Cha tân chính xứ Xuân Điện

Thứ sáu - 31/03/2017 22:43      Số lượt xem: 8170

Cha Phêrô Vũ Văn Thìn đã chính thức kế nhiệm cha xứ tiên khởi Isiđôrô Phạm Văn Toản và trở thành cha tân chính xứ Xuân Điện. Cùng với trọng trách này, cha Phêrô còn được trao phó quản nhiệm giáo xứ Tiên Am. Nghi thức nhận xứ, do Đức Giám mục giáo phận long trọng cử hành, diễn ra vào lúc 16h00 chiều nay (31/03/2017).


Dù tâm trạng lưu luyến, nhớ nhung là điều không tránh khỏi khi tiễn biệt cha xứ cựu, nhưng tâm hồn bất chợt bừng lên niềm vui khi đón vị chủ chăn mới là điều cũng rất tự nhiên. Đó là tâm tình của người Xuân Điện thể hiện với cha xứ Phêrô qua cuộc đón tiếp cũng như những gì bày tỏ trong ngày đặc biệt hôm nay. Hiện diện trong thánh lễ và hiệp thông với biến cố trọng đại này, có quý cha quản hạt, trên 20 cha đồng tế, đông đảo cộng đoàn hai giáo xứ Xuân Điện và Tiên Am cùng quý khách thân quen với cha Phêrô. 

"Giáo xứ là một Gia đình, một hình ảnh rất gần gũi và thân thương". Ý tưởng này được Đức cha làm sáng tỏ trong tương quan giữa gia đình mỗi người với Gia đình giáo xứ. Cũng như gia đình, giáo xứ là một gia đình lớn bao gồm các gia đình nhỏ. Gia đình luôn hướng tới việc sinh sản và giáo dục con cái nên người. Đây cũng là điều mà Gia đình giáo xứ nhắm tới. Qua các sinh hoạt thiêng liêng và hoạt động tông đồ, Gia đình giáo xứ phải làm sao sinh thêm tín hữu, không chỉ những người công giáo sinh con ra được rửa tội, mà còn những người ngoại giáo gia nhập Đạo. Tình yêu là mối dây liên kết làm thành một gia đình và làm nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc. Đó cũng là điều chính yếu để xây dựng giáo xứ thành một Gia đình hiệp nhất và cộng đoàn loan báo Tin mừng như Chúa quả quyết: "Cứ dấu hiệu này người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy, nếu anh em có lòng yêu thương nhau" (Ga 13,35). Hạnh phúc và sự lớn mạnh của gia đình làm nên từ sự cộng tác của mỗi thành viên. Gia đình giáo xứ muốn hòa thuận và phát triển thì mỗi tín hữu cũng cần cộng tác phần mình vào công việc chung, sống tinh thần cộng đồng trách nhiệm.

Giáo xứ là gia đình thì cha xứ là người chủ, người lãnh đạo trong gia đình ấy. Đó chính là lý do cha Phêrô được sai đến với cộng đoàn nơi đây. Tuy nhiên, người chủ, người lãnh đạo trong Gia đình giáo xứ không theo kiểu trần gian, nhưng theo tinh thần Đức Kitô, khiêm nhường và phục vụ. Đức cha cũng đưa ra bí quyết để xây dựng hạnh phúc trong gia đình mỗi người cũng như Gia đình giáo xứ, là năng cầu nguyện, chăm chỉ lắng nghe lời Chúa và sốt sắng tham dự các bí tích, cách riêng là thánh lễ. Những lời chia sẻ của người cha chung, cách nào đó, giúp cho cha tân chính xứ cùng cộng đoàn Xuân Điện phương cách để xây dựng Gia đình giáo xứ được bình an hạnh phúc, đồng thời cũng giúp cho các tín hữu biết làm cho gia đình mình thành mái ấm yêu thương, chan chứa niềm vui, tràn ngập tiếng cười.

Với nghi thức nhận xứ được trang trọng cử hành sau đó, cha Phêrô đã trở nên người chủ của gia đình giáo xứ Xuân Điện. Tuy nhiên, ý thức được thân phận bất xứng trước trọng trách cao cả được ủy thác, cha tân chính xứ nhận thấy mình chỉ là "khí cụ" Chúa dùng để làm việc của Người. Trong tâm tình khiêm tốn, ngài xin mọi người, cách riêng là cộng đoàn Xuân Điện đón nhận và nhiệt thành cộng tác, để cùng nhau viết tiếp trang sử mới mà cha Isiđôrô đã khởi sự như lời phát biểu của vị đại diện thể hiện trong bài cám ơn. Đó là tâm tình của cha tân chính xứ ngỏ lời trước khi thánh lễ kết thúc.

Nghi thức nhận xứ Xuân Điện của cha Phêrô Vũ Văn Thìn khép lại cũng là lúc kết thúc chương trình chuyển xứ của 9 linh mục trong đợt này của giáo phận Hải Phòng năm 2017. Việc thuyên chuyển đã hoàn tất, nhưng hoa trái của công việc này lại mới khởi đầu, và hy vọng một mùa bội thu đang chờ đợi ở phía trước. Ắt hẳn đây cũng là mong ước của các cha được chuyển xứ, nguyện vọng của các cộng đoàn khi đón tiếp vị chủ chăn mới, và đường nhiên trên tất cả, đó là mục đích nhắm đến của Bề trên giáo phận khi thực hiện chương trình thuyên chuyển này.
 
BTT GP


















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 28
  •   Khách viếng thăm 129
 
  •   Hôm nay 25,969
  •   Tháng hiện tại 474,514
  •   Tổng lượt truy cập 81,782,490