Thương xót và tuyển chọn (Thứ Tư tuần XXV Tn - Thánh Matthêu, tông đồ)

Thứ ba - 20/09/2016 15:31      Số lượt xem: 3014

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 9,9-13).


Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúng ta được nghe chính thánh sử Matthêu thuật lại ơn gọi của ngài. Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, Người nhìn Matthêu, Người gọi ông và ông từ bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người. Cái nhìn của Chúa Giêsu trên Matthêu là cái nhìn thương xót. Cái nhìn ấy đã cứu ông khỏi vòng nô lệ tiền bạc. Mặc dầu ông là kẻ tội lỗi và bị cả xã hội lên án, Chúa vẫn quyết định chọn ông làm tông đồ. Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong Tông Sắc Dung Mạo Lòng Thương Xót: “Khi Chúa Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, ánh mắt Người chăm chú nhìn vào đôi mắt của Matthêu. Anh mắt đầy lòng thương xót đã tha thứ tội lỗi của con người ấy, và bất chấp sự phản đối của các môn đệ khác, Người đã chọn Matthêu, một kẻ tội lỗi và là người thu thuế, để trở thành một trong Nhóm Mười Hai” ;số 8). Matthêu đã hiểu tất cả, nhưng các môn đệ khác và dân chúng thì không. Vì thế, Chúa phải giải thích thêm: tôi đến để kêu gọi người tội lỗi.
Matthêu đứng dậy đi theo Chúa vừa là kết quả của lòng Chúa thương xót gây ngạc nhiên, vừa là một quyết định can đảm của vị tông đồ này. Cuộc đời của Matthêu giúp chúng ta ý thức về hành trình ơn gọi của mình.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 21,204
  •   Tháng hiện tại 126,424
  •   Tổng lượt truy cập 81,434,400