Tĩnh Tâm Mùa Chay giới trẻ Hải Phòng: Can đảm nói “không” với sống ảo!

Thứ hai - 10/04/2017 09:03      Số lượt xem: 5160

Từ bỏ “sống ảo” và kết nối với “Trời” bằng nấc thang “Cầu nguyện” để được Chúa thực hiện những điều “Trọng đại” trong cuộc đời là lời mời gọi của Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên – vị chủ chăn giáo phận dành cho các bạn trẻ trong ngày “Tĩnh tâm giới trẻ” Chúa nhật Lễ Lá, 9/4/2017. Can đảm nói “không” với thực trạng sống ảo, trở lại với đời sống thực - nơi Thiên Chúa luôn mời gọi được xem là nút phím “enter” giúp mỗi người tín hữu kết nối với Chúa!


Ngày tĩnh tâm diễn ra long trọng tại Thánh đường Chính Tòa, với sự hiện diện của Đức cha, cha Giuse Nguyễn Văn Thông - Tổng đại diện giáo phận; cha Gioan Baotixita Bùi Văn Hân - Đặc trách giới trẻ và sinh viên Công giáo Hải Phòng; quý cha trong Ban mục vụ giới trẻ cùng gần 1000 các bạn trẻ, sinh viên công giáo giáo phận.

Tiếp cận với tâm hồn mỗi bạn trẻ từ vấn đề “nóng”, mang tính thực tế, một căn bệnh nan y có sức lây lan và sự tàn phá ghê gớm tới suy nghĩ, lời nói, hành động của người trẻ hôm nay, đó là mạng xã hội - điều vốn tồn tại hai mặt đối lập tốt - xấu. Bên cạnh ít người sử dụng mạng xã hội, những thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính, smartphone để mang lại điều tốt đẹp cho cuộc sống thì đại đa số, đặc biệt là người trẻ lại đang trở thành “nô lệ” cho những công cụ ấy. Người trẻ bị lôi kéo rời xa cuộc sống thực và rơi vào trạng thái “ảo”. Qua mạng xã hội, người ta độc ác sẵn sàng comment những lời ác ý, lên án mang hình viên đạn, lưỡi gươm “găm” vào cuộc sống của người khác - dù chưa một lần gặp gỡ, khiến cuộc đời của họ rơi vào bi kịch. Từ thực trạng nguy hiểm ấy, Đức cha Giuse đưa ra lời cảnh báo: Hãy thận trọng, và dưới góc cạnh Đức Tin, cần gạn đục khơi trong, tìm ra cho mình con đường tốt nhất.

Giáo hội dưới sự linh hướng đặc biệt của Chúa Thánh Thần đã đặt ra vấn đề: Đạo đức trên mạng trong thời smartphone, internet với mỗi người Kitô hữu. Đạo đức ấy thể hiện bằng cái nhìn quân bình trong mọi việc; sử dụng mạng xã hội như bản chất vốn có của nó là công cụ, là nô lệ phục vụ con người vươn tới chinh phục tri thức, đạo đức và các mối quan hệ xã hội; có thái độ tha thứ, bao dung, tinh thần sống Đức Tin, bác ái như hình ảnh, mối tương quan giữa thân nho và cành nho trong sử dụng mạng... Đức cha mời gọi các bạn trẻ hãy can đảm “tắt nguồn, bật tương lai”, liên lỉ cầu nguyện, kết nối với Chúa, thoát khỏi cuộc sống ảo để quan tâm tới mối quan hệ đạo đức truyền thống, những giá trị nhân văn bất biến luôn hiện diện sát sườn trong cuộc sống hàng ngày như: cha mẹ, anh em, bạn bè, đồng nghiệp, người thân...

Với mong muốn giúp các bạn trẻ nhìn ra ý nghĩa của sự kiện Ngày giới trẻ thế giới, cha Giuse Nguyễn Văn Thông - Tổng đại diện giáo phận Hải Phòng chia sẻ về chủ đề của Đại hội giới trẻ thế giới năm 2017: “Đấng toàn năng đã làm cho tôi những điều trọng đại” cũng như chủ đề mà HĐGMVN đã lựa chọn cho Giáo hội Việt Nam trong năm 2017: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Chủ đề của Đại hội giới trẻ thế giới năm nay chính là lời tuyên xưng Đức Tin tuyệt đối của Mẹ Maria khi được Chúa mời gọi cộng tác vào chương trình cứu độ qua Mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể. Sánh ví với chặng đường khoảng 150 cây số thiếu nữ trẻ tuổi Maria đã thực hiện khi mau mắn lên đường thăm bà Isave, Cha Tổng đại diện gửi tới các bạn trẻ thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Thế giới này không cần những người trẻ sa-lông”, từ đó mời gọi các bạn trẻ hãy lên đường để giống như Đức Mẹ được Thiên Chúa thực hiện những điều trọng đại, mỗi bạn trẻ cũng được Thiên Chúa yêu thương khởi sự những điều tốt đẹp. Trong tâm tình ngày tĩnh tâm, Cha Tổng đại diện chúc cho mỗi người trẻ hãy suy tư xem Chúa đang thực hiện điều gì trong cuộc đời mỗi người? Cái chết trên Thập giá của Chúa Giêsu cách đây hơn 2000 năm đã mở ra sự sống đời đời cho nhân loại có tương quan thế nào đối với cuộc sống của mỗi người hôm nay? Để tìm ra câu trả lời tốt nhất, cha Giuse khuyên mỗi người hãy là một mảnh ghép đẹp, sống động; cộng gộp cùng nhau tạo hình lên một bức tranh hoàn hảo đẹp lòng Thiên Chúa!

Trong tâm tình khai mạc Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc Thương khó và Phục sinh của Chúa Giêsu, qua bài giảng trong thánh lễ tạ ơn vào cuối ngày tĩnh tâm, Đức cha đã nên lên ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu trong tương quan với mỗi người. Cái chết ấy là cái chết vì ơn cứu độ của nhân loại, cái chết ấy mời gọi mọi người biết sống cho người khác bằng một tình yêu vị tha và sự tha thứ vô giới hạn, cái chết ấy cũng thắp lên nơi mỗi người niềm hy vọng vào một ngày mai tươi sáng trong sự sống mới muôn đời với Chúa. Đây là sứ điệp Đức cha gửi đến các bạn trẻ với ước mong mỗi người trẻ không chỉ sống những ngày Tuần Thánh này cách sốt sắng, mà còn đổi mới đời sống trong sự phục sinh của Chúa.

Có lẽ, sau một ngày tĩnh tâm trọn vẹn, đúng nghĩa, sống tâm tình sám hối và được hòa giải với Chúa qua bí tích giải tội, các bạn trẻ ra về với tâm ý sẵn sàng lên đường, dọn dẹp lại tâm hồn để đón nhận những điều trọng đại Thiên Chúa là tình yêu sẽ thực hiện nơi mỗi người giống như điều trọng đại Ngài đã khởi sự nơi Mẹ Maria, và trong niềm tín thác trọn vẹn, Mẹ đã thốt lên rằng: “Thiên Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại”!
                              Maria
 














 
Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 6,844
  •   Tháng hiện tại 504,419
  •   Tổng lượt truy cập 81,812,395