BẢN TIN GIÁO PHẬN

Giáo họ Cổ Phái: Khánh thành trùng tu Nhà mục vụ và Cung thánh nhà thờ

         Thứ hai - 03/08/2020 18:06  Số lượt xem: 2936

“Cúi xin Chúa sáng soi, cho chúng con biết việc phải làm. Từ khởi sự cho đến hoàn thành, đều nhờ bởi ơn Chúa”. Đó là tâm tình Tạ ơn của giáo họ Cổ phái trước niềm vui hân hoan của ngày hoàn thành công trình Nhà mục vụ và gian Cung Thánh, diễn ra vào sáng Chúa nhật ngày 02/8/2020. Người dân nơi đây ý thức có được ngày hôm nay là do bởi ơn Chúa.
IMG 4166
 
Ngay từ sáng, bão tố nổi lên. Mưa bão đã làm sập đổ cả cổng, bạt che rách nát hết cả. Nỗi buồn và sự lo lắng đã hiện lên trên khuôn mặt từng người trong giáo họ, nhất là Ban hành giáo tân cựu và ban ẩm thực. Nhưng sau giây phút cầu nguyện, mọi người đã lấy lại được tinh thần. Họ tin vào Lời Chúa nói: “Hãy xin thì sẽ được”.

Vâng! cổng nhà thờ có sập cũng không làm sập được lòng cậy trông của họ vào Thiên Chúa luôn quan phòng. Bạt có rách cũng không xé rách được Đức tin mà họ đã cố gắng sống và vượt qua bao thử thách của thời cuộc.

IMG 4169
 
08 giờ sáng, gió đã bớt, mưa vẫn rơi. Nhưng lác đác cũng có vài khách đến. Những người này là nguồn động viên lớn cho giáo họ, tắt lửa tối đèn có nhau. Sự hiện diện của tôn giáo bạn, đại diện chính quyền, những người đại diện cho gia tộc họ Đào… Tất cả tạo nên sự hợp nhất trong đa dạng, cùng nhau tôn vinh Trời, Thượng đế lời chúc tụng ca khen.

Sự hiện diện của cha xứ Giuse Nguyễn Văn Tùng từ rất sớm làm cho mọi người yên tâm. Cha Ixiđôrô Phạm văn Toản cũng vượt chặng đường dài trong giông bão để chia sẻ. Sự hiện diện của hai cha đã nói lên tất cả: dù mưa giông thì các ngài cũng không bỏ mặc đoàn chiên bơ vơ, các ngài luôn mang nặng mùi chiên để đem đến niềm vui, sự an ủi và nâng đỡ tinh thần cho đoàn chiên nhỏ bé. Mối tình đầu của cha Isiđôrô (cha xứ đầu tiên của đời linh mục và cũng là cha xứ tiên khởi) vẫn ấm áp và quan tâm đến giáo họ bé nhỏ này.

IMG 4187

Thánh lễ được diễn ra với  bầu khí trang nghiêm và sốt sắng trong  tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa ban. Mọi người vui mừng, phấn khởi và hân hoan vì Chúa quá yêu thương con cái của Ngài. Bài giảng lễ của cha xứ cựu khơi lên nơi cộng đoàn lòng biết ơn các đấng bậc tiền nhân, ân nhân, và trên hết là Thiên Chúa - Đấng mà hôm nay đã thể hiện lòng Thương xót, quyền năng và sự quan phòng của Ngài với một phép lạ nhãn tiền: Chúa dẹp yên gió bão.

Nhà mục vụ của giáo họ nhìn bề ngoài nhỏ bé nhưng rất đặc biệt. Đặc biệt bởi cái tên gọi: Nhà Tổ. Vì đây là ngôi nhà mà ngoài việc phục vụ cho mục vụ, thì còn là nơi tôn kính tổ tiên - người thành lập lên họ đạo Cổ phái.

IMG 4177

Nhà tổ được xây dựng theo nét Á Đông, mang dáng dấp của một nhà thờ kính tổ tiên. Các nét hoa văn, các rường cột đều là nguyên liệu được tái sử dụng từ ngôi nhà thờ đầu tiên năm 1919. Trong nhà có một gian dành riêng cho bàn thờ tổ tiên mang đậm nét văn hóa của đạo tự nhiên, mà vẫn thấm nhuần tinh thần đạo Công giáo. Mục đích của bàn thờ này là để giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và nhớ về cội nguồn, nhớ những người đã dày công thành lập và xây dựng giáo họ trong đức tin kiên vững và lòng mến sắt son. Ngôi nhà là niềm khao khát mong ước của từng con cái trong họ đạo và cả của những người con xa quê.  

IMG 3993

Cùng với việc trùng tu Nhà mục vụ, Cung thánh nhà thờ cũng được tôn tạo. Việc đại tu đã mang lại một vẻ xinh đẹp cho thánh đường và tạo bầu khí linh thánh cho nơi Chúa ngự. Hơn ai hết, người Cổ Phái vừa tự hào, lại cảm thấy ấm lòng vì đó là công trình của Đức tin kiên vững và tình mến sống động dành cho Đấng mình tin thờ.

Từ khởi công đến hoàn thành đều nhờ ơn Chúa. Thật vậy, các công trình trung tu diễn ra giữa thời Covid đầy khó khăn, nhưng Lòng Chúa xót thương và vì lòng nhiệt thành Nhà Chúa nung nấu tâm hồn người dân Cổ Phái, tất cả đã được hoàn thành như ý nguyện. Dù kinh phí không nhiều lắm, nhưng với số nhân danh vài chục, thì đó là cả sự toàn tâm, toàn lực của mỗi người con nơi đây và của những ân nhân gần xa.

IMG 4191

Cảm tạ Chúa, vì qua các công trình này, những người con trong giáo họ và những người con xa quê luôn gắn kết trong yêu thương. Mong cho nơi đây sẽ quy tụ con cái Chúa đến cùng nhau học hỏi, chia sẻ Lời Người và sống Niềm Vui Tin Mừng.
BTT Cổ Phái
Trở về trang chủ          
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO

LIÊN KẾT DANH MỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  •   Đang truy cập 137
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 127
 
  •   Hôm nay 10,412
  •   Tháng hiện tại 1,025,404
  •   Tổng lượt truy cập 82,333,380