Ngày JMJ được mời gọi tham dự thánh lễ cho Ngày Thế Giới Ông Bà và Người Cao Tuổi

Thứ năm - 20/07/2023 22:52      Số lượt xem: 204

Trong thánh lễ mà Đức Phanxicô sẽ chủ tế ở Vương cung thánh đường thánh Phêrô ngày 23/7/2023, lúc 15g (giờ VN), nhân Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao Tuổi lần thứ 3, thánh giá của Ngày Quốc tế Giới Trẻ (JMJ) sẽ được những người cao tuổi trao cho các bạn trẻ hành hương đến Lisbon.

c

Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao Tuổi lần thứ 3, năm nay, có chủ đề “Lòng thương xót Chúa trải dài từ đời nọ đến đời kia” (Lc 1, 50). Một vang vọng về chủ đề của JMJ ở Lisbon đang đến gần, “Đức Maria đã chỗi dậy và vội vã lên đường” (Lc 1, 39).

Tại Rôma, thánh lễ sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế lúc 10g sáng (giờ Rôma, 3g chiều, giờ VN). Dự kiến có hơn 6000 người tham dự, trong đó có nhiều người cao tuổi đến từ khắp nước Ý: các ông bà được đồng hành bởi con cháu và gia đình của họ, những người cao tuổi từ các viện dưỡng lão, những người khác tham gia vào đời sống của giáo xứ, giáo phận hay hiệp hội. Cuối buổi cử hành, năm người cao tuổi – đại diện năm lục địa – sẽ trao thánh giá của JMJ cho năm bạn trẻ sẽ lên đường tới Lisbon, qua cử chỉ này biểu thị việc truyền đạt đức tin từ thế hệ này sang thế hệ khác, cũng như sự dấn thân của người cao tuổi và ông bà để cầu nguyện cho các bạn trẻ hành hương. Ngày Quốc tế Giới tẻ ở Lisbon sẽ diễn ra từ ngày 1-6/8/2023.

Đối với tất cả những người tham dự thánh lễ này ở Đền thờ Thánh Phêrô, giáo phận Rôma sẽ trao lời cầu nguyện cho Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao Tuổi lần 3 và Sứ điệp của Đức Thánh Cha được viết cho dịp này.

Về phần mình, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống nhắc lại lời mời gọi cử hành Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao Tuổi trong tất cả các giáo phận trên thế giới bằng một thánh lễ dành riêng cho họ và thăm viếng những người già neo đơn. Những người thực hiện những cử chỉ này sẽ hưởng được một ơn toàn xá.

Những ví dụ về các sáng kiến liên thế hệ

Theo nghĩa này, hai ví dụ về việc cử hành, trong số nhiều ví dụ khác sẽ diễn ra trên thế giới, là của HĐGM Braxin, sẽ cử hành một thánh lễ với người cao tuổi ở Đền Thánh Aparecida và HĐGM Canada, đã đưa ra một video mời gọi các bạn trẻ tham viếng người cao tuổi tại các viện dưỡng lão.

Ủy ban tổ chức địa phương của JMJ ở Lisbon cũng đã tham gia lời mời gọi của Đức Thánh Cha bằng cách đưa ra hai sáng kiến: một là thúc đẩy một chuỗi cầu nguyện của các ông bà và người cao tuổi để đồng hành với các bạn trẻ đang lên đường đến Lisbon – và một thách thức trên mạng xã hội mời gọi các bạn trẻ viếng tham những người cao tuổi trước ngày J và chụp một ảnh hay quay một video với họ.
Nhạy cảm với người già

Trước Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao Tuổi lần thứ 3, Đức Cha Benjamin Phiri, Giám Mục Giáo Phận Ndola, ở Zambia, đã tổ chức một tuần các buổi cử hành trong giáo phận. Mục đích của việc tổ chức này không chỉ nhằm tôn vinh và công nhận giá trị của những người cao tuổi mà còn nhằm nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của những người cao tuổi này trong xã hội.

Ý tưởng là “dành cả tuần từ ngày 16 đến ngày 23 tháng 7 năm 2023 cho việc cử hành cao quý này”, Đức cha Benjamin Phiri cho biết, và ngài cũng đã chuẩn bị các chủ đề và đường hướng để hướng dẫn các buổi cử hành vào những ngày cụ thể. Một số chủ đề đã được thảo luận trong tuần này: vào ngày 17 và 18 tháng 7, các buổi cử hành được hướng dẫn theo chủ đề “những người bị bỏ rơi và những người sống một mình”, vào ngày 19 tháng 7 “những người bị ngược đãi và bỏ tù”, vào ngày 20 tháng 7 “các bệnh nhân giai đoạn cuối và tàn tật”, vào ngày 21 tháng 7 “những người hấp hối trong nhà và nhà tế bần”, vào ngày 22 tháng 7 “người già đã qua đời và người già” và vào Chủ nhật ngày 23 tháng 7 theo chủ đề chính của năm nay, “Lòng thương xót của Chúa từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Trong thông điệp ngày 15 tháng 7, Đức cha Phiri nhấn mạnh rằng người già “có vẻ mệt mỏi, mong manh và kém năng suất, nhưng xã hội thực sự cần họ vì những kinh nghiệm họ đã sống – tốt và xấu – khiến họ không chỉ là những quân sư tốt, mà còn những người bạn đồng hành tốt trong mọi lĩnh vực của xã hội chúng ta”.

Tý Linh
(theo Vatican News)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (19.07.2023)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 271
 
  •   Hôm nay 57,610
  •   Tháng hiện tại 1,187,972
  •   Tổng lượt truy cập 81,120,872