Giám mục Nigeria kêu gọi chính phủ mới hành động khẩn cấp để chống lại bạo lực và tình trạng mất an ninh

Thứ năm - 20/07/2023 17:18      Số lượt xem: 655

Đức Tổng Giám mục Ignatius Kaigama của giáo phận Abuja ở thủ đô của Nigeria, kêu gọi chính phủ mới ưu tiên giải quyết trực tiếp các nguyên nhân gây mất an ninh, bởi vì quốc gia này không thể đạt được bất kỳ sự tăng trưởng và phát triển đáng kể nào với tình trạng mất an ninh và khủng bố ngày càng gia tăng.

Một vụ tấn công xảy ra tại nhà thờ Thánh Phanxicô ở bang Ondo, Nigeria(05/06/2022) (AFP or licensors)
Một vụ tấn công xảy ra tại nhà thờ Thánh Phanxicô ở bang Ondo, Nigeria(05/06/2022) (AFP or licensors)


Đức cha Kaigama đã lên tiếng trong một cuộc phỏng vấn độc quyền dành cho hãng tin Crux sau nhiều báo cáo về các vụ giết người ở đất nước bị khủng bố, tội phạm, căng thẳng sắc tộc, tham nhũng và chủ nghĩa cực đoan tàn phá từ lâu.

Tội phạm gia tăng

Theo Beacon Consulting, một tổ chức tình báo và quản lý rủi ro an ninh, vào tháng 6, hơn 800 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên khắp Nigeria, có 239 vụ bắt cóc, trong đó có một số vụ liên quan đến các linh mục Công giáo.

Theo một báo cáo khác do Global Rights thực hiện, vào tháng 4, ít nhất 545 người đã thiệt mạng và 269 người bị bắt cóc.

Những vụ giết người này vẫn tiếp diễn, bất chấp lời hứa của tân Tổng thống Bola Tinubu, mới nhậm chức vào ngày 29/5/2023, sẽ coi cuộc chiến chống lại tình trạng mất an ninh là ưu tiên hàng đầu.

Giám mục của giáo phận Abuja nói với Crux: "Chính quyền mới phải đứng dậy và hành động để đảm bảo rằng những kẻ khủng bố bị vô hiệu hóa, những tên tội phạm bị bắt giữ, những tên cướp bị đánh bại và dẹp bỏ hoạt động của những kẻ bắt cóc."

Các nguyên nhân của tình trạng mất an ninh

Theo Đức cha Kaigama, sự phổ biến của các cuộc nổi dậy và mất an ninh đã tiếp tục đặt ra một thách thức làm suy yếu sự phát triển và tăng trưởng của Nigeria. Ngài nêu lên một số nguyên nhân gây mất an ninh ở Nigeria như "Thất nghiệp gây ra nghèo đói, và nghèo đói cùng cực dẫn đến tội phạm làm nảy sinh tình trạng mất an ninh." Các lãnh đạo chính trị lợi dụng sự khác biệt sắc tộc và tôn giáo để thúc đẩy tham vọng ích kỷ và tư lợi của họ. Tham nhũng chịu trách nhiệm chính cho sự yếu kém trong quản trị và sụp đổ cơ sở hạ tầng hệ thống, dẫn đến mất an ninh quy mô lớn. Hệ thống an ninh của Nigeria hầu như đã sụp đổ vì năng lực kém của nhân sự và thiết bị. Việc kiểm soát biên giới lỏng lẻo, không kiểm soát được vũ khí đạn dược đưa vào nước đã tạo điều kiện cho quân đội và tội phạm trong nước. Cuối cùng, thiếu hụt lãnh đạo hoặc quản trị kém vẫn là nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng mất an ninh ở Nigeria.

Tình trạng mất an ninh trong nước gây ra mối đe dọa đối với tính mạng và tài sản, cản trở các hoạt động kinh tế xã hội và làm nản lòng các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tất cả những điều này là lực cản đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. (Crux 15/07/2023)

Hồng Thủy - Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 176
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 166
 
  •   Hôm nay 21,150
  •   Tháng hiện tại 1,209,407
  •   Tổng lượt truy cập 81,142,307