Tại sao AI của Meta cần được đào tạo dựa trên Kinh Thánh

Thứ năm - 06/07/2023 09:46      Số lượt xem: 959

Meta, chủ sở hữu của Facebook, Instagram và WhatsApp, báo cáo rằng họ đã sử dụng Kinh Thánh để đào tạo “các mô hình nghiên cứu hàng loạt AI [artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo, chú thích của người dịch] về giọng nói đa ngôn ngữ” của mình để học hơn 1.000 ngôn ngữ.

AI và Kinh Thánh
Ricardo Sanches
 - published on 06/30/23
Các bản văn tôn giáo khác cũng được sử dụng để đào tạo trí thông minh nhân tạo của công ty sở hữu Facebook.

Meta, chủ sở hữu của Facebook, Instagram và WhatsApp, báo cáo rằng họ đã sử dụng Kinh Thánh để đào tạo “các mô hình nghiên cứu hàng loạt
AI [artificial intelligence – trí tuệ nhân tạo, chú thích của người dịch] về giọng nói đa ngôn ngữ” của mình để học hơn 1.000 ngôn ngữ.
 
Mục tiêu của mô hình trí tuệ nhân tạo Meta là chuyển đổi văn bản thành giọng nói và mô phỏng hơn 4.000 ngôn ngữ. Để làm được điều này, công ty mẹ của Facebook đã nhờ Kinh Thánh ‘trợ giúp’, vì theo Wycliff Global Alliance, tính đến năm 2022, có 3.589 ngôn ngữ đã dịch ít nhất một sách trong Kinh thánh.
 
Các văn bản tôn giáo khác ngoài Kinh Thánh cũng được sử dụng để huấn luyện mô hình AI:
 
Thu thập dữ liệu âm thanh cho hàng nghìn ngôn ngữ là thử thách đầu tiên của chúng tôi vì bộ dữ liệu giọng nói lớn nhất hiện có bao gồm tối đa 100 ngôn ngữ. Để khắc phục điều này, chúng tôi đã chuyển sang các văn bản tôn giáo, chẳng hạn như Kinh Thánh, đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau và bản dịch của chúng đã được nghiên cứu rộng rãi để nghiên cứu phiên dịch ngôn ngữ dựa trên văn bản.
 
Theo công ty, họ đã tạo một bộ dữ liệu về các bài đọc Tân Ước bằng hơn 1.100 ngôn ngữ. Điều này dẫn đến kết quả trung bình là 32 giờ dữ liệu cho mỗi ngôn ngữ.
the bible photo sr amata csfn
Bảo tồn các ngôn ngữ
 
Mô hình trí tuệ nhân tạo của Meta nhắm tới việc bảo tồn các ngôn ngữ đang không được sử dụng. “Nhiều ngôn ngữ trên thế giới đang có nguy cơ biến mất và những hạn chế của công nghệ tạo và nhận dạng giọng nói hiện tại sẽ chỉ đẩy nhanh xu hướng này. Chúng tôi muốn giúp mọi người truy cập thông tin và sử dụng thiết bị bằng ngôn ngữ ưa thích của họ dễ dàng hơn,” công ty giải thích.
 
Tuy nhiên, công ty đưa ra một phụ chú: “[T]rong khi nội dung của các bản ghi âm có tính tôn giáo, phân tích của chúng tôi cho thấy rằng điều này không gây thiên lệch trên mô hình để tạo ra một thứ ngôn ngữ nặng tính tôn giáo hơn.”
Các bản dịch Kinh Thánh
 
Theo Liên hiệp Thánh Kinh hội, bản dịch hoàn chỉnh của tất cả các sách trong Kinh Thánh hiện có sẵn trong 733 ngôn ngữ.
 
Dữ liệu do liên hiệp trình bày cho thấy rằng vào năm 2022, các dự án ban đầu dịch Kinh Thánh sang 57 ngôn ngữ đã được hoàn thành và 14 trong số đó là toàn bộ Kinh Thánh. Đến năm 2021, các bản dịch Kinh Thánh sang 81 ngôn ngữ đã được hoàn tất.
 
Đến năm 2038, liên hiệp các Hiệp hội Kinh Thánh thế giới dự định mở rộng việc dịch Kinh Thánh sang 1.200 ngôn ngữ khác.

 
Dịch: Giuse Bùi Xuân Trường Dịch
Nguồn: aleteia.org



 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 293
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 285
 
  •   Hôm nay 7,243
  •   Tháng hiện tại 1,317,557
  •   Tổng lượt truy cập 81,250,457