Cầm cày còn ngoái lại đằng sau (Thứ Tư tuần XXVI Tn)

Thứ ba - 27/09/2016 14:41      Số lượt xem: 2998

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 9,57-62).


Khi ấy, đang lúc Chúa Giêsu và các môn đệ đi đường, thì có kẻ thưa người rằng: "Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy". Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi gối đầu". Người bảo một kẻ khác rằng: "Hãy theo Ta". Người ấy thưa: "Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã". Nhưng Người đáp: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa". Một người khác thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã". Nhưng Chúa Giêsu đáp: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Giêrusalem. Đó là con đường thập giá, con đường hy sinh từ bỏ, là đối mặt và đón nhận cuộc Thương Khó. Có lẽ vì thế mà thay vì những lời yêu thương, mềm mại và thông cảm, ở đây Chúa đưa ra những đòi hỏi rất nghiêm khắc và thậm chí là quyết liệt. Nếu như thời xưa ông Êlisa còn được thầy là ông Êlia cho về nhà để từ giã gia đình rồi mới lên đường làm môn đệ của thầy, thì nay Chúa Giêsu không cho phép làm điều tương tự. Chắc chắn là Chúa có biết đến bổn phận hiếu thảo của con cái cũng như tình cảm ruột thịt thân thương, nhưng đối với Chúa, bồn phận loan báo Triều Đại Thiên Chúa phải chiếm ưu tiên hàng đầu, theo Chúa và làm môn đệ cho Người phải là một quyết định dứt khoát và mau lẹ để đạt đến sự tự do hoàn toàn, vì ai đã tra tay vào cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.
Người tín hữu dù ở bậc sống nào thì cũng cần đạt đến sự tự do đích thực để có thể ra đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa và trở nên thích hợp với Nước Thiên Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 168
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 34
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 51,803
  •   Tháng hiện tại 102,736
  •   Tổng lượt truy cập 81,410,712