Giáo hạt Chính Tòa: Ngày thứ hai hành hương Năm Thánh Lòng thương xót

Thứ hai - 16/05/2016 04:24      Số lượt xem: 4670

Ngày thứ hai hành hương Năm Thánh Lòng thương xót của giáo hạt Chính Tòa diễn ra trọn ngày Chúa nhật, ngày 15/5/2016. Ngày hành hương cuối cùng này được dành cho hai giới rất đặc biệt: Thiếu Nhi Thánh Thể và Giới trẻ - Sinh viên.


Ngay từ sớm, từng đoàn thiếu nhi Thánh Thể, trong niềm vui tươi thiêng liêng của những người hành hương, hân hoan tiến về giáo xứ Hữu Quan - trung tâm của Giáo hạt trong những ngày cử hành thánh này. Khởi đầu ngày mới với giờ chầu Thánh Thể do cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hải chủ sự.

Kín múc sức sống từ nguồn mạch Thánh Thể để cùng nhau bước vào giờ chia sẻ của cha Giuse Nguyễn Văn Vang. Bằng sự vui tươi dí dỏm của mình, cha Giuse đã gợi mở cho các em thiếu nhi trong giáo hạt Chính Tòa cách thức sống Lòng Thương xót qua dụ ngôn “Người Samari tốt lành”: Lòng Thương xót phải được khởi đi từ một con tim rung động biết chạnh lòng thương đối với người khác. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở chạnh lòng thương thôi thì chưa đủ, nó phải được thể hiện bằng hành động. Chính hành động của người Samari mới làm sáng rõ thế nào là thực thi lòng thương xót bằng thái độ chạnh lòng thương, điều mà một trái tim vô cảm sẽ không thể nhận ra và cũng không thể thực hiện. Muốn sống lòng thương xót, cha thuyết trình mời gọi các em thiếu nhi hãy đặt mình là người bị nạn để cảm nhận Lòng thương xót của Chúa  Giêsu - Người Samari tốt lành với mỗi người, để luôn sống tâm tình tri ân cảm tạ và ra đi thực thi Lòng thương xót như người Samari, như chính Chúa.

Thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống do Cha Hạt trưởng Antôn Nguyễn Văn Uy cùng với quý Cha đồng tế diễn ra trong bầu khí ấm cúng, trang nghiêm đã khép lại buổi hành hương dành riêng cho các em thiếu nhi trong giáo hạt. Những lời chia sẻ trong thánh lễ của cha Giuse Nguyễn Văn Sáng giúp các em ý thức về vai trò của Chúa  Thánh Thần trong đời sống tín hữu, và như tiếp thêm sức mạnh cho các em lên đường sống và loan báo Lòng xót thương cho cuộc đời.

Đầu giờ chiều, những hạt mưa bay lất phất rồi nặng dần cũng không gây trở ngại cho những bước chân của từng đoàn hành hương. Nhìn các bạn trẻ năng động trẻ trung mang đến niềm vui và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp của Giáo hạt. Mượn ý tưởng của Đức cha giáo phận, cha đặc trách Phêrô Đoàn Văn Khải đã đưa các bạn trẻ một lần nữa nhìn lại mình. Điều mà tôi quan tâm nhất là gì? Căn bệnh sống ảo hiện nay đang đánh mất căn tính Đức Tin công giáo ra sao? Và chúng ta có thể nhận ra Chúa giàu lòng xót thương qua Tin Mừng như thế nào? Cha mời gọi các bạn trẻ trở về với Chúa để nhận ra mình cần Chúa thương xót, trở về với Chúa làm cho mình trở nên biết xót thương… Người Kitô hữu sẽ đánh mất căn tính của mình khi không biết xót thương và cũng không cần đến lòng xót thương. Những gợi mở của Cha Phêrô cũng giúp các bạn trẻ quan tâm hơn tới lối sống đạo của mình.

Tiếp nối phần chia sẻ là giải đáp thắc mắc. Những điều mà các bạn trăn trở cũng được giải tỏa với các câu trả lời của cha Phanxicô Trần Đức Thảo, cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn văn Thông và cha Giuse Nguyễn Văn Vang.

Kết thúc chặng cuối hai ngày hành hương Năm thánh của giáo hạt Chính Tòa bằng Thánh lễ tạ ơn của quý Cha trong giáo hạt, do Đức cha Giuse chủ sự. Lời của vị cha chung giáo phận như vẫn còn vang vọng nơi cộng đoàn tham dự: Chúa Thánh Thần hiện xuống đã khai sinh ra Giáo hội. Ngày lễ sinh nhật của Giáo hội nhắc nhở về vị thế của tín hữu trong Giáo hội, cộng đoàn tín hữu làm nên Giáo hội; nhắc nhở mỗi người bổn phận nên thánh như lời Chúa mời gọi: "Anh em hãy nên hoàn thiện . . ."; hơn nữa, ngày lễ đặc biệt này mời gọi mỗi môn đệ của Chúa hãy sống tôn chỉ và mục đích của Giáo hội là truyền giáo: bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, ngày nào Giáo Hội không còn truyền giáo thì Giáo Hội cũng như cái xác không hồn. Hãy lên đường để thực thi lòng thương xót, để giới thiệu về một vị Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót. Lòng thương xót ấy tiên vàn phải được thể hiện ngay trong gia đình rồi trải rộng ra nơi cộng đoàn giáo xứ, giáo phận để xây dựng và làm thăng tiến đời sống Đức Tin. Những lời chia sẻ ấy như hành trang để mỗi khách hành hương lên đường loan báo Tin mừng cho thế giới, thực thi lòng thương xót với anh em mình.

Với phép lành trọng thể cùng với ơn toàn mà Đức cha Giuse ban cho cộng đoàn hiện diện đã kết thúc chương trình cử hành Năm thánh Lòng thương xót của giáo hạt Chính Tòa. Hai ngày hành hương tạm khép lại, nhưng lại mở ra con đường mới cho mỗi khách hành hương, con đường sống trong Lòng xót thương của Chúa và chiếu giãi lòng xót thương với anh em mình. 
 
Bài: Nt. Maria Trần Phương - Ảnh: Jos. Đức Tuy
 
Hình ảnh ban sáng




Hình ảnh ban chiều

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 213
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 31,087
  •   Tháng hiện tại 239,089
  •   Tổng lượt truy cập 81,547,065