Lễ Lá khai mạc Tuần thánh tại nhà thờ Chính Tòa

Chủ nhật - 09/04/2017 13:20      Số lượt xem: 5679

"Các trẻ Do Thái trên tay hoa lá reo mừng hân hoan vang lời tụng ca. Hoan hô, hoan hô, hoan hô con Vua ĐaVít, chúc tụng . . .".

Trong bầu khí tưng bừng hoan hỷ của đoàn dân Chúa ngày xưa nghênh đón Chúa Giêsu tiến vào thành thánh, tại tượng đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa, Đức cha Giuse đã long trọng làm phép lá, khai mạc Tuần thánh. Sự kiện trọng đại này diễn ra vào lúc 7h00 Chúa nhật Lễ Lá (4/9/2017).
 

Khởi đầu với nghi thức làm phép là và kiệu lá được cử hành trong tâm tình vui mừng với bầu khí hân hoan. Nhưng khi bước vào thánh lễ, bầu khí bỗng chìm lắng: "Ôi Thiên Chúa, ôi Thiên Chúa, sao Ngài nỡ bỏ con!". Bầu khí tĩnh lặng hơn nữa khi lắng nghe Bài Thương khó thuật lại sự đau khổ của Chúa Giêsu và cái chết đau thương trên thập giá. Tuy nhiên, chính tâm tình ấy lại giúp các môn đệ của Chúa Kitô cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc Thương khó của Chúa và ý thức hơn về lời mời gọi tiến bước theo Người trên con đường ấy trong cuộc lữ hành trần gian này.


Bài Thương khó là một phần quan trọng của thánh lễ lá và cũng là nội dung quan trọng của Tuần thánh, để giúp các tín hữu chuẩn bị tâm hồn sống tâm tình Tuần thánh. Bài này được công bố cách trang trọng và cộng đoàn lắng nghe trong sự thành kính, vì nó tóm lược những biến cố trọng đại của Đức Giêsu trong việc thực hiện chương trình cứu độ nhân loại. Đức cha khởi đầu bài giảng với những lời trên để giúp các tín hữu thấy được ý nghĩa của Bài thương khó mà họ vừa lắng nghe.
 

Tiếp nối ý hướng ấy, Đức cha tiếp tục chia sẻ, cuộc Thương khó của Chúa Giêsu không phải là câu chuyện cổ tích được kể lại mỗi năm một lần, nhưng vẫn còn sống động trong hiện tại, vẫn mang tính hiện sinh. Cuộc thương khó ấy vẫn diễn ra nơi các nạn nhân của các cuộc chiến tranh, nạn bạo lực trong xã hội, nơi các gia đình tan nát… và nơi những con người thay tha thứ bằng hận thù, thay yêu thương bằng ghen ghét…  Trước tình trạng đau lòng này, Đức cha mời gọi mỗi người môn đệ Đức Kitô hãy làm vơi đi bớt cuộc thương khó của Chúa Giêsu bằng cách trở nên chứng nhân yêu thương của Chúa giữa đời. Đó là cách sống tâm tình Tuần thánh tốt nhất và cũng như cách tốt nhất để mỗi người sống ơn gọi Kitô hữu của mình.


Bầu khí trầm lặng kéo dài suốt thánh lễ và dường như còn theo bước chân ra về khi thánh lễ đã hết. Điều ấy sẽ giúp cho người tín hữu đi sâu hơn vào tâm tình của Tuần thánh, để sống Tuần thánh cách sốt sắng, thánh thiện và hiệu quả; nhờ vậy mà được đổi mới đời sống nhờ sự phục sinh của Chúa.
 


 
BTT GP
 
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 142
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 27,141
  •   Tháng hiện tại 475,686
  •   Tổng lượt truy cập 81,783,662