Đại lễ Truyền Dầu 2018

Thứ tư - 28/03/2018 23:01      Số lượt xem: 4386

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, chủ chăn giáo phận, đã long trọng cử hành thánh lễ truyền dầu cùng với sự đồng tế của linh mục đoàn, các linh mục dòng, tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 9h00 ngày 28 tháng 3 năm 2018.


Cùng với nghi thức làm phép dầu, trong thánh lễ đặc biệt này, các linh mục lặp lại lời hứa khi chịu chức. Hôm nay là ngày kỷ niệm việc Đức Giêsu thiết lập thiên chức linh mục, nên cũng được coi là ngày sinh nhật của các linh mục. Đó cũng là lý do làm cho thánh lễ này vừa linh thiêng, vừa cảm động, và cũng thu hút đông đảo các tín hữu gần xa về hiệp thông trong ngày hồng phúc này. Tâm tình và sự hiện diện ấy như dấu chứng tình yêu mến, sự hiệp thông của đoàn chiên với mục tử, cộng đoàn tín hữu với những người Chúa chọn trong thiên chức linh mục.


"Từ đó, vâng từ đó, Chúa đã chọn con…". Lời bài hát nhập lễ được ca đoàn cất lên đã tạo nên một cảm xúc rất thánh thiêng của ngày thánh này. Bầu khí ấy dâng trào hơn nữa với tâm tình dẫn vào thánh lễ của vị chủ chăn: "Trong lúc tình yêu xúc động nồng nàn không thể sánh ví được, Chúa đã lập ra chức vụ linh mục". Như thế, Đức cha gợi ý, chức linh mục luôn gắn liền với trái tim của Chúa Giêsu; chức linh mục được thiết lập vào những khoảnh khắc cuối đời của Ngài -  Khi mà khát vọng sâu thẳm yêu thương như cháy bỏng. Với tâm tình thân ái, ngài mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện để các linh mục sống xứng với thiên chức đã lãnh nhận.

Nét đẹp và sự cao quý của linh mục tiếp tục được Đức cha làm nổi bật qua trong bài giảng. Ngài khẳng định: "Chức linh mục là một điều kỳ diệu nhất trong những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho trần gian". Quả thế, qua bí tích truyền chức, một chàng trai đã trở nên một người cha trong cộng đoàn, một người lãnh đạo của đoàn chiên; từ một người mang nơi mình tội lỗi, nhưng lại có quyền tha tội; là một người như bao người nhưng lại có thể cử hành các bí tích thánh. Nhờ thiên chức lãnh nhận, linh mục trở nên "đồng hình đồng dạng với Đức Kitô"; qua linh mục, Đức Giêsu lại tiếp tục ngang qua thế gian để loan báo Tin mừng và thực thi sứ mạng cứu độ.


"Thần khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn… trả lại tự do cho người bị áp bức" (Lc 4,18-19). Những lời tiên báo cao vời của Isaia về một Đấng Thiên sai đã trở nên ứng nghiệm nơi Đức Giêsu, và giờ đây sẽ được tiếp nối và thể hiện nơi chính cuộc đời các linh mục. Như Chúa Giêsu, các linh mục cũng được xức dầu, để rồi được sai đi đem ơn cứu độ lan tràn khắp trần gian.

Tuy nhiên, chức linh mục thì cao trọng, mà người mang nó lại thấp hèn, sánh như "viên ngọc quý đựng trong bình sành". Bởi vậy, trong tình hiệp thông, Đức cha mời gọi các tín hữu thêm lời cầu nguyện, để các linh mục trở nên giống hình ảnh Chúa giữa đời, đồng thời không quên cầu xin cho các ngài luôn sống tinh thần "sai đi", hầu đem Tin mừng yêu thương cho những người chưa biết Chúa, chiếu giãi ánh sáng cứu độ cho thế giới này.

Nghi thức lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục được cử hành ngay sau đó. Các lời hứa ấy nhắc nhở các ngài hãy luôn trung thành với những lời đã cam kết và nhiệt thành với sứ vụ đã nhận lãnh. Cử chỉ trao ban bình an của Giám mục với các linh mục như dấu chỉ của sự hiệp thông và tình thân ái đã được thực hiện trong tâm tình cảm động và bầu khí linh thiêng.


Tiếp theo là nghi thức truyền dầu. Đức cha đã long trọng cử hành làm phép từng loại dầu: Dầu bệnh nhân (OI) như linh dược chữa trị hồn xác; dầu dự tòng (OS) ban sự khôn ngoan và sức mạnh cho những ai bước theo Chúa; và thánh hiến dầu thánh (SC) hầu thánh hóa những người, những vật được xức dầu này.

Thánh lễ khép lại với cuộc rước trọng thể các loại dầu vừa được truyền phép về phòng thánh. Dầu này sẽ theo bước chân các linh mục đi đến khắp các nẻo đường để ban phát niềm vui, bình an và ơn cứu độ cho những ai thành tâm đón nhận.
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 264
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 256
 
  •   Hôm nay 5,576
  •   Tháng hiện tại 1,249,585
  •   Tổng lượt truy cập 81,182,485