Linh mục đoàn Giáo phận hành hương ngày truyền thống

Thứ năm - 30/06/2016 23:03      Số lượt xem: 4209

Như một cái hẹn đã định, ngày 30 tháng 06 hằng năm, kính thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, bổn mạng các linh mục giáo phận, đã trở thành ngày hành hương truyền thống của Giáo phận về giáo xứ Kẻ Sặt. Đến hẹn lại lên, các linh mục khắp nơi trong giáo phận đã hân hoan hành hương ngày truyền thống và dâng thánh lễ kính thánh Quan thầy, do Đức Giám mục chủ sự, vào lúc 9h30 sáng nay (30/6/2016).

Ngay từ sáng sớm, các trận mưa rào đã thay nhau tuôn đổ xối xả như muốn ngăn cản bước chân của người lữ khách hành hương. Dầu vậy, số linh mục tham dự ngày hành hương tương đối đông đủ, đồng thời sự hiện diện của các chủng sinh, ứng sinh, tu sĩ và giáo dân cũng khá đông. Sự bất tiện của thời tiết đã làm giảm đi số người tham dự, nhưng không phải vì thế mà mất đi bầu khí sốt sắng và ý nghĩa đặc biệt của thánh lễ hôm nay.

Như muốn thắp lên tinh thần và ý nghĩa của ngày lễ hành hương truyền thống này, khởi sự thánh lễ, Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn: "Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm …. Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến cùng các thánh tử đạo đã viết lên bài ca hùng tráng bằng chính máu của mình, tô đẹp non sông đất Việt, làm rạng ngời dân tộc Việt Nam. Ngày hành hương hôm nay, chúng ta về với Kẻ Sặt, nơi ghi dấu ấn mục vụ của cha thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, để tôn vinh Thiên Chúa và khẩn cầu cho các linh mục được ơn thánh thiện và lòng nhiệt thành tông đồ như thánh Quan thầy xưa. Chúng ta cũng cầu xin cho người tín hữu Hải Phòng luôn biết sống xứng đáng là con cháu cách thánh tử đạo, nhiệt thành sống đức tin, và can đảm làm chứng cho Tin mừng".

"Linh mục như sứ giả của Lòng thương xót" là sứ điệp của Đức cha gửi đến cộng đoàn, cách riêng là các linh mục trong thánh lễ ngày hành hương dành riêng cho các ngài. Được chọn giữa muôn người và được thánh hiến qua bí tích Truyền chức, để trở nên "đồng hình, đồng dạng" với Đức Kitô, nên linh mục phải trở nên hiện thân của Đấng giàu lòng xót thương. Linh mục thể hiện lòng xót thương ấy qua chính đời sống hiền hòa, bao dung và nhân ái với mọi người, dù lương hay giáo. Cách đặc biệt, linh mục trở nên sứ giả của Lòng thương xót qua việc rao truyền Lời Chúa và cử hành các bí tích. Qua những phương tiện thánh này, linh mục đem Lòng xót thương đến cho nhân loại, cách riêng là những người nghèo khó khổ đau như lời Isaia loan báo từ thuở xưa: "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan Tin mừng cho người nghèo hèn ..." (Lc 4,18).

Một phương thế nổi bật để linh mục chiếu tỏa lòng thương xót chính ở nơi bí tích Giải tội. Dù là con người tội lỗi và còn nhiều bất xứng, nhưng linh mục được diễm phúc nhân danh Chúa để bày tỏ lòng thương xót với tội nhân qua việc tha thứ tội lỗi cho họ. Đức cha nhắc lại lời của Đức Thánh cha Phanxicô, để nhắn các linh mục hãy cảm nhận lòng thương xót nơi chính bí tích này trước khi trao ban cho anh em  mình: "Một cha giải tội tốt, trước hết phải là một hối nhân".

Với tư cách mục tử giáo phận, Đức cha mời gọi các linh mục - những cộng sự viên của Giám mục, hãy sống lòng xót thương qua việc noi gương sống của thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, luôn sống thánh thiện, nhiệt thành với công việc mục vụ, can đảm làm chứng cho Chúa. Ngài cũng kêu gọi mỗi tín hữu - những người thuộc về Chúa Kitô, cũng hãy trở nên sứ giả của Lòng xót thương với nhau và với mọi người.

"Chúng con xin hết lòng cám ơn Đức cha vì đã quan tâm, lo lắng và kỳ vọng vào các linh mục mà Đức cha đã có sáng kiến thiết lập ngày hành hương truyền thống, và hôm nay đến chủ sự thánh lễ trọng thể này", cha Tổng đại diện phát biểu trong lời cám ơn. Ngài không quên cám ơn các tín hữu gần xa đã không quản ngại vượt qua khó khăn của thời tiết và thời gian, đến hiệp thông trong ngày hành hương của các linh mục. Với tâm tình chân thành và lòng khiêm tốn, ngài xin Đức cha và cộng đoàn tín hữu tiếp tục cầu nguyện, để các linh mục trung thành với ơn gọi và nhiệt thành với sứ vụ đã lãnh nhận, vì chức linh mục cao quý, nhưng được trao ban cho những con người mỏng dòn, giống như "viên ngọc quý đựng trong bình sành", nếu không có lời cầu nguyện sẽ thất bại ê chề.

Sau lời kinh khẩn cầu lên thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, Đức cha đã long trọng ban phép lành trọng thể với ơn toàn xá cho cộng đoàn hiện hiện, cách riêng là các linh mục trong ngày hồng phúc này.

Ngày hành hương tuy không được tổ chức tưng bừng rộn rã, nhưng vẫn chan chứa niềm vui thân thương của tình huynh đệ linh mục, tình Chúa chan hòa thấm đượm nơi tâm hồn các ngài, để các linh mục của Chúa nơi giáo phận Hải Phòng thân thương này, có thêm tình mến cùng lòng nhiệt thành ra đi loan báo Tin mừng và trở nên những sứ giả của lòng Chúa xót thương giữa dòng đời hôm nay.
BTT GP







 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 8,022
  •   Tháng hiện tại 216,024
  •   Tổng lượt truy cập 81,524,000