8 điều độc đáo nên biết về Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon

Thứ ba - 01/08/2023 10:47      Số lượt xem: 395

WHĐ (31.07.2023) – Sau 4 năm chờ đợi — lâu hơn 1 năm so với dự kiến vì lý do đại dịch — và lo ngại sẽ phải hoãn lại một lần nữa do vấn đề sức khỏe của Đức Thánh Cha, cuối cùng thì Đại hội Giới trẻ Thế giới (ĐHGTTG) 2023 tại Lisbon, sẽ được diễn ra, từ ngày mồng 01- 06.08 và hứa hẹn sẽ là một Đại hội rất độc đáo về nhiều phương diện.

8 dieu doc dao nen biet ve dai hoi gioi tre the gioi 2023 tai lisbon
8 ĐIỀU ĐỘC ĐÁO NÊN BIẾT VỀ
ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI 2023 TẠI LISBON
Clara Raimundo

Đây là lần đầu tiên ĐHGTTG diễn ra tại Bồ Đào Nha, quốc gia nằm phía cực tây của Châu Âu với dân số khoảng 10 triệu người. Đây sẽ là lần thứ hai Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm đất nước này: lần thứ nhất vào năm 2017, ngài đến Fatima nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Maria hiện ra với 3 trẻ mục đồng vào năm 1917. Trong chuyến tông du lần thứ hai này, Đức Thánh Cha cũng sẽ đến thăm Fatima vào ngày mồng 05.08.

Dưới đây là 8 điều mà những ai quan tâm, đặc biệt là các tham dự viên ĐHGTTG 2023 nên biết trước khi Đại hội khai mạc.  

1. Đây sẽ là ĐHGTTG “bền vững” nhất từ trước tới nay.

Ban tổ chức ĐHGTTG 2023, ngay từ đầu đã cam kết thúc đẩy tính bền vững và đang cố gắng thực hiện cam kết này, nhưng cũng cần sự hợp tác của tất cả các tham dự viên. Vì lý do này, một trong những thách đố đầu tiên đặt ra cho mọi người sẽ là việc sử dụng công cụ tính lượng khí thải carbon đầu tiên trong lịch sử của ĐHGTTG, công cụ này sẽ được đưa vào ứng dụng WYD Lisbon 2023 mà người tham gia phải cài đặt trên điện thoại di động của họ khi tới Bồ Đào Nha.
Máy tính hoạt động trên cơ sở một bảng câu hỏi. Bằng cách ghi lại các hoạt động của mình từ điểm khởi hành ĐHGTTG cho đến ngày cuối cùng của sự kiện, khách hành hương sẽ có thể khám phá lượng khí thải carbon ước tính của họ (tổng lượng khí nhà kính - bao gồm carbon dioxide và metan - do hành động của họ tạo ra) vào cuối ĐHGTTG, và với sự trợ giúp của sổ tay hướng dẫn liên quan, họ sẽ học biết làm thế nào để giảm tác động của mình.

Một trong những sáng kiến được thực hiện để bù lại một phần dấu ấn môi trường của ĐHGTTG là việc trồng cây, đang được thực hiện trên toàn thế giới với sự hợp tác của Sáng kiến Cây xanh Toàn cầu (the Global Tree Initiative). Theo bảng cân đối kế toán mới nhất của tổ chức, hiện dự án đã trồng được gần 17.000 cây xanh.

Một chai nước có thể tái sử dụng cũng được để sẵn trong “gói hành trang dành cho khách hành hương” nhằm ngăn chặn việc sử dụng nhựa và thúc đẩy việc tiêu thụ nước bền vững hơn.

2. Âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa sẽ được trình bày khắp Lisbon.

ĐHGTTG không chỉ là những sự kiện chính với Đức giáo hoàng, mà suốt tuần, Lisbon sẽ là sân khấu của Lễ hội Giới trẻ, bao gồm hơn 500 sự kiện trải rộng trên 100 địa điểm vào cửa miễn phí.

Âm nhạc sẽ là yếu tố nổi bật nhất tại lễ hội này, với 290 tiết mục dự kiến được hơn 100 ban nhạc, hoặc nghệ sĩ diễn đơn đến từ 5 Châu lục với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau trình diễn.

Những người yêu thích phim ảnh sẽ có thể chọn trong số 27 buổi chiếu phim tài liệu về cuộc đời của những người dám theo Chúa Giêsu, phim truyện và các phim khác về những nhân vật có tầm quan trọng trong đời sống Giáo hội. Ngoài ra, cũng có thể xem những bộ phim ưa thích của Đức Thánh Cha Phanxicô trong một vòng trình chiếu luân phiên do Cinematheque chuẩn bị. Những ai yêu thích sân khấu sẽ có cơ hội xem 7 buổi biểu diễn khác nhau, trong đó có cả những vở nhạc kịch có sự tham gia của những người hành hương trẻ.

