Học sinh lớp 12A7 trường PTTH Trần Nguyên Hãn tiếp cận với Chương trình Bảo vệ sự sống

Thứ sáu - 09/06/2017 23:43      Số lượt xem: 5000

Chuyến trải nghiệm thực tế diễn ra 2 ngày 1 đêm của thầy và trò lớp 12A7 trường phổ thông trung học Trần Nguyên Hãn (Hải Phòng) đã được khởi đầu với một việc làm rất độc đáo, có lẽ không giống ai, đó là viếng Hầm mộ thai nhi tại nghĩa trang Trang Quan-Đồng Giới và có buổi giao lưu với Ban bảo vệ sự sống giáo phận Hải Phòng. Sự kiện đặc biệt hiếm có này diễn ra tại nhà thờ giáo xứ nơi cha xứ Phanxicô Trần Đức Thảo coi sóc, vào lúc 8h00 sáng nay (9/6/2017).


Cùng đồng hành với 42 học sinh lớp 12 A7 là cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Quỳnh Nga và người bạn đời là thầy giáo Bùi Ngọc Tân - Giảng viên trường đại học y dược Hải Phòng cùng đại diện của các phụ huynh.

Vấn đề bảo vệ sự sống không còn xa lạ người Công giáo. Tuy nhiên, với người ngoài Công giáo, đặc biệt là lứa tuổi học sinh thì còn là điều quá mới mẻ. Được biết, đây là lần đầu tiên Ban sự sống giáo phận được tiếp xúc và chia sẻ với người ngoài công giáo là học sinh về vấn đề rất thời sự  - Bảo vệ sự sống, chống phá thai - của ngày hôm nay.

Trả lời cho câu hỏi tại sao chọn khởi điểm cho chuyến trải nghiệm này như thế, cô giáo chủ nhiệm cho biết: "Chúng tôi đã tâm niệm điều này từ lâu, nhưng hôm nay mới có dịp thực hiện. Các em học sinh đang trong giai đoạn bước vào ngưỡng cửa tình yêu, không ít em do thiếu hiểu biết đã đi quá giới hạn và dẫn đến tình trạng khó xử, khiến nhiều em phải khổ đau, tương lai mù mịt. Chuyến đi này mong giúp các em tránh đi điều ấy". "Chúng tôi muốn cái gì đó còn lắng đọng lại trong các em, muốn qua chuyến trải nghiệm để giáo dục các em trở nên tốt hơn", thầy Tân thì cho hay.

Khi đến viếng hầm mộ với hơn 40 ngàn thai nhi, thầy cô cùng các học sinh đã dành giây phút thinh lặng tưởng niệm các phận đời xấu số. Khung cảnh trời mưa dường như làm cho tâm trạng của các em thêm rầu rĩ. Mỗi em mỗi cảm nhận, nhưng tất cả đều có chung một tâm tình xót thương các thai nhi vô tội và đắng lòng với sự tàn nhẫn trước tội ác phá thai ngày hôm nay. Đó là chia sẻ của các em trước câu hỏi "các em thấy gì sau khi viếng mồ thai nhi" mà cha Phanxicô đặt ra.

Như vượt xa hơn nữa, hướng tới một suy nghĩ tích cực, một lối sống đúng đắn, cha Thảo mong muốn các em hãy coi đó như bài học, để biết trân quý những gì mình đang có, biết chỉnh lại "chữ tình" vì đã bị hiểu lệch lạc và méo mó do trào lưu sống thực dụng thời hiện đại, mà hậu quả nhãn tiền là thảm trạng phá thai. Nhờ vậy mà mỗi người có suy nghĩ tích cực, quan niệm đúng đắn về tình yêu, hầu có thể tìm được hạnh phúc cho mình và sống cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Tình mẫu tử luôn là điều thiêng liêng cao quý. Dù thời nào thì tình ấy vẫn bao la bát ngát như biển thái bình. Nhưng tại sao vẫn có những bà mẹ đang tâm tàn sát con mình? Một trong những lý do dẫn đến tình trạng đau lòng ấy là do thiếu hiểu biết về giá trị và ý nghĩa của sự sống. Với những lời dẫn nhập đó, cha đặc trách đã giúp các các học sinh thấy được sự sống quý giá đến mức "không có gì quý giá hơn" - "Người sống đống vàng" là vậy, bởi không có sự sống thì mọi sự trên đời này trở thành vô nghĩa; hơn nữa, sự sống mang dấu ấn của Thiên Chúa và là món quà vô giá Ngài ban tặng cho con người. Hiện trạng phá thai là một tội ác ghê tởm và để lại hậu quả khôn lường cũng được cha đặc trách trình bày như muốn người tham dự thấy những góc khuất và những nỗi đau sau phá thai. Tất cả những điều ấy đều nhắm đến khẳng định này, nếu muốn sống bình an, hạnh phúc và có tương lai tốt đẹp thì hãy nói KHÔNG với phá thai.

Buổi giao lưu đã khép lại với cây nến sáng mà thầy cô và các em học sinh cùng nhau thắp lên như một lời ước nguyện cho các thai nhi xấu số nhận được sự an ủi, người lỡ lầm được chữa lành vết thương lòng, và như chút ánh sáng xua tan bóng tối của sự chết chóc do nạn phá thai đang lan tràn khắp nơi. Dù không cùng chung niềm tin tôn giáo, nhưng tất cả đều cất cao lời Kinh Lạy Cha và bài ca Kinh Hòa Bình với nguyện ước trở nên như "khí cụ" góp phần đẩy lui nền văn hóa sự chết, cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống, góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

Sau buổi gặp gỡ nhẹ nhàng, nhưng thân ái và ấm áp, thầy trò trường PTTH Trần Nguyên Hãn tiếp tục chuyến trải nghiệm thực tế như chương trình đã định. Chắc hẳn họ sẽ có nhiều cảm nghiệm sâu sắc và thú vị trên cuộc hành trình này. Tuy nhiên, những cảm nhận mà họ vừa trải nghiệm sẽ còn lắng đọng mãi, những ánh nến thắp lên vừa vụt tắt, nhưng ngọn nến sự sống sẽ được thắp sáng lên trong hành trình đường đời, giúp các bạn biết trân trọng sự sống và làm cho sự sống ấy trọn niềm vui và vẹn ý nghĩa.
Tí Tách

Viếng hầm mộ thai nhi



Giao lưu chia sẻ về đề tài sự sống tại nhà thờ Trang Quan-Đồng Giới

 
IMG 2870
IMG 2873
IMG 2876
IMG 2878
IMG 2881
IMG 2883
IMG 2887
IMG 2888
IMG 2894
IMG 2900
IMG 2904
IMG 2906

 
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 188
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 47,230
  •   Tháng hiện tại 1,177,592
  •   Tổng lượt truy cập 81,110,492