Tầm quan trọng của việc Chầu Thánh Thể

Thứ tư - 14/06/2023 06:41      Số lượt xem: 364

Chầu Thánh Thể là chúng ta nối kết với Thiên Chúa, là nguồn năng lực vô tận. Chính nhờ việc sạc pin, cắm mình vào Thánh Thể Chúa qua những giờ chầu, chúng ta mới có nguồn năng lượng để sống như những kẻ tôn thờ đích thực, sống như những người con yêu quý của Thiên Chúa.

CTT
 
Ngày nay dường như ai trong chúng ta cũng sử dụng điện thoại di động. Điện thoại là thiết bị điện tử, nghĩa là nó phải có điện năng thì mới hoạt động được. Tạm gọi là phải có năng lượng. Vì thế, để điện thoại có thể hoạt động thì chúng cần phải được sạc pin.

Xin được mượn hình ảnh của chiếc điện thoại để nói về đời sống chúng ta. Mỗi người ta muốn hoạt động được cần phải được bổ sung năng lượng. Tuy vậy, hằng ngày chúng ta phải tiếp nhận rất nhiều năng lượng xấu, năng lượng tiêu cực. Những điều này khiến cho đời sống của chúng ta trở nên nặng nề, mệt mỏi và bế tắc. Chính vì thế, để nạp đầy mình bằng nguồn năng lượng tích cực, năng lượng thần linh để vực chúng ta dậy, chẳng còn cách nào khác là kín múc từ Thiên Chúa. Năng lượng thần linh đó ở đâu ra? Thưa năng lượng đó chỉ có nơi Chúa Giêsu Thánh Thể.

Vâng! Nếu như việc sạc pin là cần thiết để chiếc điện thọai có thể hoạt động, thì chúng ta cũng cần được sạc pin nơi Thánh Thể, nếu không muốn có một đời sống vô nghĩa, vô vị, vô định. Sạc pin đơn giản là nối kết với nguồn điện. Cũng vậy, chầu Thánh Thể là chúng ta nối kết với Thiên Chúa, là nguồn năng lực vô tận. Chính nhờ việc sạc pin, cắm mình vào Thánh Thể Chúa qua những giờ chầu, chúng ta mới có nguồn năng lượng để sống như những kẻ tôn thờ đích thực, sống như những người con yêu quý của Thiên Chúa.

Theo tôi, việc chầu Thánh Thể mang lại cho chúng ta những lợi ích sau đây:

 

1. Trước hết, NHỜ CHẦU THÁNH THỂ CHÚNG TA CÓ ĐƯỢC SỨC SỐNG CỦA CHÚA.


Thật vậy, Thiên Chúa là sự sống. A-đam và E-và đã phải chết vì ông bà tự ý cắt đứt mối tương quan với Thiên Chúa. Chính vì không muốn chúng ta phải chết như tổ tiên khi xưa nên Chúa Giê-su đã đến thế gian để cứu chuộc nhân loại, ban lại cho con người chính sự sống viên mãn của Thiên Chúa. Hơn nữa Chúa Giêsu còn ban chính Thịt và Máu Người, trở thành của ăn cho nhân loại trên hành trình dương thế. Vì thế, khi cử hành Thánh Thể, rước Thánh Thể và tôn thờ Thánh Thể kéo dài, hay nói cách khác là chầu Thánh Thể, chúng ta sẽ có được chính sự sống của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu đã khẳng định rất rõ ràng: "Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời." (Ga 6, 51) Chúng ta không chỉ ăn, rước Mình Thánh Chúa để có sự sống, nhưng quan trọng là chúng ta hãy biết dành thời gian để ở bên nguồn sống ấy. Để rồi chúng ta không chỉ sống mà còn sống dồi dào.

 

2. Điểm thứ hai, NHỜ CHẦU THÁNH THỂ MÀ CHÚNG TA CÓ NĂNG LƯỢNG YÊU THƯƠNG.


Con người chúng ta không chỉ sống, nhưng còn phải là sống yêu thương. Nhưng tình yêu của chúng ta hạn hẹp ích kỷ và nông nổi. Một khi chúng ta biết dành thời gian ở lại với Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, chúng ta có thể suy niệm về tình yêu của Người, một tình yêu trọn vẹn, vì: "Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã thí mạng vì bạn hữu của mình." (Ga 15, 13).

Chúa Giêsu vì yêu chúng ta đến tận cùng nên đã hy sinh chính mạng sống của mình cho chúng ta được sống. Làm sao chúng ta có thể cảm nghiệm được tình yêu cao trọng này nếu như chúng ta không dành thời gian ở lại với Chúa nơi Bí tích Thánh Thể.

Thánh Augustino cũng đã nói: "Cứ yêu đi rồi muốn làm gì thì làm". Để xác tín điều này, chắc hẳn thánh nhân đã phải trải qua thời gian dài thinh lặng chiêm ngắm tình yêu của Chúa trước Thánh Thể, nên ngài mới học được giá trị đích thực của tình yêu.