Những người yêu thích công nghệ mới có thể đi đến Martim Moniz, một trong những quảng trường lớn nhất ở Lisbon, nơi được gọi là Công viên Criston@utas (Christon@uts) trong thời gian ĐHGTTG, với một mạch kỹ thuật số tương tác sẽ lên đến đỉnh cao hàng đêm vào lúc 9:30 tối trong mục biểu diễn bản đồ video (video-mapping) dành riêng cho lịch sử cứu độ và ĐHGTTG.

Trong toàn thành phố, cũng sẽ có các buổi biểu diễn khiêu vũ truyền thống, đương đại và đường phố, đồng thời trưng bày 17 cuộc triển lãm dành riêng cho các chủ đề như sinh thái, hòa bình, và Fatima.

3. Giải bóng chuyền bãi biển ĐHGTTG đầu tiên sẽ được tổ chức cùng với các cơ hội thể thao khác.

Lần đầu tiên tại ĐHGTTG, khách hành hương đã đăng ký sẽ được mời tham gia một giải đấu bóng chuyền bãi biển, diễn ra tại Bãi biển Carcavelos vào ngày thứ hai của Đại hội, mồng 2.08.

Giải đấu này thêm vào giải bóng đá (soccer) thường được tổ chức trong những năm trước và cả hai sự kiện sẽ dành cho các đội hỗn hợp. Tuy nhiên, những người chưa đăng ký trước sẽ chỉ có thể các trân đấu trên khán đài.

Cùng với các giải đấu này — và được truyền cảm hứng từ lòng tin của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “thể thao có thể là biểu tượng của sự hiệp nhất đối với một xã hội” — Thể thao ĐHGTTG sẽ bao gồm những cơ hội thể thao khác.

Vào chiều ngày mồng 02, tại sảnh đường 2 của Sân vận động Đại học, khách hành hương sẽ có thể tham gia một số trạm thể thao như blind soccer (bóng đá cho người khiếm thị); walking soccer (bóng đá đi) và korfball (kết hợp giữa bóng rổ và bóng vợt).

Ban tổ chức ĐHGTTG cho biết: “Mục tiêu chính là cung cấp cho khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới cơ hội chia sẻ trải nghiệm Kitô giáo và gặp gỡ các nền văn hóa thông qua một ngôn ngữ phổ quát: Thể thao”.

Tượng Đức Mẹ Fatima ở Fatima, Bồ Đào Nha (Hình: Shrine of Fatima)

4. Nếu bạn không thể viếng Fatima khi ở Bồ Đào Nha, Fatima sẽ đến với bạn tại Lisbon.

Ảnh Đức Mẹ Fatima được tôn kính từ năm 1920 trong Nhà Nguyện Hiện Ra ở Fatima, sẽ được đặt trên bàn thờ ở Parque Tejo, Lisbon trong buổi cử hành cuối cùng của ĐHGTTG 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Thánh lễ vào sáng ngày mồng 6.

Đây sẽ là lần thứ hai bức ảnh ở cùng với Đức giáo hoàng Phanxicô bên ngoài Nhà Nguyện Hiện Ra, lần thứ nhất là tại Roma, theo thỉnh nguyện của ngài, vào ngày 12-13.10.2013, nhân dịp Ngày Thánh mẫu được tiến hành trong phạm vi của Năm Đức Tin.

Đức Thánh Cha sẽ có thể cầu nguyện trước bức ảnh đặc biệt này 2 ngày liên tiếp: vào ngày mồng 05, khi ngài đến Fatima, và một lần nữa vào ngày mồng 06 tại Lisbon.

Ảnh này chỉ rời khỏi Fatima 12 lần; và sẽ trở lại vào chiều ngày mồng 06.08.2023.

5. Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II sẽ hiện diện tại Đại hội cách đặc biệt, cùng với các vị Thánh vĩ đại khác.

Là vị sáng lập ngày ĐHGTTG, với mục đích để người trẻ trên khắp thế giới gặp gỡ giáo hoàng, Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II sẽ không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ trong Đại hội lần này.

Tham dự viên ĐHGTTG 2023 sẽ có thể cầu nguyện bên cạnh thánh tích của Thánh Gioan Phaolô II cùng với thánh tích của: Thánh Maria Madalena, Thánh Tôma Aquino, Thánh Teresa Calcutta, Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, và Chân phước Carlo Acutis.

