Thánh lễ giỗ lần thứ 43 của Đức cha cố Phêrô Maria Khuất Văn Tạo

Thứ tư - 19/08/2020 18:35      Số lượt xem: 3489

“Với khẩu hiệu ‘Chiến thắng trong Bác ái’ (Victoria in Caritatae), Đức cha Phêrô Maria đã noi gương Chúa Giêsu dùng tình yêu, lòng bác ái để đối lại bạo lực, những lời vu khống và mưu mô trong suốt quãng thời gian đầy khó khăn thử thách khi đảm nhận vai trò chủ chăn tại Giáo phận Hải Phòng”. Đức Tổng giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên đã đúc kết như vậy trong lời chia sẻ đầu Thánh lễ giỗ lần thứ 43 của Đức cha Phêrô Maria Khuất Văn Tạo tại nhà thờ Chính tòa Hải Phòng, ngày 18 tháng 8 năm 2020.

 
DSC01154
 
Hiện diện cùng người cha chung Giáo phận trong Thánh lễ có quý cha giáo hạt Chính Tòa, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân trong khu vực nội thành Hải Phòng. Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Tổng Giuse cùng quý cha đã cử hành nghi thức dâng hương nơi phần mộ của Đức cha cố Phêrô Maria.

Đức cha Phêrô Maria được Tòa thánh bổ nhiệm làm Giám mục Hải Phòng vào năm 1956. Trong 21 năm trong cương vị Giám mục Hải Phòng với biết bao hi sinh, vất vả, chèn ép do thời cuộc, ngài vẫn một lòng tin tưởng phó thác, âm thầm đào tạo nhân sự cho Giáo phận; Dù bị ngăn cản nhưng ngài vẫn cố gắng đi ban phép Thêm Sức được một số nơi và khuyên bảo ủi an các tín hữu luôn vững lòng tin - cậy - mến vào Chúa.

Mở đầu bài giảng, đọc lại phương châm trong đời phục vụ của Đức cha Phêrô Maria, Đức Tổng Giuse liên hệ đến di chúc tình yêu của Đức Giêsu đã trối lại cho các môn đệ trước khi Người bước vào cuộc khổ nạn trong bài đọc Tin Mừng. Di chúc ấy là bài học và lời mời gọi yêu thương nhau như Thầy đã yêu. Đức Tổng nhấn mạnh: “Trong suốt cuộc đời Giám mục, Đức cha Phêrô Maria đã rao giảng và thực hành tình yêu thương để rồi chiến thắng trong đức bác ái”.

Tiếp đến, Đức Tổng Giuse chỉ ra những khó khăn mà các Kitô hữu gặp phải trong thời đại này, đó là lối sống tự do, buông thả, sự dửng dưng với Thượng Đế, tương đối hóa tôn giáo, coi nhẹ những kỷ luật của Giáo hội và những điều Chúa dạy… Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ luôn kiên vững trong đức tin và noi gương Đức cha cố Phêrô Maria lấy đức bác ái làm vũ khí chiến đấu hầu có thể chiến thắng mọi cám dỗ, bạo lực, mưu mô và những chông gai của thế gian đang bủa vây.

Sau cùng, Vị cha chung Giáo phận mời gọi cộng đoàn phụng vụ thêm lời cầu nguyện cho Giáo phận và cùng nhau vun đắp tình hiệp nhất để Giáo phận Hải Phòng trở nên một gia đình chan hòa yêu thương, không ngừng nỗ lực loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giuse cùng quý cha và cộng đoàn hướng về phần mộ của Đức cha Phêrô Maria dâng lên Thiên Chúa lời khẩn cầu cho linh hồn Đức cha được hưởng hạnh phúc Nước Trời; đồng thời xin ngài cầu bầu cho Giáo phận luôn được tăng triển về đời sống đức tin, tình hiệp nhất và bác ái.
BTT GP

DSC01179
DSC01185
DSC01196
DSC01187
DSC01204
DSC01216
DSC01155
DSC01199

DSC01213
DSC01226
DSC01229

 
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 228
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 216
 
  •   Hôm nay 3,229
  •   Tháng hiện tại 163,163
  •   Tổng lượt truy cập 81,471,139