Coi chừng men Pharisêu (Thứ Ba tuần VI thường niên)

Thứ hai - 13/02/2017 14:13      Số lượt xem: 3147

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 8,14-21)

Khi ấy, các môn đệ quên mang bánh và chỉ còn một chiếc bánh trong thuyền. Và Chúa Giêsu dặn bảo các ông rằng: "Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt phái và men Hêrôđê". Các môn đệ nghĩ ngợi và nói với nhau rằng: "Tại mình không có bánh". Chúa Giêsu biết ý liền bảo rằng: "Sao các con lại nghĩ tại các con không có bánh? Các con chưa hiểu, chưa biết ư? Sao các con tối dạ như thế, có mắt mà không xem, có tai mà không nghe? Khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư, các con không nhớ sao?" Các ông thưa: "Mười hai thúng". - "Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư?" Họ thưa: "Bảy thúng". Bấy giờ Người bảo các ông: "Vậy mà các con vẫn chưa hiểu sao?"
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Các tông đồ có một chút ngây thơ và ngu muội, vì khi Chúa nói đến men Pharisêu và men Hêrôđê thì các ông lại nghĩ đến men để làm bánh. Vậy men mà Chúa muốn canh chừng các tông đồ ở đây là gì? Thưa là giáo lý mà họ giảng dạy. Các tông đồ là những người quê mùa chất phác, ít được học hành nên dễ bị choáng ngợp trước tiếng tăm và sự thông thái của những người Pharisêu. Nhưng Chúa Giêsu thì nhận ra sự sai lầm của họ trong việc đi tìm kiếm Thiên Chúa và phụng sự Người. Chúa muốn các tông đồ không những chỉ chăm chú lắng nghe lời Chúa giảng dạy, nhưng còn là quan sát nếp sống và phong cách của Người, để cùng với những suy tư họ sẽ nhận ra cách thức huấn luyện và những việc Thiên Chúa muốn làm trên họ. Các người Pharisêu thì giảng dạy bằng cách áp đặt chân lý, trong khi Chúa Giêsu lại muốn họ đáp trả bằng tình yêu mến và lòng tin. Đây là một trong những lý do dẫn đến mâu thuẫn giữa Chúa và những kỳ mục Do Thái.
Phải coi chừng men Pharisêu và men Hêrôđê. Người tín hữu hôm nay phải xem chừng cách thức sống đạo của mình. Liệu chúng ta có sống đạo hay đang giữ đạo? Liệu chúng ta có thông truyền đức tin hay đang bảo tồn đức tin?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 6,219
  •   Tháng hiện tại 1,194,476
  •   Tổng lượt truy cập 81,127,376