6. Sẽ có nhiều cơ hội để thấy được Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đây sẽ là chuyến tông du lâu nhất của một vị giáo hoàng tới Bồ Đào Nha. Đức Phanxicô sẽ đến đây vào sáng ngày mồng 02 và sẽ trở về Rôma vào chiều ngày mồng 06.8. Trong thời gian 5 năm ngày này, Đức Thánh Cha sẽ tham dự một số sự kiện chung, và có một số sự kiện khác mang tính thể chế hoặc thể theo lời mời hơn.

Trong các sự kiện công khai của Đức Thánh Cha, tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, tôn giáo, có đăng ký ĐHGTTG hay không, đều có thể tham gia. Điều này cũng có nghĩa là việc nhìn thấy Đức Thánh Cha ở cự ly gần có thể không dễ dàng. Bù lại, bạn có thể thấy ngài qua những màn hình khổng lồ.

Vậy bạn có thể gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại ĐHGTTG 2023 ở đâu?

Trước hết, bạn có thể gặp ngài trong nghi thức chào đón vào lúc 5:45 chiều ngày mồng 03, sẽ diễn ra tại trung tâm Lisbon, Công viên Eduardo VII (nay được gọi là Colina do Encontro).

Tiếp đến, vào ngày mồng 04, trong buổi Đàng Thánh Giá lúc 6:30 chiều cũng tại Công viên Eduardo VII.

Hôm sau nữa, mồng 05, những người ở Fatima sẽ có thể lần hạt Mân Côi với Đức Thánh Cha. Sau đó, lúc 8:45 tối, có buổi canh thức với người trẻ tại Công viên Tejo, Lisbon.

Sự kiện cuối cùng dành cho tất cả mọi người sẽ là Thánh lễ Chúa Nhật, do Đức Thánh Cha chủ tế lúc 9 giờ sáng ngày mồng 06 tại Công viên Tejo.

7. Cuộc gặp gỡ thế giới đầu tiên của những người loan báo Tin Mừng và những người thừa sai kỹ thuật số sẽ diễn ra tại ĐHGTTG 2023

ĐHGTTG 2023 sẽ là địa điểm của cuộc gặp gỡ đầu tiên trên thế giới giữa những người loan báo Tin Mừng và những thừa sai kỹ thuật số (digital missionaries). Đêm mồng 04 sẽ diễn ra Lễ hội của những người có ảnh hưởng Công giáo (Catholic influencers) do dự án Giáo hội Lắng nghe các bạn (The Church Listens to You) tổ chức.

Theo thông báo của Vatican, Đức Hồng y Óscar Maradiaga và Cha Lucio Adrián Ruiz, thư ký Bộ Truyền Thông sẽ đồng hành với lễ hội này, dự kiến sẽ diễn ra ngay sau Chặng Đàng Thánh Giá với Đức Thánh Cha, và “đây sẽ là thời điểm để cùng nhau cử hành, chia sẻ những chứng từ và trải nghiệm, cầu nguyện và ca hát”.

Trong số các nhà nhà thừa sai kỹ thuật số hiện diện sẽ có Hakuna Group Music (Tây Ban Nha), linh mục Rob Galea (Úc), Pitter Di Laura (Brazil), Pablo Martínez (Argentina), Những nhà thừa sai Shalom (Brazil), và nhiều người khác nữa. Những người có ảnh hưởng Công giáo và những thừa sai kỹ thuật số vẫn có thể đăng ký tham gia sự kiện trực tiếp hoặc theo dõi lễ hội trực tuyến thông qua trang mạng www.influencerswyd.org. Việc tham gia lễ hội, cũng giống như phần còn lại của ĐHGTTG 2023, đều hoàn toàn miễn phí.

8. Nếu bạn không thể trực tiếp đến nơi, vẫn có nhiều cách khác để tham gia ĐHGTTG 2023.

Đối với những người không thể đến Lisbon và muốn tham gia trực tuyến vào ĐHGTTG 2023, sẽ có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Kênh YouTube của Vatican News truyền trực tiếp tất cả các sự kiện có Đức Thánh Cha. (cần lưu ý đến sự khác biệt về múi giờ). Các mạng xã hội WYD2023 cũng sẽ trình chiếu, tại mọi thời điểm, mọi sự kiện đang diễn ra. Đừng quên theo dõi các thẻ bắt đầu bằng #WYD, #Lisboa2023 và #WYD2023.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicnewsagency.com (30.07.2023)

 
*  *  *  *  *

Nhân dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XXXVII
02 – 06.08.2023
Thứ Tư ngày 2 tháng 8 năm 2023
ROMA – LISBON

