Ngày gặp gỡ những người hoạt động Thánh Nhạc tại giáo hạt Hòn Gai

Thứ năm - 03/08/2023 22:40      Số lượt xem: 1261

Thứ Tư, ngày 02 tháng 8 năm 2023, Ban Mục vụ Thánh nhạc Giáo phận đã tổ chức “Ngày gặp gỡ cho những người hoạt động Thánh Nhạc” của Hạt Hòn Gai tại giáo xứ Cửa Ông với hơn 120 thành viên tham gia.

364216271 306633751877516 6575798805346390174 n

Ngày gặp gỡ quy tụ những anh chị em đang hoạt động mục vụ trong lĩnh vực thánh nhạc của các giáo xứ trong giáo hạt bao gồm: ca trưởng, người đệm đàn, người dạy hát, dạy kèn, dạy trống.
IMG 20230803 203017
Lúc 8h00, anh chị em hiện diện lắng nghe những chia sẻ của cha Antôn Trần Văn Minh trưởng ban và cha Stêphanô Nguyễn Khương Duy phó ban thánh nhạc Giáo Phận trình bày về những nguyên tắc căn bản cho phụng ca trong Thánh lễ như việc lựa chọn các bài hát đã được chuẩn nhận “Imprimatur” thay vì các tác phẩm chưa được phê chuẩn tràn lan trên các trang mạng. Ngoài ra các cha còn giúp anh chị em phân biệt giữa các tác phẩm thánh nhạc và nhạc đời, đó là bởi tính chất thiêng thánh của thánh nhạc về ca từ và giai điệu mà các tác phẩm nhạc đời không có. Tiếp đến, quý cha nói lên vai trò của ca đoàn trong cử hành phụng vụ nhất là trong Thánh lễ, bằng lời ca tiếng hát mỗi thành viên ca đoàn  giúp cho các tín hữu tham dự phụng vụ thánh sốt sắng nâng tâm hồn lên với Chúa. 
 
Tiếp theo buổi gặp gỡ, các tham dự viên được đón tiếp và nghe những chỉ dẫn rất cụ thể của Đức Giám mục Giáo phận về thánh nhạc, kim nhạc và nam nhạc. Về thánh nhạc, Đức Cha cho rằng, các bài Thánh vịnh Đáp ca trong phụng vụ phải lựa chọn sao cho đúng với các bản văn Thánh vịnh trong Kinh Thánh. Với việc cử hành kim nhạc, ngài khuyên nên cử hành những bản nhạc du dương nhẹ nhàng sau các bài ca của ca đoàn. Còn với các đội nam nhạc, Đức Cha nhắn nhủ nên cử hành sau các bài của đội kim nhạc khi tham dự đoàn rước.
IMG 20230803 203208
Đỉnh cao của ngày gặp gỡ là Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Vinh Sơn chủ sự, hiệp thông đồng tế với Đức Cha có quý cha đặc trách và các cha trong hạt Hòn Gai. Đoàn đồng tế tiến vào ngôi thánh đường giáo xứ Cửa Ông trong lời hòa ca của cộng đoàn phụng vụ. Trong bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi những người hữu trách nên chọn những bài hát quen thuộc trong Thánh lễ để cộng đoàn tham dự dễ dàng hòa mình bằng lời ca tiếng hát hầu chúc tụng ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa. Cuối bài chia sẻ, Vị Cha Chung của giáo phận đánh giá cao khâu tiếp đón và tổ chức buổi gặp gỡ hôm nay dù hạt Hòn Gai là đơn vị đầu tiên trong giáo phận tổ chức sự kiện này.
 
Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Trưởng Ban Thánh nhạc giáo phận Antôn Trần Văn Minh bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân sự quan tâm của Đức Cha với hoạt động thánh nhạc, cám ơn sự hiện diện trân quý của các cha đồng tế cùng toàn thể anh chị em trong ngày gặp gỡ của hạt Hòn Gai.
 
Ước mong, những chia sẻ mục vụ về thánh nhạc của Đức Cha, quý cha hữu trách sẽ góp phần làm cho cử hành phụng vụ nơi các giáo xứ thuộc giáo hạt Hòn Gai thêm sốt sắng, nhằm đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho cộng đoàn tham dự. 
Bài viết: Joseph Khanh
Hình ảnh: BTT giáo xứ Cửa Ông
Một số hình ảnh

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 149
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 53,122
  •   Tháng hiện tại 1,183,484
  •   Tổng lượt truy cập 81,116,384