Mục tử mới của đoàn chiên Liễu Dinh

Thứ ba - 28/03/2017 22:30      Số lượt xem: 9193

"Linh mục là mục tử của đoàn chiên - một hình ảnh rất gần gũi và sống động mà Giáo hội thường dùng để gọi các linh mục. Đây cũng là sứ mạng của cha tân chính xứ Gioan Baotixita Bùi Văn Nhượng tại giáo xứ Liễu Dinh". Đức cha đã ngỏ lời với cộng đoàn như vậy khi bước vào thánh lễ tạ ơn với nghi thức nhận xứ của cha Gioan Baotixita tại thánh đường Liễu Dinh - Đền Thánh Tâm Chúa Giêsu, lúc 16h00 chiều ngày 28/03/2017.


Hình ảnh mục tử của linh mục được Đức cha tiếp tục đào sâu trong bài giảng với cộng đoàn phụng vụ. Trong thời Cựu Ước, hình ảnh mục tử chỉ được gán cho Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa là mục tử của đoàn chiên - đoàn dân của Ngài: "Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi…" (Tv 22). Sang thời Tân Ước, Đức Giêsu cũng là mục tử như chính Người khẳng định: "Ta là mục tử nhân lành" (Ga 10,11). Chỉ có Chúa Giêsu là mục tử tốt lành, mục tử đích thực của đoàn chiên, "biết chiên" và "chết vì chiên". Như thế, hình ảnh mục tử chỉ về chính Chúa. Tuy nhiên, với bí tích Truyền chức thánh, linh mục trở nên "đồng hình đồng dạng" với Đức Kitô mục tử, nên các ngài cũng trở nên người đại diện của Chúa Kitô, nên mục tử đoàn chiên của Chúa.

Là mục tử linh mục được mời gọi noi theo gương Chúa mục tử: "dẫn đưa đoàn chiên tới đồng cỏ xanh tươi, suối nước mát trong . . .". Theo Đức cha, linh mục thi hành sứ vụ này qua việc nuôi dưỡng đoàn chiên bằng lời giáo huấn của Chúa Giêsu và các bí tích do Ngài thiết lập, đồng thời xây dựng sự hiệp nhất trong cộng đoàn như lời nguyện ước của Chúa Giêsu: "xin cho họ nên một" (Ga 17,22). Một nhiệm vụ quan trọng của người mục tử, không kém gì việc chăm sóc đoàn chiên được trao phó, đó là tìm kiếm và đưa những con chiên chưa thuộc về đàn được hợp đoàn, để chỉ có "một đoàn chiên và một mục tử" (Ga 10,16). Đây cũng là một điểm nhấn trong văn thư bổ nhiệm linh mục cho một giáo xứ. Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Gioan Baotixita, để ngài chu toàn tốt sứ vụ mục tử chăn dắt đoàn chiên Liễu Dinh khi lãnh nhận trách nhiệm chính xứ nơi mảnh đất này.

Tiếp theo những lời chia sẻ trên là nghi thức nhận xứ. Lời tuyên xưng đức tin, cam kết trung thành và hứa vâng phục không chỉ giúp cha Gioan Baotixita đón nhận giáo xứ Liễu Dinh như "sản nghiệp đức tin để bảo quản và sinh lời", mà còn làm cho ngài "nên duyên" với cộng đoàn tín hữu, trở nên thành viên trong gia đình đức tin, và hơn nữa, một mục tử cho đoàn chiên nơi này.

Tham dự và chứng kiến biến cố trọng đại trong cuộc đời cha Gioan B. cũng như lịch sử cộng đoàn Liễu Dinh, có quý cha quản hạt: Nam Am, Hòn Gai, Mạo Khê, Kẻ Sặt và Chính Tòa, trên 40 cha trong và ngoài giáo phận, cộng đoàn địa phương, quý khách thân quen khắp nơi, và đông đảo quý tín hữu đến từ Kẻ Sặt tiễn đưa cha nhân hiền đã gắn bó với họ trong hành trình 10 năm qua với nhiều dấu ấn khó phai. Sự hiện diện đông đảo ấy không chỉ làm cho thánh lễ thêm phần sốt sắng, mà theo lời Đức cha, diễn tả hình ảnh đẹp và sống động của Giáo hội. Cũng chính vì cảm nhận được điều ấy mà trong lời cảm ơn, cha tân chính xứ đã thể hiện tâm tình xúc động trào dâng về một dấu ấn thiêng liêng của đời dâng hiến được ghi khắc với biến cố nhận xứ hôm nay.

Liễu Dinh - một giáo xứ đông đúc, dày về lịch sử và giàu truyền thông đạo đức đã được cha Antôn Nguyễn Văn Uy gìn giữ và phát triển trong suốt hơn 24 năm, tiếp sau đó là cha Tôma Nguyễn Văn Vinh với thời gian gần 13 năm. Giờ đây gia sản quý giá này được trao phó cho cha Gioan Baotixita, để tiếp tục bảo quản và sinh lời. Đó là kỳ vọng của Bề trên giáo phận khi bổ nhiệm ngài làm cha chính xứ Liễu Dinh và cũng là điều ước nguyện của mọi người dành cho vị mục tử mới nơi giáo xứ này qua nghi thức nhận xứ hôm nay.
Bài: BTT GP - Ảnh: Lê Định, Đức Cảnh
 

17636882 1217821294998496 7973277234347536566 o















 














 
Tổng số điểm của bài viết là: 39 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 4.9 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 154
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 23,083
  •   Tháng hiện tại 471,628
  •   Tổng lượt truy cập 81,779,604