Chữa bệnh ngày sabat (Thứ Sáu tuần XXX thường niên)

Thứ năm - 02/11/2017 14:12      Số lượt xem: 4097

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 14,1-6)

Khi ấy, vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào dùng bữa trong nhà một thủ lãnh biệt phái, thì những người hiện diện ở đó dòm xét Người. Bấy giờ có một người mắc bệnh thuỷ thũng ở trước mặt Người. Chúa Giêsu lên tiếng hỏi các Luật sĩ và biệt phái rằng: "Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?" Các ông ấy làm thinh. Bấy giờ Người kéo kẻ ấy lại, và chữa lành, rồi cho về. Ðoạn Người bảo các ông rằng: "Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?" Nhưng các ông không thể trả lời câu hỏi ấy.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm

Theo thánh sử Luca thì Chúa Giêsu có thái độ khá cởi mở đối với người Pharisêu, ví dụ như lần này Chúa đến dùng bữa tại nhà một ông thủ lãnh nhóm ấy. Mặc dầu tỏ thái độ thân thiện với ông này, thì Chúa cũng tỏ ra rất cương quyết với thái độ chai đá của nhóm Pharisêu đang tìm dò xét Người trong vấn đề chữa bệnh ngày sabat. Đây không phải là lần duy nhất Chúa đụng độ với họ về vấn đề này. Vì họ đang cố tình dò xét, nên trước khi chữa người bệnh, Chúa đưa ra cho họ một câu hỏi: ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sabat? Kéo lên ngay dù hôm đó trùng vào ngày sabat là điều hiển nhiên. Vậy tại sao lại đặt vấn đề có được phép chữa bệnh ngày sabat hay không? Nếu câu trả lời là có được phép, vì được phép kéo con bò lên khỏi giếng, thì câu trả lời không được phép là mâu thuẫn. Những người Pharisêu đã cứng họng và làm thinh.

Thái độ làm thinh biệu lộ một tâm hồn khép kín trước lời gợi mở của Chúa. Đó không hẳn chỉ là thái độ của những người Pharisêu ngày xưa, mà còn là thái độ sống của chúng ta ngày nay. Vì thế, người tín hữu cần biết mở lòng ra để đón nhận lời mời gọi mới mẻ Chúa gửi đến hằng ngày.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 162
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 159
 
  •   Hôm nay 1,312
  •   Tháng hiện tại 1,245,321
  •   Tổng lượt truy cập 81,178,221