Khóa tập huấn về BĐKH dành cho Caritas giáo tỉnh miền Bắc tại Hải Phòng

Thứ năm - 08/06/2017 16:04      Số lượt xem: 3881

Sáng 6/6/2017, tại Hội trường TGM Hải Phòng, Caritas Việt Nam khai mạc khóa tập huấn “Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu qua thông điệp Laudato Si’” cho Caritas 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh miền Bắc. Tham dự khóa tập huấn có sự hiện diện của đại diện Caritas Việt Nam, Quý giảng viên, Quý Cha Ban Giám đốc, Quý Sơ, Quý tham dự viên là nhân viên chuyên trách và cộng tác viên ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) thuộc Caritas các giáo phận.

Khai mạc khóa tập huấn, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Đại diện Caritas giáo tỉnh miền Bắc, Giám đốc Caritas Hải Phòng gửi lời chào mừng thân ái đến tất cả quý tham dự viên đã đến với giáo phận Hải Phòng trong khóa tập huấn ý nghĩa này. Hải Phòng nói riêng và miền Bắc nói chung đang trải qua những ngày nắng nóng cao độ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đảo lộn các sinh hoạt trong đời sống của con người. Với những dấu hiệu khắc nghiệt của BĐKH ấy, hy vọng sau khóa tập huấn, cùng với những kiến thức được quý giảng viên truyền đạt, mỗi tham dự viên sẽ hiểu thêm về biến đổi khí hậu, và nhất là lời mời gọi hành động qua thông điệp Laudato Si’. Thêm nữa, qua thông tin chia sẻ về các hoạt động bảo vệ môi trường đã và đang được Caritas các giáo phận triển khai, nhiều kinh nghiệm và cách làm hay sẽ được đúc kết, góp phần gia tăng và lan tỏa những phương thức thực hiện và hiệu quả của nó trong hành trình bảo vệ môi trường sống - quà tặng Chúa ban.

Tiếp đó, Cha Gioan Baotixita với tư cách là đại diện Caritas giáo tỉnh miền Bắc đã chia sẻ với các tham dự viên đề tài “Laudato Si’ - Một lời mời gọi hoán cải!”. Bức thông điệp thời sự của Đức Thánh Cha Phanxicô được Cha đại diện giáo tỉnh tóm lược qua các ý chính: Tại sao phải hoán cải môi trường; Hoán cải môi sinh - Lời mời gọi thực hành và điểm nhấn; Các câu hỏi thảo luận. Từ đó, Cha Gioan Baotixita chỉ rõ: Sự sống của con người và trái đất đang bị đe dọa. Bất kỳ hành động nào dù bé nhỏ gây ô nhiễm môi trường, đều là tội chống lại Thiên Chúa, chống lại chính mình, tha nhân và tạo vật. Trên cơ sở xác định được rõ nguyên nhân của “tội”, lời mời gọi thực hành có ý nghĩa quan trọng trong việc hoán cải môi sinh được đưa ra: “Ngôi nhà cháy - Người Kitô hữu chúng ta ở đâu?” (số 64). Vì lẽ, nguồn gốc của môi trường sống được Thiên Chúa khởi đi bằng tình yêu của Người. Nên hoán cải môi trường cần được triển khai vào thực tế một cách toàn diện từ thay đổi nhận thức, cách nhìn đối với tạo vật; thay đổi cung cách, thái độ sống hàng ngày; biểu lộ lòng biết ơn về ân huệ Chúa ban và đặc biệt là chấp nhận dấn thân chịu trách nhiệm và sống tình liên đới từ mỗi cá nhân.

Nhằm giúp tham dự viên hiểu rõ và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và BĐKH qua thông điệp Laudato Si’, các giảng viên - cô Nguyễn Thị Vân Hà và cô Phạm Thị Diễm Phương (trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM) đã giới thiệu và diễn giải nhiều nội dung quan trọng tới tham dự viên, như: Nhận thức BVMT và thích ứng BĐKH trong Laudato Si’; Laudato Si’ đối với trách nhiệm BVMT; Các hành vi giảm thiếu tác động và thích ứng với BĐKH và BVMT; Thảo luận “đối thoại, liên đới và lan tỏa”; thảo luận 3 câu hỏi quan trọng “Xác tín - đề nghị - áp dụng”…

Các phần thảo luận được giảng viên gợi mở đề tài hướng tới tìm kiếm các phương thức chính, có khả năng áp dụng thực tiễn cao được tham dự viên tham gia sôi nổi, cùng thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp. Mỗi ý kiến đưa ra, được tổng hợp và quy chiếu và theo thông điệp Laudato Si đã giúp các tham dự viên tìm được câu trả lời, xác tín được những việc cần làm cho hoạt động BVMT và thích ứng BĐKH. Những kiến thức được lĩnh hội trong khóa tập huấn sẽ này sẽ là định hướng hữu ích cho phần việc sẽ được triển khai trong hoạt động BVMT tại các giáo phận trong thời gian tới. Vì môi trường là quà tặng của Chúa và việc bảo vệ môi trường cho thế hệ hôm nay và tương lai thuộc về tất cả chúng ta - những con cái của Chúa!

 
Maria Xuyến Lê







 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 198
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 26,433
  •   Tháng hiện tại 1,214,690
  •   Tổng lượt truy cập 81,147,590