Giáo phận Bắc Ninh: Thánh lễ tạ ơn ngày 18.07.2023

Thứ tư - 19/07/2023 06:50      Số lượt xem: 574

Lúc 08h00 sáng ngày 18.07.2023, tại nhà thờ Chính toà Bắc Ninh đã diễn ra Thánh Lễ tạ ơn nhân dịp kết thúc sứ vụ Giám mục Chính toà của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt và khai mạc sứ vụ Giám mục chính toà của Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang. Thánh Lễ do Đức cha Giuse, Giám mục Bắc Ninh chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Đức hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức Tổng Giám mục Hà Nội, Huế, Sài Gòn; quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy chủng sinh, quý khách cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài Giáo phận.





Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha Giuse nói về tâm tình của Đức cha Cosma với tất cả mọi người, đặc biệt là với cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Bắc Ninh: “Mười lăm năm ấy biết bao ân tình”. Ân tình của Thiên Chúa tuôn đổ trên mảnh đất Kinh Bắc thân thương này, 15 năm – cũng là những nỗ lực không mỏi mệt của Đức cha Cosma và sự cố gắng của mọi người để đất Bắc Ninh được “trổ sinh hoa trái’’. Đức cha Giuse cũng kêu gọi cộng đoàn cùng hiệp ý với Đức cha Cosma dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo phận trong thời gian sắp tới, để những hoa trái lại tiếp tục được trổ sinh trên mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này.





Trong bài giảng, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế bày tỏ: ngài mong muốn có một món quà tinh thần nào đó để gửi tặng cho Đức cha Cosma. Thánh lễ hôm nay là một sự kiện hoàn vũ và một sự kiện toàn quốc. Một hình ảnh tuyệt vời của Hội Thánh hiệp hành, tham gia và sứ vụ, một hình ảnh tuyệt vời của miền Quan họ Bắc Ninh. Ngay từ lúc khởi đầu, “con thuyền đức tin” của Giáo phận Bắc Ninh đã phải trải qua bao nhiêu giông tố, bách hại. Lòng trung kiên với đức tin luôn ngời sáng dù có phải trải qua giá máu. Đức Tổng Giuse nhắc lại những dấu mốc vàng son đáng nhớ trong lịch sử của Giáo phận Bắc Ninh, nhưng quá khứ dù có đau thương đến đâu thì sớm muộn cũng biến thành niềm vui. Từng bước một, từ con số không, nay số giáo dân Bắc Ninh đã lên tới gần 140 ngàn người. Tạ ơn Chúa vì những hồng ân mà Ngài tuôn đổ xuống trên Giáo phận.




Đức Tổng Giuse kêu gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Đức cha Cosma nay đã mãn nhiệm được bằng an, cầu nguyện cho Đức cha Giuse tân nhiệm được thành công trong sứ vụ Chúa trao phó. Chắc chắn Đức cha Giuse có dồi dào kinh nghiệm khôn ngoan để dẫn dắt giáo phận đến bến bình an, những tâm huyết và thao thức của ngài đã được diễn tả trong khẩu hiệu Giám mục của mình. Đó là: “gặp gỡ, lắng nghe và phân định”. Đức Tổng Giuse cũng nhắn nhủ: “Giáo phận Bắc Ninh hãy tin tưởng bước vào ngày mai, Bắc Ninh mãi mãi là Bắc Ninh tươi sáng tuyệt vời”.




Cuối Thánh Lễ, Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có những tâm tình dành cho hai Đức cha và toàn thể gia đình giáo phận Bắc Ninh. Tiếp đó, Đức cha Cosma cũng có những tâm tình chia sẻ, gửi gắm đến quý đấng bậc và toàn thể cộng đoàn.




Cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Công Văn cũng đại diện cho linh mục đoàn và mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Bắc Ninh dâng lời cảm ơn hai Đức cha và bày tỏ tình con thảo vâng phục với Đức cha Giuse. Cuối cùng, Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang có những tâm tình tri ân gửi đến quý đấng bậc và toàn thể cộng đoàn nhân ngày khai mạc sứ vụ Giám mục Giáo phận Bắc Ninh.



Thánh Lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan và những ước mong của tất cả mọi người cho một hành trình đức tin phía trước được tràn đầy ơn thánh Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành xuống trên Giáo phận Bắc Ninh, để miền đất quan họ này mỗi ngày được thêm thăng tiến và trổ sinh hoa trái dồi dào cho những mùa gặt mai sau.


Xem thêm hình

Nguồn: giaophanbacninh.org

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 162
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 12,345
  •   Tháng hiện tại 1,200,602
  •   Tổng lượt truy cập 81,133,502