Thanh sạch và ô uế (Thứ Tư tuần V thường niên)

Thứ ba - 07/02/2017 12:12      Số lượt xem: 3402

Bài trích Phúc Âm theo Thánh Marcô (Mc 7,14-23)

Khi ấy, Chúa Giêsu lại gọi dân chúng mà bảo rằng: "Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người ta xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".
Lúc Người lìa dân chúng mà về nhà, các môn đệ hỏi Người về ý nghĩa dụ ngôn ấy.
Người liền bảo các ông: "Các con cũng mê muội như thế ư? Các con không hiểu rằng tất cả những gì từ bên ngoài vào trong con người không thể làm cho người ta ra ô uế được, vì những cái đó không vào trong tâm trí, nhưng vào bụng rồi xuất ra".
Như vậy Người tuyên bố mọi của ăn đều sạch.
Người lại phán: "Những gì ở trong người ta mà ra, đó là cái làm cho người ta ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng.
Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho ngươì ta ô uế".
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Dân Cựu Ước quan niệm Thiên Chúa là Đấng ngàn lần chí thánh và để xứng đáng với Người trong đời sống nói chung cũng như trong lễ tế nói riêng, họ phải giữ sự thanh sạch và tránh mọi thứ ô uế. Tuy nhiên, vì quá chú trọng đến điều luật này và vật chất hóa khái niệm thanh sạch hay ô uế, nên họ đã đi quá xa và lạc lối so với điều răn của Thiên Chúa. Bằng những lời lẽ cứng rắn nhưng chân thành và rất thực tế, Chúa Giêsu tuyên bố những thứ từ bên ngoài vào trong con người thì không làm cho họ ra ô uế, trái lại chỉ có những gì từ trong con người xuất ra mới làm cho người ta ra ô uế. Thánh sử Maccô chú giải thêm: Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. Nó khác với điều các kinh sư dạy thịt heo là ô uế, nên ăn thịt heo sẽ làm cho con người ra ô uế. Lời dạy của Chúa Giêsu tuy có thô sơ mộc mạc, nhưng nó làm cho dân chúng hiểu ngay và phân biệt thế nào là thanh sạch và thế nào là ô uế theo điều răn của Thiên Chúa.
Người tín hữu hôm nay có lẽ không còn “ngây thơ” như người Do Thái  thời xưa. Tuy nhiên dường như chúng ta lại quên giữ mình khỏi nếp sống buông thả để rồi không giữ được sự thanh sạch xứng đáng với Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn thánh thiện.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 183
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 2,787
  •   Tháng hiện tại 1,191,044
  •   Tổng lượt truy cập 81,123,944