Như vậy, việc chầu Thánh Thể giúp chúng ta chiêm ngắm tình yêu của Chúa, qua đó chúng ta cũng biết yêu tha nhân như Chúa đã yêu chúng ta.

Bên cạnh đó, ngày nay nhiều gia đình đã không còn giữ được tình yêu thủa ban đầu. Chính vì thế, hơn bao giờ hết đời sống các gia đình ngày càng có nhiều thách thức. Và do không còn tình yêu nên nhiều gia đình rạn nứt tương quan và li tán. Do vậy, việc chầu Thánh Thể giúp các thành viên trong gia đình tìm lại được tình yêu vốn đã có mà nay đã phai nhạt.

 

3. CHẦU THÁNH THỂ MANG LẠI CHO TA SỰ KHÔN NGOAN ĐÍCH THỰC.


Sách Châm ngôn có nói: "Đức Khôn ngoan bảo với kẻ ngu si: hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế." (Cn 9,5) Vâng! Con người chúng ta vốn dĩ khờ dại và ngu si. Do vậy, muốn được khôn ngoan, không còn cách nào khác hơn là chúng ta ăn chính bánh và rượu mà Chúa ban. Bánh và rượu đó chính là Mình và Máu Đức Ki-tô Đấng đã hy sinh thân mình cho chúng ta.

Thánh Phao-lô trong thư gửi tín hữu Ê-phê-xô cũng nhấn mạnh điều này: "Thưa anh em, anh em hãy cẩn thận xem cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan." (Ep 5, 15-16).

Làm sao chúng ta có được sự khôn ngoan nếu chúng ta không kín múc điều đó từ Thánh Thể Chúa. Chính Thánh Thể Chúa là cội nguồn của mọi sự khôn ngoan và tri thức của con người. Nhiều thánh nhân, không có học hành gì, nhưng chỉ nhờ ở lại với Chúa nơi Thánh Thể mà cũng trở thành tiến sĩ của Hội Thánh như thánh nữ Têrêsa Hài Đồng, hay thánh Têrêsa Avila, hoặc gần đây là thánh Têrêsa Calcutta, hoặc như Thánh Eymard – Đấng sáng lập Dòng Thánh Thể. Nhờ đâu các ngài có được sự khôn ngoan và hiểu biết như vậy, thưa nhờ các ngài siêng năng chầu Thánh Thể Chúa.

Chính nhờ có sự khôn ngoan của Chúa mà mỗi chúng ta, nhất là các bạn trẻ biết phân định được điều thật giả trong đời sống, biết chọn lựa những gì hữu ích cho đời sống của mình.

Nói tóm lại, khi chúng ta chầu Thánh Thể Chúa là lúc chúng ta đang sạc pin cho bản thân mình. Nhờ cắm sâu vào Thánh Thể mà chúng ta có được ba nguồn năng lượng: Sức Sống của Chúa, Tình yêu của Chúa, và sự khôn ngoan của Chúa.

Tuy vậy, dù chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc chầu Thánh Thể, xong nhiều người trong chúng ta luôn bận rộn trăm công nghìn việc. Hằng tuần, chúng ta phải sắp xếp thời gian ổn thỏa mới có thể đến với Chúa ngày Chúa nhật. Vậy thì làm cách nào để những người không có thời gian đi chầu có thể kín múc nguồn năng lượng của Chúa?

Thưa đó là chúng ta thờ phượng Chúa, Chầu Thánh Thể Chúa nơi: PHÒNG TIỆC LY NỘI TÂM.

PHÒNG TIỆC LY NỘI TÂM là một khám phá vô cùng đặc biệt của thánh Eymard – TÔNG ĐỒ THÁNH THỂ. Những khi chúng ta không có thời gian đến chầu Chúa nơi nhà nguyện, thì chúng ta hãy quy tâm, nghĩa là hãy tĩnh tâm lại, thờ phượng Chúa đang hiện diện ngay chính trong tâm hồn chúng ta. Bằng cách, mỗi ngày, trước khi ngủ hay sau khi thức dậy, chúng ta hãy dành một vài phút để chiêm ngắm Chúa đang hiện diện trong chính tâm hồn và lương tâm của mình. Đơn giản thế thôi, nhưng lại mang lại cho chúng ta lợi ích thiêng liêng vô cùng to lớn.

Xin cho mỗi chúng ta luôn ý thức được tầm quan trọng của việc Chầu Thánh Thể. Để qua từng ngày sống, chúng ta luôn biết ưu tiên dành thời gian cho việc tôn sùng Thánh Thể, nơi nhà tạm hoặc nơi chính tâm hồn chúng ta. Có như thế, chúng ta mới có một sống dồi dào, sống yêu thương và sống khôn ngoan. Nhờ đó đời sống của chúng ta sẽ sinh hoa kết trái là bình an và hoan lạc, sống hạnh phúc thiên đàng ngay trần gian này. Amen.

Tác giả bài viết: 【Lm. Mar – Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS】

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 196
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 190
 
  •   Hôm nay 52,722
  •   Tháng hiện tại 1,183,084
  •   Tổng lượt truy cập 81,115,984