Giao lưu Nhóm Tự lực Hải Phòng - Phát Diệm: Nắm tay nhau vượt qua miền tối!

Thứ bảy - 18/03/2017 09:22      Số lượt xem: 4535

“Vì” cùng chung cảnh ngộ, “nên” thấu hiểu nhau tới tận tim gan, là điều cốt lõi tạo không khí thân mật, dù mới lần đầu gặp gỡ. Ngày “Giao lưu, học hỏi - tiến tới ngày mai tươi sáng” giữa Nhóm Tự lực Hải Phòng và Phát Diệm mà 2 Caritas quy tụ, đã bắc những nhịp cầu gắn kết yêu thương và nghị lực trên hành trình “vượt qua miền tối” của những người không may mang trong mình virus HIV.


Buổi giao lưu học hỏi diễn ra tại giáo xứ Hướng Đạo, giáo phận Phát Diệm ngày 14/3/2017. Hiện diện và chung vui với các anh chị em có Quý Cha: Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng; Cha Gioan Đỗ Văn Khoa - Giám đốc và Cha Giuse Nguyễn Cao Hoàn - Phó giám đốc Caritas Phát Diệm, nhân viên Caritas 2 Giáo phận. Thành phần chính của buổi giao lưu là hơn 40 thành viên các nhóm Tự lực của Hải Phòng, Phát Diệm.

Sau Lời nguyện khai mạc, Cha Gioan Đỗ Văn Khoa tâm tình: Buổi gặp mặt hôm nay là cơ hội giúp anh chị em Nhóm Tự lực Phát Diệm được gặp gỡ, giao lưu và học hỏi những kinh nghiệm từ Nhóm Tự lực Hải Phòng, từ đó giúp định hình cho mình một hướng đi phù hợp, có hiệu quả vì cuộc sống của bản thân và phục vụ cộng đồng tốt hơn... như ý nghĩa chủ đề “Giao lưu, học hỏi - tiến tới ngày mai tươi sáng” mà Caritas Phát Diệm mong cầu.

Nhằm xóa đi những e dè trong lần đầu gặp gỡ, tạo bầu khí chia sẻ, tâm tình gần gũi, sau khi giới thiệu tổng quan về các hoạt động của Caritas Hải Phòng, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện - Giám đốc Caritas Hải Phòng đã đặt cho các anh chị em Nhóm Tự lực Phát Diệm những câu hỏi như: Giây phút nào, con người nào, con đường nào, công việc nào là quan trọng nhất? Nhiều ý kiến được các tham dự viên đưa ra. Và Cha Gioan Baotixita đúc kết: “Thời gian - công việc - con người hiện tại là quan trọng nhất, vì quá khứ dù có đen tối tới đâu cũng đã qua và tương lai thì chưa tới. Chúng ta không thay đổi được quá khứ nhưng việc sống đúng và hết mình ở hiện tại sẽ quyết định được cuộc sống tương lai. Hy vọng rằng, những kinh nghiệm thực tế mà Nhóm Tự lực Hải Phòng có được trong hành trình vượt lên nỗi đau quá khứ, để có được thành công hôm nay sẽ giúp ích cho Nhóm Tự lực Phát Diệm trong hành trình phát triển của mình.”

Được nghe những lời tâm sự về cuộc đời khi biết mình mang virus HIV, những giọt nước mắt nghẹn đắng cứ chảy dài trên khuôn mặt mỗi người. Còn nỗi đau nào hơn khi bản thân bị bệnh mà cộng đồng, thậm chí chính người thân trong gia đình kỳ thị, hắt hủi, coi như “bát nước đổ đi”. Đã có người phải bồng con đi lang thang, biệt xứ rồi nghĩ đến cái chết để tìm sự giải thoát... Nhưng rồi, gạt đi nước mắt, và gác lại quá khứ, họ dũng cảm đối mặt hiện thực, công khai bệnh tật, cùng nắm chặt tay, quy tụ trong Nhóm Tự lực dưới mái nhà Caritas, can đảm đứng trước cộng đồng, trở thành những truyền thông viên giàu kinh nghiệm về HIV/AIDS. Thực tế chứng minh cho những nỗ lực ấy là số thành viên dám bước ra khỏi sự tự ti, mặc cảm về bản thân để tham gia Nhóm Tự lực đã dần tăng, các hoạt động chăm sóc bệnh nhân, bác ái khác được mở rộng và duy trì. Sự kỳ thị của gia đình, hàng xóm cũng dần được xóa bỏ...

Vậy làm sao để những người có H. tự đứng vững trên đôi chân của mình. Đó là những gì mà Nhóm Tự lực Phát Diệm đang trăn trở tìm câu trả lời? Với vai trò Trưởng nhóm Tự lực Hải Phòng, chị Têrêsa Đoàn Thị Khuyên chia sẻ: Để Nhóm Tự lực Hải Phòng tạo dựng được “thương hiệu” như ngày nay trong các lĩnh vực: may mặc, ăn uống... để có thể lo cho cuộc sống của các thành viên, Nhóm đã phải trải qua không ít bài học cay đắng của sự thất bại. Từ thực tế hoạt động, chị khẳng định: điều kiện “cần” và “đủ” để đứng vững chính là sự đoàn kết, chung sức chung lòng của tất cả các thành viên, cùng bàn thảo xác định hướng đi, phù hợp, mỗi người phải biết hy sinh, bỏ đi từng cái “tôi” ích kỉ để hướng tới mục tiêu chung; hãy vạch kế hoạch, chọn lĩnh vực phát triển rõ ràng, đi từ mô hình nhỏ nhưng vững chắc lên mô hình lớn hơn. Đặc biệt, cũng nhờ “chiếc ô” rộng lớn ôm ấp về vật chất, tinh thần của Caritas Hải Phòng mà Nhóm đã từng bước trưởng thành hơn.

Khép lại ngày gặp gỡ, Cha Gioan Đỗ Văn Khoa - Giám đốc Caritas Phát Diệm nói lời cảm ơn chân thành tới đoàn Caritas Hải Phòng đã tới động viên, truyền tải kinh nghiệm thực tiễn cho anh chị em Nhóm Tự lực Phát Diệm. Cha Gioan hy vọng trong một ngày gần nhất, đoàn Phát Diệm sẽ ra tham quan thực tế mô hình phát triển kinh tế của Nhóm Tự lực Hải Phòng, để ước mơ “làm chủ kinh tế, đứng vững trên đôi chân của mình” của Nhóm Tự lực Phát Diệm sớm trở thành hiện thực!

 
Maria Lê Xuyến
 












 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 257
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 246
 
  •   Hôm nay 54,828
  •   Tháng hiện tại 1,298,837
  •   Tổng lượt truy cập 81,231,737