Lễ kính thánh Đaminh - Lễ Đầu Dòng, Quan thầy Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Giáo phận

Thứ ba - 08/08/2023 21:20      Số lượt xem: 2121

Thứ Ba, ngày 08 tháng 8 năm 2023, khoảng gần 3.000 đoàn viên Huynh đoàn giáo dân Đaminh cùng cộng đoàn dân Chúa khắp nơi trong Giáo phận đã trở về giáo xứ Đồng Giá để cùng giao lưu, học hỏi và hiệp dâng Thánh lễ mừng kính thánh Tổ phụ Đaminh Quan thầy.

Trước Thánh lễ, cha Mátthêu Đinh Thiên Trọng, OP. phó đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh Giáo phận đã chia sẻ với các hội viên của huynh đoàn về gương sáng đời sống của thánh tổ phụ Đaminh, đó là sự kết hiệp với Chúa trong đời sống chiêm niệm và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng. Từ đó cha mời gọi các đoàn viên hãy biết noi gương bắt chước đời sống của thánh tổ phụ bằng cách sống trọn vẹn linh đạo của người giáo dân Đaminh là: cầu nguyện, học tập, rao giảng Tin Mừng và hiệp thông huynh đệ.
Đúng 9h00, Thánh lễ đồng tế được khởi sự bằng cuộc cung nghinh thánh Đaminh. Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn - Bề trên Giáo phận chủ sự. Hiệp thông đồng tế trong Thánh lễ với Đức Cha có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, quý cha Quản hạt, quý cha Đặc trách Huynh đoàn, quý cha, cùng với đó là quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn giới thiệu sơ lược với cộng đoàn về tiểu sử của thánh Đaminh - Vị thánh lỗi lạc lập lên dòng Anh Em Giảng Thuyết (dòng Đaminh). Ban đầu cha thánh Đaminh thiết lập hội dòng nam để tuyển chọn những người có khả năng hiểu biết Lời Chúa để có thể ra đi rao giảng và đối thoại với những người chưa biết Chúa. Sau đó, ngài tiếp tục lập ra hội dòng chi nhánh nữ để giúp cho giới nữ. Và đến năm 1220, Huynh đoàn giáo dân Đaminh (dòng Ba) được thành lập và được Đức Thánh Cha Hônôriô III chuẩn nhận.
Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhắn nhủ khi đọc lại cuộc đời của thánh Đaminh, mỗi tín hữu được mời gọi nhìn lại những điều mà Thiên Chúa muốn hướng dẫn ngang qua cuộc đời thánh nhân, để học biết, yêu mến và vâng theo gương sống của ngài. Nói với cộng đoàn cách chung và đoàn viên Huynh đoàn Đaminh cách riêng, Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh đến tôn chỉ thánh hóa đời sống mỗi ngày qua các Bí tích, qua việc đọc và suy niệm Lời Chúa, để từ đó sẵn sàng làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống gương sáng trong môi trường sống của mỗi người.
Tiếp tục bài giảng, qua bài Tin Mừng, Đức Cha Giáo phận khuyên nhủ cộng đoàn hiện diện hãy bám chắc vào Chúa như thánh Phêrô, đừng để cho sóng gió cuộc đời, sợ hãi hoang tưởng, nguy nan nhấn chìm cuộc đời mỗi người.

Cuối bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu xin Chúa có được sự khôn ngoan, đức tin mạnh mẽ và lòng yêu mến nồng nàn như thánh Đaminh để mang Chúa đến cho những anh chị em chưa nhận biết Ngài.
Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện thay lời cho các thành viên trong Huynh đoàn giáo dân Đaminh Giáo phận bày tỏ tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý Đấng Bậc và cộng đoàn; cách riêng là sự nhiệt thành của cha xứ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đồng Giá đã tổ chức ngày mừng lễ một cách chu đáo và trọng thể.
Được biết, ngày 08/8 kính thánh Đaminh cũng là ngày lễ bổn mạng của giáo xứ Đồng Giá. Có thể nói, đây là sự kiện “hai trong một” diễn ra tại giáo xứ. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của thánh Đaminh ban nhiều hồng phúc xuống trên Giáo phận, quý anh chị em Huynh đoàn giáo dân Đaminh và giáo xứ Đồng Giá.
Bài viết: Người loan tin
Hình ảnh: BTT giáo xứ Đồng Giá
Một số hình ảnh khác






















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 9,057
  •   Tháng hiện tại 1,197,314
  •   Tổng lượt truy cập 81,130,214