Cha quản hạt Kẻ Sặt nhận chính xứ Kẻ Sặt

Thứ tư - 29/03/2017 23:48      Số lượt xem: 14465

Cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên - Quản hạt giáo hạt Kẻ Sặt, nguyên chính xứ Thánh Antôn, qua văn thư bổ nhiệm của Đức Giám mục giáo phận và với nghi thức nhận xứ, đã chính thức trở thành linh mục chính xứ Kẻ Sặt. Biến cố ghi dấu ấn trong lịch sử nơi giáo xứ Kẻ Sặt, cách riêng là đối với cha Phêrô, diễn ra vào lúc 16h00 ngày 29 tháng 03 năm 2017, tại thánh đường Kẻ Sặt.


Cuộc tiễn đưa và đón tiếp cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên không giống như các cuộc chuyển xứ khác. Vì hai giáo xứ gần nhau, nên cuộc tiễn đưa và đón tiếp trở thành cuộc rước từ giáo xứ Thánh Antôn về giáo xứ Kẻ Sặt. Cảm xúc của kẻ đón và người đưa cũng khác nhau. Người thì chìm vào trạng thái bịn rịn, lưu luyến, xuyến xao vì tình cảnh cha con xa cách; kẻ thì lại không giấu được niềm vui, sự hỷ hoan vì có vị chủ chăn mới… Ngay chính đương sự là cha Phêrô cũng đan xen giữa những cung bậc xúc cảm ấy. Dù tiếng kèn tiếng trống rộn rã rền vang cùng với những tràng pháo tay giòn giã, những bông hoa rực rỡ ...làm cho tâm hồn rạo rực niềm vui, nhưng trong lòng vẫn thấy bâng khuâng, góc khuất nào đó trong tâm hồn vẫn thấy man mác buồn. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, cha Phêrô đã can đảm đón nhận sứ vụ mới mà Chúa đã trao qua bề trên giáo phận nơi giáo xứ Kẻ Sặt to lớn, dày truyền thống và giàu lòng đạo đức này.

Sứ vụ của cha Phêrô tại giáo xứ Kẻ Sặt cũng như của các linh mục khác được thể hiện qua ba chức năng: Ngôn sứ, tư tế và vương đế. Đây cũng là nội dung bài giảng mà Đức cha gửi đến cộng đoàn, cách riêng là cha tân chính xứ Kẻ Sặt trong ngày nhận xứ hôm nay. Linh mục thi hành chức năng ngôn sứ bằng việc loan báo Lời Chúa. Đây là nhiệm vụ quan trọng và hàng đầu của linh mục. Bởi vậy linh mục phải làm sao để lời Chúa luôn được vang lên, dù "lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện", để cho người tín hữu cũng như lương dân có cơ hội lắng nghe lời Thiên Chúa. Chức năng tư tế của linh mục được thực hiện qua việc cử hành và ban phát các bí tích, nhất là hy tế Thánh Thể, nhằm dưỡng nuôi đời sống đức tin, giúp thánh hóa các tín hữu và làm cho họ thăng tiến trên con đường nên thánh. Với chức năng vương đế hay quản trị, linh mục trở thành người lãnh đạo của cộng đoàn. Tuy nhiên, quyền lãnh đạo của linh mục không theo kiểu người đời, nhưng theo gương Chúa Giêsu, cai trị bằng tình yêu thương và sự phục vụ.

Với tư cách mục tử giáo phận, Đức cha nhắn nhủ cha Phêrô hãy luôn "trung tín và nhiệt thành với sứ vụ linh mục nơi giáo xứ Kẻ Sặt qua việc thực thi tốt chức năng ngôn sứ, thánh hóa và quản trị". Ngài cũng kêu gọi mỗi tín hữu thực hiện các chức năng này trong bậc sống của người tín hữu giáo dân, bởi họ cũng được tham dự vào đó qua bí tích Rửa tội. Bài giảng được kết thúc với lời mời gọi mọi thành phần dân Chúa Kẻ Sặt hãy nhiệt thành cộng tác với cha tân chính xứ, để xây dựng giáo xứ ngày một lớn mạnh hơn, xứng với bề dày lịch sử và truyền thống đạo đức vốn có tiếng gần xa.

Nghi thức nhận xứ được long trọng cử hành ngay sau những lời chia sẻ trên. Bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và linh thánh của nghi thức không chỉ giúp cho người tham dự cảm nhận thấy nhiệm vụ cao quý của một linh mục chính xứ, nhưng còn giúp cho cha Phêrô ý thức cần phải chu toàn sứ vụ này với lương tâm ngay thẳng và tinh thần đức tin chân chính. Với nghi thức này, cha quản hạt Kẻ Sặt đã chính thức nhận nhiệm vụ chính xứ Kẻ Sặt.

Khi thánh lễ khép lại cũng là lúc cha tân chính xứ bắt đầu thi hành sứ vụ đã lãnh nhận. Sứ vụ này "không hề nhẹ" như cảm nhận của cha tân chính xứ giãi bày trong lời cảm ơn. Nhưng nơi giáo xứ giàu truyền thống đạo đức này cũng là mảnh đất tốt để một linh mục trẻ trung, nhiệt thành và năng động như cha Phêrô có thể gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp. Đó là lời cầu chúc của Đức cha và cũng là niềm hy vọng mà mọi người, đặc biệt là đoàn chiên cộng đoàn Kẻ Sặt đặt ở nơi vị chủ chăn mới của mình!
 
Bài: BTT GP  - Ảnh: Hưng PT




























HUNG0009
HUNG0014
HUNG0012
HUNG0020
HUNG0016
HUNG0024
HUNG0021
HUNG0027

HUNG0047
HUNG0053
HUNG0049
HUNG0056
HUNG0062
HUNG0067
HUNG0070

 
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 3.9 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 140
 
  •   Hôm nay 7,764
  •   Tháng hiện tại 456,309
  •   Tổng lượt truy cập 81,764,285