau bất kỳ hành động thô lỗ nào, thường là một chuyện đau lòng. Hãy tự đặt mình vào vị trí của người lầm lỗi, hoặc viết một bức thư cho chính mình dưới quan điểm của họ.

4. Đừng quên bản thân cũng từng gây ra không ít lỗi lầm

Thường sẽ đau đớn hơn rất nhiều khi chính mình phải suy ngẫm về lỗi lầm của mình. Nhưng cần phải làm thế để tìm lại sự cân bằng. Nhìn vào sự thật này để thấy rằng người khác có thể tha thứ cho mình thì tại sao mình không thể làm điều này nhỉ?

5. Làm mới sự tha thứ

Những cảm giác đau đớn sẽ vẫn tồn tại cho dù bạn đã bỏ qua chuyện cũ. Có những lúc bạn sẽ cần phải làm mới lại sự tha thứ của mình. Nhưng vượt qua sự hận thù sẽ làm bạn thảnh thơi bước tiếp. Nghiên cứu cũng cho thấy những ai tha thứ sẽ cảm thấy nỗi đau không còn nặng nề như trước.

6. Đưa bản thân vào danh sách tha thứ

Cuối cùng, tha thứ cho người cũng chính là tha thứ cho bản thân. Tha thứ cho người và quan trọng là tha thứ cho chính bản thân sẽ giúp chúng ta cân bằng trong cuộc sống. Tha thứ và rút ra những bài học cho mình là cách tạo nên sự thanh thản thông minh.

 

Trích sách Nhịp Sống Tin Mừng, Số 32
Nguồn: WGPSG


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 14,064
  •   Tháng hiện tại 688,295
  •   Tổng lượt truy cập 79,436,979