Hạt lúa chết đi mới sinh nhiều hạt khác (Thứ Hai tuần XXIX Tn - Thánh Inhatiô Antiôkia, giám mục, tử đạo)

Chủ nhật - 16/10/2016 17:57      Số lượt xem: 3100

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 12,24-26)

Khi ấy, Đức Giêsu nói với mấy người Hy-lạp cùng đi với ông An-rê và ông Phi-líp-phê đến gặp Người rằng: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy."
Đó là lời Chúa.

 
Suy niệm
Thanh Ignatius of Antioch 1Nơi Ba Ngôi Thiên Chúa là sự trao ban tuyệt đối. Chúng ta chỉ có thể hiểu được phần nào về sự trao ban ấy khi Ngôi Hai xuống thế làm người. Chúa Giêsu thực hiện sứ mạng cứu thế bằng việc tự nguyện đón nhận cái chết trên thập giá. Chúa đã hiến dâng mạng sống của mình để trao ban sự sống cho nhân loại. Để diễn tả hành vi dâng hiến này, Chúa dùng hình ảnh quen thuộc trong đời sống của con người là hạt lúa gieo vào lòng đất, nó phải chấp nhận chết đi, mục nát ra thì mới có thể sinh được nhiều bông hạt khác. Đó là sự thật mà ai cũng có thể hiểu và dễ dàng đón nhận.
Thánh Inhatiô Antiôkia thuộc lớp tín hữu đầu tiên trong Giáo hội. Người ta đã nghĩ rằng thánh nhân là đứa trẻ mà Chúa Giêsu ôm vào lòng để dạy các tông đồ bài học khiêm nhường và phó thác như trẻ nhỏ. Ngài có biệt hiệu là Têôpho, nghĩa là người mang Chúa. Ngài là giám mục thành Antiôkia và là người thánh thiện trổi vượt. Ngài đã ước muốn nên giống Chúa Giêsu, như hạt lúa mì bị răng thú dữ nghiền nát, để trở nên tấm bánh tinh tuyền của Đức Kitô. Ngài được phúc tử đạo năm 107.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 127
 
  •   Hôm nay 22,954
  •   Tháng hiện tại 705,954
  •   Tổng lượt truy cập 82,013,930