Thầy là Đấng Kitô (Thứ Năm tuần VI thường niên)

Thứ tư - 15/02/2017 09:47      Số lượt xem: 2963

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 8,27-33)

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Đấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người". 
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Khi Phêrô trả lời rằng Thầy là Đấng Kitô thì ông chỉ nói đúng tước hiệu của Thầy, chứ nội dung Đấng Kitô là gì thì có lẽ ông còn mơ hồ nếu không muốn nói là hiểu sai nội dung của tước hiệu ấy, như phần cuối của bài Tin Mừng cho thấy. Quả thật vào lúc bấy giờ, người Do Thái tin Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa sai đến trần gian sẽ là Đấng Kitô. Họ nghĩ và chờ đợi Đấng Kitô sẽ thực hiện sứ mạng cứu thế bằng một cuộc cách mạng xã hội, đầu tiên là lật đổ ách thống trị của đế quốc Rôma, mở rộng bờ cõi và cuối cùng là thống trị thế giới. Quan niệm như thế thật là xa lạ với quan điểm của Thiên Chúa. Vì thế, liền sau lời tuyên xưng của Phêrô, Chúa Giêsu một mặt cấm các tông đồ không được tiết lộ gì và mặt khác Người loan báo sứ mang của Đức Kitô đích thực: Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại. Đấng Kitô đích thực là như thế.
Chúa Giêsu là Đấng Kitô, nhưng không như người Do Thái hình dung và chờ đợi. Người thực hiện sứ mạng cứu thế bằng việc hy sinh tính mạng. Đó là tiêu chuẩn phục vụ của Người và đó cũng là cách thức thống trị của Người.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 197
 
  •   Hôm nay 51,909
  •   Tháng hiện tại 1,182,271
  •   Tổng lượt truy cập 81,115,171