Kinh Truyền Tin (17/3/2024): Với Thiên Chúa, vinh quang là yêu thương đến hiến mạng

Thứ hai - 18/03/2024 10:13      Số lượt xem: 655

Trưa Chúa nhật ngày 17/03/2024, từ cửa sổ Dinh Tông Toà, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa nhật thứ V Mùa Chay.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay, Chúa nhật thứ năm Mùa Chay, khi chúng ta đến gần Tuần Thánh, Chúa Giêsu trong Tin Mừng (x. Ga 12,20-33) nói với chúng ta một điều quan trọng: rằng trên Thập Giá chúng ta sẽ thấy vinh quang của Người và của Chúa Cha (x. cc. 23,28) ).

Nhưng làm sao vinh quang của Thiên Chúa có thể được biểu lộ ngay tại đó, trên Thập Giá? Người ta sẽ nghĩ rằng điều này xảy ra trong sự Phục Sinh, chứ không phải trên Thập Giá, vì Thập Giá là một thất bại, là thua cuộc! Ngược lại, hôm nay Chúa Giêsu nói về Cuộc Khổ Nạn của Người: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (c. 23). Người muốn nói gì với chúng ta?

Người muốn nói với chúng ta rằng vinh quang, đối với Thiên Chúa, không tương ứng với thành công, danh tiếng hay sự nổi tiếng của con người. Vinh quang, đối với Thiên Chúa, không có gì tự quy chiếu, không phải là một biểu hiện quyền lực mạnh mẽ theo sau những tràng pháo tay của công chúng. Đối với Thiên Chúa, vinh quang là yêu thương đến độ hy sinh mạng sống. Tôn vinh chính mình, đối với Người, có nghĩa là hiến thân, là làm cho mình có thể tiếp cận được, dâng hiến tình yêu của Người. Và điều này đã xảy ra cao điểm chính trên Thập Giá, nơi Chúa Giêsu thể hiện tình yêu Thiên Chúa đến mức tối đa, bộc lộ trọn vẹn khuôn mặt thương xót của Người, ban cho chúng ta sự sống và tha thứ cho những kẻ đóng đinh Người.

Anh chị em thân mến, từ Thánh Giá, “ngai tòa của Thiên Chúa”, Chúa dạy chúng ta rằng vinh quang đích thực, vinh quang không bao giờ phai nhạt và làm cho chúng ta hạnh phúc, được tạo nên từ quà tặng và sự tha thứ. Quà tặng và sự tha thứ là bản chất của vinh quang Thiên Chúa và là con đường của sự sống đối với chúng ta. Quà tặng và sự tha thứ: đây là những tiêu chí rất khác so với những gì chúng ta thấy xung quanh mình, và ngay cả bên trong chúng ta, khi chúng ta coi vinh quang là điều gì đó nhận hơn là cho đi; như một điều gì đó để sở hữu hơn là dâng tặng. Không, vinh quang trần thế trôi qua và không để lại niềm vui trong lòng; nó thậm chí còn không dẫn đến điều tốt lành cho tất cả mọi người mà chỉ dẫn đến sự chia rẽ, bất hòa, đố kỵ.

Và do đó chúng ta có thể tự hỏi: đâu là vinh quang mà tôi mong muốn cho bản thân, cho cuộc đời tôi, mà tôi mơ ước cho tương lai của mình? Có phải đó là điều để gây ấn tượng với người khác bằng kỹ năng của tôi, khả năng của tôi hay những thứ tôi sở hữu? Hay đó là con đường quà tặng và tha thứ, con đường của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, con đường của những người không bao giờ mệt mỏi yêu thương, tin tưởng rằng điều này làm chứng cho Thiên Chúa trong thế giới và làm cho vẻ đẹp của cuộc sống tỏa sáng? Đâu là vinh quang tôi muốn cho tôi? Thật vậy, chúng ta hãy nhớ rằng khi chúng ta cho đi và tha thứ, thì vinh quang của Thiên Chúa sẽ chiếu sáng nơi chúng ta. Chính tại đó, khi chúng ta cho đi và tha thứ.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, người đã trung thành bước theo Chúa Giêsu trong Cuộc Khổ nạn, giúp chúng ta trở thành những phản chiếu sống động về tình yêu của Chúa Giêsu.

--- Sau Kinh Truyền Tin ---

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha diễn tả “sự nhẹ nhõm khi biết rằng ở Haiti một giáo viên và bốn trong số sáu tu sĩ của Dòng các tu huynh Thánh Tâm bị bắt cóc vào ngày 23/2 vừa qua đã được trả tự do”. Ngài cũng yêu cầu trả tự do cho hai tu sĩ còn lại càng sớm càng tốt. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi “tất cả các nhà hoạt động chính trị và xã hội từ bỏ bất kỳ lợi ích đặc thù nào và dấn thân trong tinh thần đoàn kết để tìm kiếm lợi ích chung, hỗ trợ một quá trình chuyển đổi hòa bình hướng tới một đất nước, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, được thiết lập vững chắc để có khả năng mang lại trật tự và yên bình cho người dân của mình”.

Đức Thánh Cha cũng tiếp tục cầu nguyện cho các dân tộc đang bị giày xéo bởi chiến tranh, đặc biệt tại Ucraina, Palestine, Israel, Sudan và Syria.

Cuối cùng Đức Thánh Cha chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Nguồn: Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 171
 
  •   Hôm nay 48,972
  •   Tháng hiện tại 1,179,334
  •   Tổng lượt truy cập 81,112,234