 
07:50 Khởi hành từ sân bay quốc tế Roma/Fiumicino để bay đến Lisbon  
10:00 Đến Căn cứ Không quân Figo Maduro ở Lisbon  
10:00 CHÀO ĐÓN CHÍNH THỨC  
10:45 NGHI THỨC TIẾP ĐÓN tại lối vào chính của Điện Quốc gia “Belém”  
11:15 THĂM HỮU NGHỊ TỔNG THỐNG NƯỚC CỘNG HOÀ tại Điện Quốc gia “Belém”  
12:15 GẶP CHÍNH QUYỀN, XÃ HỘI DÂN SỰ VÀ NGOẠI GIAO ĐOÀN tại Trung tâm Văn hoá Belém Diễn văn của Đức Thánh Cha
16:45 GẶP THỦ TƯỚNG tại Toà Sứ thần  
17:30 KINH CHIỀU VỚI CÁC GIÁM MỤC, LINH MỤC, PHÓ TẾ, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH VÀ CÁC NHÂN VIÊN MỤC VỤ tại Đan viện thánh Giêrônimô Bài giảng của Đức Thánh Cha


Thứ Năm ngày 3 tháng 8 năm 2023
LISBON – CASCAIS – LISBON
09:00 GẶP GỠ GIỚI TRẺ ĐẠI HỌC tại “Đại học Công giáo Bồ Đào Nha Diễn văn của Đức Thánh Cha
10:40 GẶP GỠ GIỚI TRẺ CỦA SCHOLAS OCCURRENTES tại Trụ sở Scholas Occurentes tại Cascais Lời chào của Đức Thánh Cha
17:45 NGHI THỨC CHÀO ĐÓN tại Công viên “Parque Eduardo VII” Diễn văn của Đức Thánh Cha


Thứ Sáu ngày 4 tháng 8 năm 2023
LISBON
09:00 GIẢI TỘI CHO MỘT SỐ NGƯỜI TRẺ CỦA NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI tại Vườn Vasco da Gama  
09:45 GẶP GỠ ĐẠI DIỆN CỦA MỘT SỐ TRUNG TÂM TRỢ GIÚP VÀ BÁC ÁI tại “Trung tâm Giáo xứ Serafina” Diễn văn của Đức Thánh Cha
12:00 ĂN TRƯA VỚI CÁC BẠN TRẺ tại Toà Sứ thần  
18:00 ĐÀNG THÁNH GIÁ VỚI NHỮNG NGƯỜI TRẺ tại “Công viên Eduardo VII” Diễn văn của Đức Thánh Cha


Thứ Bảy ngày 5 tháng 8 năm 2023
LISBON – FATIMA – LISBON
08:00 Khởi hành bằng trực thăng từ Căn cứ không quân Figo Maduro ở Lisbon để bay đến Fatima

 
 
08:50 Đến Sân vận động Fatima

 
 
09:30 CẦU NGUYỆN CHUỖI MÂN CÔI VỚI NHỮNG NGƯỜI TRẺ BỆNH TẬT tại Nhà Nguyện Hiện Ra của Đền thánh Đức Mẹ Fatima. Diễn văn của Đức Thánh Cha
Lời cầu nguyện
11:00 Khởi hành bằng trực thăng từ Sân vận động Fatima để bay đến Lisbon  
11:50 Đến Căn cứ Không quân Figo Maduro ở Lisbon  
18:00 GẶP RIÊNG CÁC TU SĨ DÒNG TÊN tại trường thánh S. Gioan Brito  
20:45 CANH THỨC VỚI NGƯỜI TRẺ tại “Công viên Tejo” Diễn văn của Đức Thánh Cha


Chúa nhật ngày 6 tháng 8 năm 2023
LISBON – ROMA
09:00 THÁNH LỄ CHO NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI tại “Công viên Tejo” Bài giảng của Đức Thánh Cha
Kinh Truyền Tin
16:30 GẶP GỠ CÁC TÌNH NGUYỆN VIÊN CỦA NGÀY GIỚI TRẺ THẾ GIỚI tại “Bãi biển Algés” Diễn văn của Đức Thánh Cha
17:50 NGHI THỨC CHÀO BIỆT tại Căn cứ Không quân Figo Maduro ở Lisbon  
18:15 Khởi hành từ Căn cứ Không quân Figo Maduro ở Lisbon để bay về Roma

 
 
22:15 Đến Sân bay quốc tế Roma/Fiumicino

 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 195
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 187
 
  •   Hôm nay 36,680
  •   Tháng hiện tại 1,224,937
  •   Tổng lượt truy cập 81,157,837