Lá thư của một tu sĩ trẻ mới qua đời ngày 15/7 vì ung thư gửi Đức Thánh Cha

Thứ tư - 02/08/2023 17:11      Số lượt xem: 1176

Trên chuyến bay từ Roma đến Lisbon vào sáng ngày 2/8/2023, nhà báo Tây Ban Nha Eva Fernandez đã trao cho Đức Thánh Cha lá thư của Pablo, một tu sĩ trẻ dòng Cát Minh, vừa qua đời ngày 15/7/2023 ở tuổi 21 vì bịnh ung thư. Trong thư thầy nói rằng thầy sẽ không hiện diện tại Đại hội Giới trẻ Thế giới nhưng sẽ đồng hành từ Thiên đàng.

screenshot 1690971256

Salvatore Cernuzio

Pablo, sinh ngày 26 tháng 7 năm 2001 tại Salamanca, được chẩn đoán mắc bệnh sarcoma Ewing khi 16 tuổi. Đó là một giai đoạn thử thách rất khó khăn, tuy nhiên, trong thời gian đó, thầy nói rằng thầy cảm nhận được tiếng Chúa gọi bước vào đời sống thánh hiến và bắt đầu cầu nguyện đặc biệt cho việc hoán cải của những người trẻ: "Để họ có thể nhận biết tình yêu của Thiên Chúa, được thể hiện nơi Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, và cho sự hiệp nhất của Giáo hội."

Pablo biết rằng mình sẽ không thể tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới vì chứng bệnh sarcoma Ewing, một loại ung thư phát triển ở mọi lứa tuổi và ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, đã khiến thầy không còn hy vọng. Tuy nhiên, thầy không biết liệu trong những ngày Đức Giáo Hoàng gặp gỡ hàng ngàn bạn trẻ ở thủ đô Bồ Đào Nha nhân sự kiện thế giới này thầy còn sống hay đã ở trên Thiên Đàng, gần gũi với Đấng mà cậu gọi là “Người Yêu Dấu,” Chúa Giêsu, Đấng "đã ban cho con rất nhiều, đã an ủi con rất nhiều và cho con được hạnh phúc!"

Từ thiên đường "con sẽ giúp cha một tay"

Chính Pablo đã viết điều này trong một lá thư được gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô hôm nay (2/8/2023): “Con không biết liệu khi cha nhận được lá thư này, con có thể đồng hành với cha bằng lời cầu nguyện hay không, hay Thiên Chúa, với lòng thương xót vô biên của Người, đã gọi con rồi. Trong trường hợp đó, con hy vọng Người sẽ cho phép con giúp cha một tay..."

Một tu sĩ Cát Minh qua đời

Pablo Alonso María de la Cruz Hidalgo qua đời vào ngày 15 tháng 7 năm 2023. Pablo qua đời khi là một tu sĩ Cát Minh, sau khi gia nhập Dòng "khi sắp qua đời", tuyên khấn trong phòng bệnh tại Bệnh viện ở Salamanca. Một sự đáp lại, trong đời tu trì thánh hiến, "sự nhiệt thành" do đức tin mang lại mà thầy nói rằng thầy đã cảm thấy trong từng thớ thịt của cơ thể đã suy nhược sau sáu năm bệnh tật. Câu chuyện của thầy - theo một cách nào đó, gợi nhớ đến câu chuyện của một thanh niên khác đam mê Chúa Kitô, Carlo Acutis - được Đức Giáo hoàng cầm trong tay trong những giờ trên chuyến bay tới Lisbon, qua Eva Fernández, một phóng viên nổi tiếng của Đài truyền hình Tây Ban Nha Radio Cope. Trong mỗi chuyến tông du của Đức Thánh Cha, nhà báo này luôn có những lựa chọn đặc biệt về các món quà gửi đến Đức Thánh Cha.

Chuẩn bị cho đám tang

Pablo đã thể hiện chứng tá về cuộc sống và đức tin một cánh minh mẫn và thanh thản. Thầy đã chuẩn bị kỷ niệm cho đám tang của mình là một Thánh giá khắc những bông hoa, với dòng chữ "Cây Sự sống Vĩnh cửu, dấu hiệu của hy vọng bởi vì tác giả của Sự sống yên nghỉ ở đó."

Cuộc gặp gỡ với Đức Kitô

Trong thư gửi Đức Thánh Cha, thầy kể lại những năm tháng bị bệnh: "Con ý thức rằng mọi sự đều có lý do trong chương trình của Thiên Chúa. Giữa những thăng trầm, những ngày tốt đẹp và tồi tệ, và với nhiều sự thanh lọc nhờ bệnh tật, hôm nay con nhìn lại cuộc đời mình và con có thể thú nhận rằng con đã và đang hạnh phúc.”

Vị tu sĩ trẻ viết tiếp: "Con đã khám phá ra rằng trung tâm cuộc sống của con không phải là bệnh tật, mà là Chúa Kitô. Như con đã nói với bạn bè, gia đình, anh em dòng Cát Minh của con: 'Qua đau khổ bệnh tật, con đã gặp được Chúa, và qua việc qua đời trong bệnh tật, con sẽ đến với Người. Và vì điều này, con cảm ơn Người.'"

Trong cầu nguyện, từ bệnh viện hoặc từ Thiên đàng

Trong một phần khác của lá thư gửi Đức Thánh Cha, Pablo viết rằng thầy rất muốn tham dự "Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon với cha và với rất nhiều người trẻ từ khắp nơi trên thế giới". "Từ kinh nghiệm, con biết rằng không ai có thể dập tắt ngọn lửa nội tâm mà một người trẻ yêu mến Chúa Giêsu có thể có."

"Con cầu xin Chúa cho ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa bùng cháy ở Lisbon, và con muốn những người trẻ nhận biết Chúa Giêsu, Đấng Yêu Dấu của con biết bao! Người đã ban cho con rất nhiều, an ủi con rất nhiều, làm cho con rất hạnh phúc! Con không có sức mạnh thể lý, nhưng sự hiệp thông của các thánh sẽ cho phép con tham dự với cha một cách sâu sắc hơn chứ không ít hơn."

www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 149
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 51,700
  •   Tháng hiện tại 1,182,062
  •   Tổng lượt truy cập 81,114,962