Buổi thường huấn về Thánh nhạc của giáo hạt Chính tòa

Thứ bảy - 19/08/2023 16:53      Số lượt xem: 849

Thứ Bảy ngày 19/8/2023 vào lúc 8h00, tại giáo xứ Thư Trung, quý cha trong Ủy Ban Thánh nhạc giáo phận tổ chức buổi thường huấn về Thánh nhạc dành cho anh chị em đang phục vụ tại các giáo xứ thuộc giáo hạt Chính tòa. Buổi thường huấn có sự hiện diện của Đức cha giáo phận, cha đặc trách Ủy Ban Thánh nhạc Antôn Trần Văn Minh và quý cha trong ban.

IMG 9393
Đúng 8h00 sáng anh chị em đã có mặt trong nhà thờ, cha Stephanô Nguyễn Khương Duy chào mừng và có giờ gặp gỡ anh chị em đang phục vụ Thánh nhạc tại nhiều giáo xứ trong giáo hạt.
IMG 9411
IMG 9399
Trong buổi đầu gặp gỡ, cha đặc trách Ủy Ban Thánh nhạc giáo phận  Antôn Trần Văn Minh nói về ý nghĩa của buổi thường huấn nhằm giúp cho mọi người nắm bắt những kiến thức cần thiết về Thánh nhạc để giúp cho cử hành phụng vụ thêm phần sốt sắng hơn.
IMG 9442
Vào lúc 9h00, anh chị em được gặp gỡ Đức cha giáo phận và lắng nghe những chia sẻ của ngài về Thánh nhạc.
IMG 9480
Trong lời chào, Đức cha bày tỏ niềm vui mừng vì sự hiện diện của anh chị em tới tham dự. Đặc biệt, Đức cha thấy sự hiện diện đông đảo của các em thiếu nhi giáo xứ Thu Trung cũng ngồi lắng nghe buổi nói chuyện.
IMG 9486

Đức cha chia sẻ với anh chị em về các nội dung: Ca trưởng, ca đoàn, sử dụng đàn trong trong phụng vụ, đoàn kèn và các đoàn trống.
IMG 9470
Trong đó, Đức cha nhắc đến vai trò của người ca trưởng rất quan trọng từ việc lựa chọn bài hát đúng phụng vụ, phù hợp với cộng đoàn, nhịp nhàng với các cử hành được diễn tiến trong phụng vụ sẽ giúp cộng đoàn sốt sắng hơn. Đặc biệt, Đức cha nhấn mạnh ca đoàn không phải là hát biểu diễn nhưng là hát Thánh ca.
IMG 9495
Đối với việc đệm đàn trong phụng vụ, Đức cha căn dặn mỗi người sử dụng cần biết điều chỉnh phù hợp để hỗ trợ và đệm cho lời hát được tôn lên, làm sao để ca từ của bài hát là chính và đó là ý nghĩa của ‘đệm đàn’.
IMG 9388
Chia sẻ về các đoàn kèn, đoàn trống, Đức cha hướng dẫn các đoàn, đội nên nhịp nhàng để trình bày những bài nhạc của mình, cần có thời gian cũng như ví trí thích hợp để thổi kèn hoặc tấu trống. Đối với những nhạc cụ này thường có âm thanh lớn, các đoàn, đội cần điều chỉnh âm thanh phù hợp, hài hòa chú ý đến nghệ thuật tránh gây những áp lực tâm lý cũng như sức khỏe người nghe.
IMG 9467

Tóm kết bài chia sẻ, Đức cha mời gọi tất cả anh chị em hãy luôn ý thức đó là Thánh nhạc diễn tả sự thánh thiện và giúp cho cộng đoàn dân Chúa thêm phần sốt sắng trong cử hành phụng vụ. Mỗi ban, đoàn cần phối hợp nhịp nhàng trong các cử hành phụng vụ.
IMG 9533
Tiếp đến, Đức cha dành thời gian để trả lời những thắc mắc của anh chị em trong khi phụ trách công việc liên quan đến Thánh nhạc.
IMG 9654
 
IMG 9558

Sau giờ gặp gỡ vào lúc 10h30, mọi người cùng sốt sắng tham dự Thánh lễ do Đức cha chủ tế và quý cha trong giáo hạt. Thánh lễ cũng có sự hiện diện của quý Thày, quý Sơ, quý chức Ban hành giáo và bà con trong giáo xứ Thư Trung.
IMG 9567
 
IMG 9596

Từ lời Chúa theo thánh Matthêu chương 19 cầu 13 đến 15, Đức cha nhắc lại hình ảnh trẻ em được Đức Giêsu quý mến trong khi các môn đệ lại ‘la dầy chúng’. Theo truyền thống Do thái giáo, trẻ em, phụ nữ ít được coi trọng nhưng Đức Giêsu lại rất coi trọng trẻ em và sánh ví trẻ em như Nước Trời là điều người lớn có khi chưa có được. Trẻ em sống đơn sơ, cần được dạy dỗ và bao bọc. Từ hình ảnh này, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy sống tâm tình ‘trở thành trẻ nhỏ’ để sẵn sàng tinh thần học hỏi lời Chúa, phó thác trong sự quan phòng của Chúa để được Chúa bao bọc nâng đỡ mỗi ngày.
IMG 9639
Cuối Thánh lễ, cha đặc trách Ủy Ban Thánh nhạc Antôn Trần Văn Minh gửi lời cảm ơn Đức cha, quý cha, cha xứ Giuse Bùi Quang Cường và giáo xứ đã lo tổ chức ngày gặp gỡ hôm nay.
IMG 9654

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11h30, mọi người cùng chụp hình với Đức cha và quý cha những bức hình kỷ niệm nhân ngày họp mặt. Sau đó, gia đình giáo xứ mời anh chị em dùng bữa cơm thân mật tại phòng mục vụ của giáo xứ.

BBT
Hình ảnh: Trung Hoa

 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 55,299
  •   Tháng hiện tại 1,185,661
  •   Tổng lượt truy cập 81,118,561