Cha Isiđôrô Phạm Văn Toản nhận xứ Thánh Antôn: "Nhân danh Chúa mà đến!"

Thứ năm - 30/03/2017 22:35      Số lượt xem: 10020

"Linh mục đến phục vụ tại một giáo xứ, không phải đến với tư cách cá nhân hay một quyền lực trần thế, nhưng với tư cách nhân danh Chúa mà đến". Đức cha đã phát biểu như vậy trong nghi lễ nhận xứ Thánh Antôn của cha Isiđôrô Phạm Văn Toản. Thánh lễ tạ ơn cùng với nghi thức nhận xứ được long trọng cử hành tại Đền Thánh Antôn, vào lúc 16h00 ngày 30 tháng 03 năm 2017.


Cuộc chia tay thường để lại khoảng trống vắng, sự bâng khuâng và cảm giác hụt hẫng cho người đi cũng như kẻ ở lại. Đó là tâm trạng của cộng đoàn Thánh Antôn trong những ngày vừa qua khi tiễn cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, người đã gắn bó với giáo xứ hơn 6 năm, đã cùng với người tín hữu nơi đây trên hành trình thăng tiến đời sống đức tin cũng như xây dựng các công trình vật chất với những dấu ấn khó phai, về với giáo xứ Kẻ Sặt. Tuy nhiên không phải vì thế mà giảm đi niềm vui dâng trào khi đón vị chủ chăn mới. Người dân giáo xứ Thánh Antôn đã biểu lộ niềm vui dạt dào trong ngày hồng phúc này qua cuộc đón rước tưng bừng rộn rã cùng với việc tổ chức thánh lễ rất trang nghiêm và long trọng. Đây không chỉ là cách thức bày tỏ tâm tình dành cho cha tân chính xứ, mà còn thể hiện sự trân trọng và lòng yêu mến dành cho "Đấng nhân danh Chúa mà đến".

"Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến" (Ga 12,13). Đây là lời ca tụng của dân Do Thái chào đón khi Đức Giêsu tiến vào thánh Giêrusalem thực hiện chương trình cứu độ, và đây cũng là lời phụng vụ Hội Thánh tung hô Chúa Giêsu khi cử hành thánh lễ. Khởi đi từ lời chúc tụng này, trong bài giảng, Đức cha đã nhấn mạnh đến tư cách "nhân danh Chúa mà đến" của linh mục. Linh đến với cộng đoàn không nhân danh mình, nhưng "nhân danh Chúa mà đến". Nhân danh Chúa mà đến linh mục trở nên người đại diện của Chúa Kitô. Điều này được thể hiện cách đặt biệt nơi bí tích Thánh Thể khi linh mục đọc lời truyền phép: "Này là Mình Thầy ... Này là Máu Thầy…" và trong bí tích Giải Tội: "Tôi tha tội … Nhân danh Cha….". Sứ vụ của người đến "nhân danh Chúa" là loan báo Lời Chúa, củng cố đức tin cộng đoàn, làm cho men Tin mừng yêu thương của Chúa tỏa lan rộng khắp, nơi người tín hữu cũng như lương dân. Vì "nhân danh Chúa mà đến", linh mục mục không làm theo ý mình, nhưng theo ý Đấng sai mình đi; không phải làm vinh danh bản thân, nhưng làm cho vinh quang của Chúa tỏa rạng nơi miền đất mình được sai đến.

Hôm nay, qua nghi thức nhận xứ, cha Isiđôrô Phạm Văn Toản đã "nhân danh Chúa" đến với giáo xứ Thánh Antôn. Với tâm tình mục tử, người cha chung giáo phận nhắn gửi cha tân chính xứ đã đến trong tư cách "nhân danh Chúa", thì hãy thực thi nhiệm vụ được trao phó "nhân danh Chúa". Ngài cũng mời gọi các tín hữu nơi đây không chỉ đón tiếp "Đấng nhân danh Chúa mà đến", mà còn cần phải sống nhân danh Chúa trong tư tưởng, lời nói và việc làm, để Chúa được vinh danh trong chính cuộc đời của mình.

Tư cách "nhân danh Chúa mà đến" của cha Isiđôrô đã được cụ thể hóa trong nghi thức nhận xứ. Những lời tuyên xưng đức tin cùng với lời thề trung thành, hứa vâng phục được cử hành cách công khai và long trọng không chỉ nói lên tính cách của người đến "nhân danh Chúa", mà còn là con đường để cha tân chính xứ Isiđôrô - người được sai đến, sống đúng với tư cách "nhân danh Chúa" trong sứ vụ linh mục tại giáo xứ Thánh Antôn này.

Trong những năm gần đây, giáo xứ Thánh Antôn đã có nhiều bước phát triển ngoạn mục. Từ một ngôi nhà nguyện bé nhỏ, nay là Đền Thánh nguy nga, lộng lẫy; từ một giáo khu của giáo xứ Kẻ Sặt trở nên một giáo xứ lớn mạnh; từ một cộng đoàn chẳng mấy ai biết đến tên tuổi, giờ đây nức tiếng gần xa. Sự thăng tiến của giáo xứ tuy non trẻ nhưng tràn trề sức sống này chắc hẳn sẽ tiếp nối trong tương lai. Đó là kỳ vọng của mọi người đặt nơi cha tân chính xứ Isiđôrô, và đó cũng là ước nguyện của ngài khi "nhân danh Chúa mà đến" với cộng đoàn Thánh Antôn thân thương này.
 
Bài: BBT GP - Ảnh: Su Phi
 






















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 167
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 144
 
  •   Hôm nay 15,007
  •   Tháng hiện tại 463,552
  •   Tổng lượt truy cập 81,771,528